ข่าว

หารือด่วนปมฝ่ายค้านยื่นตีความ พ.ร.ก.ชะลอกฎหมายครอบครัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิปรัฐบาล"​ เรียกหารือด่วน ปมฝ่ายค้าน ยื่นตีความ พ.ร.ก.ชะลอกฎหมายครอบครัว "ชวน" บอก สิทธิเข้าชื่อตีความ พ.ร.ก.ทำได้

 

            รัฐสภา - 4 ก.ย.62-"วิปรัฐบาล"​ เรียกหารือด่วน ปมฝ่ายค้าน ยื่นตีความ พ.ร.ก.ชะลอกฎหมายครอบครัว “ชวน” บอก สิทธิเข้าชื่อตีความ พ.ร.ก.ทำได้ และมีผลให้ชะลอการพิจารณา วิปรัฐบาล ข้องใจปมมีผลบังคับใช้ พ.ร.ก. 

 

           นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวต่อกรณีที่ นายสุทิน คลังแส ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมประสานงานร่วมพรรคฝ่ายค้าน ยื่นเรื่องให้ส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาว่าการออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.)  แก้ไขเพิ่มเติม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ.2562 ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า ตนอยู่ระหว่างตรวจสอบลายมือชื่อของบุคคลที่เข้าชื่อเสนอ และโดยขั้นตอนปกติ เมื่อมีส.ส.เข้าชื่อเพื่อขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ วาระพิจารณา พ.ร.ก. ฉบับดังกล่าวที่จะเข้าเป็นเรื่องด่วนในการประชุมสภาฯ​วันที่ 4 กันยายนนี้ จะต้องชะลอออกไป ทั้งนี้การเข้าชื่อของ ส.ส. เพื่อให้วินิจฉัยความถูกต้องของ พ.ร.ก. นั้นส.ส.สามารถทำได้

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในช่วงเช้า นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานวิป ฝ่ายรัฐบาล ได้นัดหารือด่วนกับตัวแทนวิปรัฐบาล เพื่อหารือต่อประเด็นที่ ส.ส.ฝ่ายค้านเสนอเรื่องต่อนายชวน ให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ กรณีตีความพ.ร.ก.ชะลอ พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว เบื้องต้นมีแนวทางว่าอาจต้องชะลอเรื่องดังกล่าวออกไปก่อน แต่ทั้งนี้จะทำให้ผลของการบังคับใช้ พ.ร.ก.  ต่อการชะลอการใช้กฎหมายด้วยหรือไม่นั้น เป็นประเด็นที่วิป รัฐบาลต้องหารือกับฝ่ายกฎหมายของรัฐบาลอีกครั้ง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ