ข่าว

ป้องเมืองสุโขทัย เฉลิมชัย สั่งผันน้ำลงทุ่งบางระกำ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป้องเมืองสุโขทัย "เฉลิมชัย" สั่งผันน้ำลงทุ่งบางระกำ ลดผลกระทบต่อประชาชนและความเสียหายพื้นที่ทางการเกษตรและทางเศรษฐกิจหลังน้ำยม หลากมาจากจังหวัดแพร่

 

           วันที่ 2 ก.ย. 2562- นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ได้สั่งการด่วนให้กรมชลประทานให้ป้องกันอุทกภัยที่อาจเกิดขึ้นในอำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย จากภาวะน้ำลุ่มน้ำยมที่หลากมาจากจังหวัดแพร่ หลังจากฝนตกหนักต่อเนื่องจากอิทธิพลของพายุโพดุล โดยกำชับให้ป้องกันตัวเมืองสุโขทัยให้ได้ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชนและความเสียหายทางเศรษฐกิจ

 
 

 

 

ทั้งนี้ ระดับน้ำแม่น้ำยมและลำน้ำสาขาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง กำลังไหลมายังที่อำเภอศรีสัชนาลัย คาดว่า ระดับที่ประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์นั้น น้ำจะสูงสุดในวันพรุ่งนี้ (3 กันยายน 2562) เวลาประมาณ 02:00 – 03:00 น. ซึ่งจำเป็นต้องผันน้ำส่วนหนึ่งเข้าไปทุ่งรับน้ำบางระกำ เพื่อให้น้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยไม่เกิน 550 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ขณะนี้สำนักชลประทานที่ 4 ได้ทำหนังสือแจ้งผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ให้รับและสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมรับสถานการณ์ต่อไป

 

ทั้งนี้ กรมชลประทาน วางแผนมาตรการต่างๆ เตรียมรับสถานการณ์น้ำแม่น้ำยม ไหลหลากมาจากแพร่ลงสู่ สุโขทัย ด้วยการลดระดับน้ำบริเวณหน้าประตูระบายน้ำหาดสะพานจันทร์ เพื่อให้มีพื้นที่รองรับน้ำได้มากขึ้น พร้อมทั้งกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการไหลของน้ำในคลองยม-น่าน และแม่น้ำยมสายเก่า พร่องน้ำในแก้มลิงทุ่งทะเลหลวงเพื่อรองรับการตัดยอดน้ำในแม่น้ำยมแล้ว
 

และจะผันน้ำเข้าไปเก็บกักที่พื้นที่ลุ่มต่ำ ทุ่งบางระกำซึ่งมีพื้นที่กว่า 382,000 ไร่ รับน้ำได้ประมาณ 550 ล้าน ลบ.ม. การตัดยอดน้ำดังกล่าวจะทำให้น้ำไหลผ่านเมืองสุโขทัยในอัตราไม่เกิน 550 ลบ. ม. ต่อวินาที ซึ่งเป็นปริมาตรสูงสุดที่ลำน้ำบริเวณนั้นรับได้  

 

นอกจากนี้  ยังได้เตรียมพร้อมเครื่องจักรกลหนัก เครื่องสูบน้ำให้พร้อมปฏิบัติงานได้ตลอดเวลา หากเกิดน้ำท่วมขังในเขตชุมชน พื้นที่เศรษฐกิจ และพื้นที่การเกษตร อีกทั้งได้แจ้งข้อมูลแก่ทางจังหวัดสุโขทัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบและเตรียมรับสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ