ข่าว

มีข้อกม.อีกมาก จี้ ศาลรธน.เปิดไต่สวนคดี"ธนาธร"ถือหุ้นสื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปิยบุตร จี้ศาลรธน.เปิดไต่สวนคดี ธนาธร ถือหุ้นสื่อ เหตุมีข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงมากต้องพิจารณา ปัดก้าวล่วงคำตัดสินศาลไม่คืนสิทธิปฏิบัติหน้าที่ส.ส.

 

 

4 กันยายน 2562 นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงเรียกร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ดำเนินการไต่สวนคดีของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กรณีถือครองหุ้นในกิจการสื่อสารมวลชน  

 

 

ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญเตรียมพิจารณาดังกล่าวในวันที่ 11 กันยายน เพราะในคำวินิจฉัยของศาลวันนี้ (4 กันยายน) ต่อประเด็นที่ยืนยันการยุติปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.ชั่วคราวของนายธนาธร ไม่ได้ระบุว่าการพิจารณาวันที่ 11  กันยายนนั้นจะมีการไต่สวนหรือไม่  

 

ทั้งนี้ ตามแนวทางการพิจารณาคดีตที่ยื่นคำร้องในกรณีเดียวกันและตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องศาลรัฐธรรมนูญต้องไต่สวน เพราะกรณีของนายธนาธรนั้นมีประเด็นที่มีลักษณะเข้าข่ายข้อกฎหมายและข้อเท็จจริงที่ต้องพิจารณา  

 

"คดีของนายธนาธรยืนยันจะสู้คดีต่อไป และการไต่สวนควรจะเกิดขึ้น เพราะหลักฐานเอกสารที่ยื่นไปมีเนื้อหากว่า 70 หน้า และมีเอกสารประกอบจำนวนมาก ขณะที่คำโต้แย้งของคณะกรรมการการเลือกตั้งต่อคดีดังกล่าวมีเพียง 4 หน้าครึ่ง อย่างไรก็ตามในกฎหมายว่าด้วยการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญ กำหนดเงื่อนไขไม่ให้ไต่สวนคดี เพียงกรณีเดียวกคือ ไม่มีข้อกฎหมายอื่นใดเพิ่มเติม แต่กรณีของนายธนาธรมีประเด็นข้อเท็จจริงที่ต้องตรวจสอบ" นายธนาธร กล่าว


นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า สำหรับผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญที่มีข้อสรุปต่อประเด็นที่พรรคร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคืนการปฏิบัติหน้าที่ของนายธนาธร ในตำแหน่งส.ส. และศาลรัฐธรรมนูญยืนยันว่าต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่นั้นขณะที่ในประเด็นพิจารณาของส.ส.อื่นๆ ที่มีถูกยื่นให้ตรวจสอบในกรณีเดียวกันนั้น และศาลรัฐธรรมนูญรับไว้พิจารณาแต่ไม่สั่งให้ยุติปฏิบัติหน้าที่นั้น ตนเคารพในการวินิจฉัยของศาล ส่วนจะสะท้อนมาตรฐานการพิจารณาอย่างไรนั้น ตนไม่ขอก้าวล่วง

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ