ข่าว

จองกฐินปมถวายสัตย์ ฝ่ายค้านขออภิปราย บิ๊กตู่ 13 ชั่วโมง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุทิน" บอกฝ่ายค้านขออภิปราย "บิ๊กตู่"  13 ชั่วโมง จองกฐินปมถวายสัตย์ต้องตอบเองจัดสรรทัพ 15 คน ยันเนื้อหาไม่ซ้ำซาก ไม่ขอให้ประชุมลับ-ไม่มีประเด็นกระทบสถาบัน

 

           รัฐสภา - 4 ก.ย.62-"สุทิน” บอกฝ่ายค้านขออภิปราย “บิ๊กตู่”  13 ชั่วโมง จองกฐินปมถวายสัตย์ต้องตอบเอง จัดสรรทัพ 15 คน ยันเนื้อหาไม่ซ้ำซาก  ยืนยันฝ่ายค้านไม่ขอให้ประชุมลับ-ไม่มีประเด็นกระทบสถาบัน แนะ “ฝ่ายรัฐบาล”​คำนึงปชช. หากจะเสนอให้ลับ

            นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน กล่าวว่า ตนเตรียมหารือกับตัวแทนวิปรัฐบาล เพื่อซักซ้อมและทำความเข้าใจต่อเวลาและหลักเกณฑ์การอภิปรายตามญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เพื่อซักถามข้อเท็จจริงและเสนอแนะปัญหา กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณตนและการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา หลังจากที่มีความชัดเจนว่าจะมีการประชุมนัดพิเศษ วันที่ 18 กันยายน เวลาเบื้องต้น 09.30 - 24.00 น.

 

 

           โดยการจัดสัดส่วนเวลาให้ส.ส.พรรคฝ่ายค้านควรได้รับ ประมาณ 12 -13 ชั่วโมง ขณะที่รัฐบาลควรได้รับ 2-3 ชั้วโมง ขณะที่การอภิปรายที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าต้องจัดสรรให้ส.ส.รัฐบาลด้วยนั้น ตนขอให้ทำความเข้าใจเจตนารมณ์ในรัฐธรรมนูญ​มาตรา  152 ว่า เป็นเวทีของฝ่ายค้าน ส่วนการเสนอแนะในฝั่งของพรรคร่วมรัฐบาลสามารถทำได้ภายในการประชุมพรรคของตนเองหรือวงประชุมของรัฐบาล

 

จองกฐินปมถวายสัตย์ ฝ่ายค้านขออภิปราย บิ๊กตู่ 13 ชั่วโมง

 

          “กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณนั้น พล.อ.ประยุทธ์ ควรมาชี้แจงด้วยตนเอง เพราะเป็นเรื่องที่ต้องชี้แจงเอง ส่วนเรื่องงบประมาณอาจให้บุคคลอื่นมาชี้แจงเสริมได้ ทั้งนี้หากนายกฯ​ไม่มาร่วมประชุม ฝ่ายค้านติดใจแน่นอน เพราะนั่นแสดงให้เห็นถึงภาวะความรับผิดชอบและสปีริต  ซึ่งหากเกิดกรณีดังกล่าวขึ้นจริง พรรคฝ่ายค้านเตรียมใช้ช่องทางร้องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ต่อไป” นายสุทิน กล่าว

          นายสุทิน กล่าวด้วยว่าสำหรับการวางตัวบุคคลที่จะอภิปรายนั้น เบื้องต้นได้กำหนดจำนวนไว้ทั้งสิ้น 15 คน ส่วนจะจัดสรรอย่างไรนั้นต้องรอพิจารณาเวลาที่ชัดเจนอีกครั้ง ส่วนกรณีที่นายวิรัช รัตนเศรษฐ​ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิปรัฐบาล เคยระบุว่าหากอภิปรายซ้ำซากอาจขอใช้ช่องทางปิดการอภิปรายนั้น ส.ส.​พรรคฝ่ายค้านเข้าใจในประเด็นดังกล่าว และเห็นชอบด้วยที่หากพบการอภิปรายซ้ำซาก สามารถขอปิดอภิปรายได้ แต่การเตรียมพร้อมของพรรคฝ่ายค้านืนยันว่าจะไม่ซ้ำซาก และใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ 

         นายสุทิน กล่าวด้วยว่าสำหรับประเด็นที่ขอให้การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมลับนั้น พรรคฝ่ายค้านยังไม่เห็นประเด็นที่จะเสนอให้เป็นการประชุมลับ ส่วนที่หลายฝ่ายกังวลว่าอาจมีการอภิปรายในประเด็นที่ละเอียดอ่อนและกระทบต่อสถาบันนั้น พรรคฝ่ายค้านยืนยันว่าไม่มีประเด็นดังกล่าวแน่นอน แต่ความละเอียดอ่อนที่อาจเกิดได้ระหว่างการอภิปราย อาจเป็นสิ่งที่เกิดจาก พล.อ.ประยุทธ์ เอง อย่างไรก็ตามเรื่องดังกล่าวตนไม่เห็นประเด็นที่จะปิดเรื่องดังกล่าวไม่ให้สังคมรับรู้ ดังนั้นหาก ครม. จะเสนอปิดประชุมลับควรคำนึงถึงประชาชนด้วย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ