ข่าว

วิป รบ. ส่งตัวเลือกสัปดาห์หน้าให้ "บิ๊กตู่" เคาะแจงสภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิป รบ. ส่งตัวเลือกสัปดาหน้า ให้ "บิ๊กตู่" เคาะแจงสภาฯ "เทวัญ" ไม่ตอบแทน ครม.จะเลือกวันไหน ด้าน "วิป รบ." แนะ "นายกฯ​" ต้องมา เหตุเคยลั่นวาจาขอรับผิดชอบเอง

 

          เมื่อวันที่ 2 ก.ย. 62 เวลา 14.00 น. มีการประชุมคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร ฝั่งรัฐบาล. (วิปรัฐบาล) เพื่อพิจารณาวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในสัปดาห์นี้ โดยมีนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ประธานวิปรัฐบาล เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ยังได้พิจารณาถึงการยื่นญัตติของส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ที่ขอให้เปิดอภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ ต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ​และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152 โดยมีนายเทวัญ ลิปตพัลลภ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ฐานะตัวแทนรัฐบาลเข้าร่วมประชุม

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการหารือต่อประเด็นการเปิดประชุมสภาฯ เพื่ออภิปรายทั่วไป โดยไม่ลงมติ นายเทวัญ ได้ชี้แจงกับที่ประชุม เพื่อถามความเห็นว่าทางสภาผู้แทนราษฎรจะมีความพร้อมให้พิจารณาวาระดังกล่าวเมื่อใด โดยวิปรัฐบาล ได้ให้ข้อสังเกตและข้อเสนอแนะช่วงเวลาที่เหมาะสมคือ สัปดาห์หน้า ระหว่างวันที่ 11 กันยายน และวันที่ 12 กันยายน เพราะหากล่าช้ากว่านั้นคือ สัปดาห์ถัดไปซึ่งเป็นวันที่ต้องปิดสมัยประชุม วันที่ 18 กันยายน อาจถูกยกเป็นประเด็นโจมตีจากฝ่ายค้านได้ เพราะเป็นเวลาที่กระชั้นชิดมากเกินไป อย่างไรก็ตามการเสนอวันที่ดังกล่าวต้องเสนอให้นายกฯ พิจารณาและลงมติผ่านที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 3 กันยายน ขณะที่บุคคลที่สมควรมาชี้แจงต่อที่ประชุม มีข้อเสนอซึ่งเป็นความเห็นส่วนตัวระบุให้ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ด้วยตนเอง หลังจากที่ก่อนหน้านั้นพล.อ.ประยุทธ์ ระบุกับสาธารณะว่าเรื่องการกล่าวคำถวายสัตย์ปฏิญาณตนนั้น เป็นสิ่งที่นายกฯ​ต้องรับผิดชอบด้วยตนเอง ส่วนรายละเอียดของข้อกฎหมายนั้น อาจให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฐานะฝ่ายกฎหมายรัฐบาลชี้แจงได้บางประเด็นเท่านั้น

 

          จากนั้นเวลา 16.30 น. นายเทวัญ ให้สัมภาษณ์ถึงมติวิปรัฐบาล ว่า วิปรัฐบาลมีมติให้มีการอภิปรายตามญัตติที่พรรคฝ่ายค้านเสนอ จากนั้นจะทำหนังสือไปยังครม. เพื่อให้พิจารณากำหนดวัน ก่อนการปิดสมัยประชุมสภาฯ วันที่ 18 กันยายนนี้ ทั้งนี้ตนไม่สามารถตอบแทนได้ว่าจะเป็นช่วงวันที่ 11 หรือ 12 กันยายนนี้หรือไม่ เพราะต้องให้พล.อ.ประยุทธ์ และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเสนอความเห็นและลงมติอีกครั้ง อีกทั้งต้องพิจารณาควบคู่กับภารกิจของพล.อ.ประยุทธ์ด้วย 

 

         "ผมตอบแทนที่ประชุมครม.ไม่ได้ว่า จะกำหนดวันที่ชัดเจนเมื่อไร รวมถึงตัวบุคคลที่จะมาชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ ด้วย  และเมื่อครม. กำหนดวัดที่ชัดเจนแล้ว วิปรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านต้องหารือร่วมกันเพื่อกำหนดกรอบเวลาและระยะเวลาการประชุม ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่าครม. จะเสนอประชุมลับนั้น ตามระเบียบสามารถทำได้ทั้ง ครม. เสนอ หรือให้ส.ส.เข้าชื่อ 1 ใน 4 เพื่อร้องขอให้ประชุมลับ ทั้งนี้ข้อหารือกับวิปรัฐบาล ผมจะนำไปเสนอให้ครม. พิจารณาอีกครั้ง" นายเทวัญ กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ