ข่าว

(คลิป) ไทย-เกาหลีฯ เห็นชอบแลกเปลี่ยนข้อมูลชั้นความลับ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายกฯ" เปิด "ทำเนียบฯ" ต้อนรับ "มุน แช-อิน" ร่วมเป็นสักขีพยาน เซ็น MOU 6 ฉบับ เห็นชอบแลกเปลี่ยนข้อมูลชั้นความลับ "ประยุทธ์" ย้ำ หนุนแรงงานไทยไปทำงานถูกกม. "ป

 

“นายกฯ” เปิด “ทำเนียบฯ” ต้อนรับ “มุน แช-อิน” ร่วมเป็นสักขีพยาน เซ็น MOU 6 ฉบับ เห็นชอบแลกเปลี่ยนข้อมูลชั้นความลับ “ประยุทธ์” ย้ำ หนุน แรงงานไทย ไปทำงานถูกกม. “ปธน.เกาหลี” ยกย่อง “ทหารผ่านศึกไทย” เคยช่วยในภาวะคับขัน ลั่นมุ่งสู่อนาคตแห่งสันติภาพ เจริญรุ่งเรืองร่วมกัน 

 

(คลิป) ไทย-เกาหลีฯ เห็นชอบแลกเปลี่ยนข้อมูลชั้นความลับ

 

          เมื่อวันที่ 2 ก.ย.62 เวลา 10.00 น. วันที่บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้การต้อนรับนาย มุน แช-อิน (H.E. Mr. Moon Jae –In) ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีและภริยา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ถือเป็นการเยือนไทยครั้งแรกหลังจากเข้ารับตำแหน่ง โดยนายกรัฐมนตรีนำตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ 3 เหล่าทัพ จากนั้น ได้หารือข้อราชการกลุ่มเล็ก  ก่อนที่จะหารือข้อราชการเต็มคณะ

 

(คลิป) ไทย-เกาหลีฯ เห็นชอบแลกเปลี่ยนข้อมูลชั้นความลับ

 

          จากนั้น เวลา 11.30 น. ที่ตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ และนายมุน แช-อิน ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลไทยและสาธารณรัฐเกาหลี จำนวน 6 ฉบับ ได้แก่ 1. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแห่งชาติแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงสิ่งแวดล้อมแห่งสาธารณรัฐเกาหลี  2. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาภาษาเกาหลีระหว่างกระทรวงศึกษาธิการแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงศึกษาธิการแห่งสาธารณรัฐเกาหลี 3. ความตกลงระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทยกับรัฐบาลแห่งสาธารณรัฐเกาหลีว่าด้วยการคุ้มครองข่าวสารทางทหารที่มีชั้นความลับร่วมกัน 4. บันทึกความเข้าใจระหว่างกระทรวงการค้า อุตสาหกรรมและพลังงานแห่งสาธารณรัฐเกาหลีและกระทรวงอุตสาหกรรมแห่งราชอาณาจักรไทย เพื่อจัดทำความร่วมมืออุตสาหกรรม 4.0 , 5. ความตกลงว่าด้วยการต่ออายุบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระบบรางระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทยและกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งแห่งสาธารณรัฐเกาหลี และ6. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือในสาขาการพัฒนาเมืองอัจฉริยะระหว่างกระทรวงดิจิทัล เพื่อเศรษฐกิจและสังคมของไทย และกระทรวงที่ดิน โครงสร้างพื้นฐาน และการขนส่งของสาธารณรัฐเกาหลี

 

          จากนั้น ผู้นำทั้งสองร่วมกันแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในนามของรัฐบาลและประชาชนชาวไทย ยินดีและเป็นเกียรติที่ได้ต้อนรับประธานาธิบดีมุน แช-อิน และภริยา นับเป็นการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของผู้นำเกาหลีใต้ในรอบ 7 ปี และเกิดขึ้นในปีที่ไทยเป็นประธานอาเซียน จึงเป็นนิมิตหมายอันดีสำหรับทั้งสองประเทศในการพัฒนาความสัมพันธ์เชิงหุ้นส่วนระหว่างกันให้เกิดผลที่เป็นรูปธรรมและตอบสนองเป้าหมายและนโยบายของทั้งสองประเทศ รวมทั้งในการส่งเสริมเสถียรภาพและความมั่นคงของภูมิภาคโดยรวม 

 

(คลิป) ไทย-เกาหลีฯ เห็นชอบแลกเปลี่ยนข้อมูลชั้นความลับ

 

          “การเยือนไทยครั้งนี้ ประธานาธิบดีเกาหลี นำคณะภาคเอกชนจากเกาหลีใต้จำนวนกว่า 200 คนมาเข้าร่วมงานสัมมนาทางธุรกิจไทย -เกาหลีใต้ ซึ่งประธานาธิบดีและตนจะร่วมกล่าวสุนทรพจน์ในงานช่วงบ่ายนี้”นายกฯ กล่าว

 

          ​พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า จากการหารือแบบเต็มคณะ ได้พูดถึงแนวทางการขยายความร่วมมือระหว่างประเทศไทยกับเกาหลีใต้ในระยะต่อไป โดยทั้งสองฝ่ายเห็นว่า ไทยและเกาหลีใต้ยังคงมีศักยภาพอีกมากในการพัฒนาความสัมพันธ์และร่วมมือที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกัน ด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ทั้งสองฝ่ายเห็นว่า ในสภาวะที่โลกกำลังเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวน โดยเฉพาะจากผลกระทบของสงครามการค้า จึงควรมองหาโอกาสและเพิ่มการลงทุนระหว่างกันในภูมิภาคให้มากขึ้น ควบคู่ไปกับการผลักดันการเจรจาความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค หรือ RCEP ให้บรรลุข้อสรุปภายในปีนี้ ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้ตกลงที่จะรื้อฟื้นการประชุมคณะกรรมการความร่วมมือด้านเศรษฐกิจไทย-เกาหลีใต้ (KOTCOM) ที่มีรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศเป็นประธาน โดยจัดการประชุมฯ ภายในปีนี้

 

          ​พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ด้านความร่วมมือด้านการเมือง ความมั่นคง และการทหาร ทั้งสองประเทศเห็นชอบเพิ่มปฏิสัมพันธ์และการแลกเปลี่ยนการเยือนระดับสูงมากขึ้น และพัฒนากลไกหารือทวิภาคีทางยุทธศาสตร์  ระหว่างกัน นอกจากนี้ ผมยินดีกับการลงนามความตกลงว่าด้วยการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่มีชั้นความลับร่วมกัน ซึ่งสะท้อนถึงความไว้เนื้อเชื้อใจระหว่างสองฝ่าย ด้านความร่วมมือในระดับประชาชน ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต่อยอดความร่วมมือในด้านต่างๆอาทิ ความร่วมมือด้านภาพยนตร์และเศรษฐกิจสร้างสรรค์ การจัดตั้งศูนย์ศึกษาเกาหลีในไทยและการเรียนการสอนภาษาเกาหลีในไทย เป็นต้น

 

(คลิป) ไทย-เกาหลีฯ เห็นชอบแลกเปลี่ยนข้อมูลชั้นความลับ

 

          “สำหรับแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในเกาหลีใต้นั้น ตนย้ำกับท่านประธานาธิบดีมุนฯ ว่า รัฐบาลไทยสนับสนุนให้แรงงานไทยเดินทางไปทางานในเกาหลีใต้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ภายใต้กรอบบันทึกความเข้าใจจัดส่งแรงงานไปทำงานในเกาหลีใต้ตามระบบจ้างแรงงานต่างชาติระหว่างสองประเทศ  ที่มีอยู่ และไทยพร้อมที่จะร่วมมือกับเกาหลีใต้เพื่อแก้ไขปัญหาแรงงานผิดกฎหมาย”นายกฯ กล่าว

 

          นายกฯ กล่าวอีกว่า ส่วนความร่วมมือในระดับภูมิภาคนั้น ตนยินดีที่เกาหลีใต้สนับสนุนบทบาทการเป็นประธาน  อาเซียนของไทยและความเป็นแกนกลางของอาเซียน ปีนี้ครบรอบ 30ปี ความสัมพันธ์อาเซียน -เกาหลีใต้ และยินดีที่จะได้เป็นประธานร่วมกับประธานาธิบดี ในการประชุมสุดยอดอาเซียน -เกาหลีใต้ สมัยพิเศษ ครั้งที่ 3 ในเดือนพฤศจิกายน 2562 ที่นครปูซาน นอกจากนี้ ยินดีที่เกาหลีใต้เข้าร่วมเป็นหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาของ ACMECS และหวังอย่างยิ่งว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถจัดทาแผนงานร่วมเพื่อการพัฒนา ระหว่าง ACMECS กับเกาหลีใต้ได้โดยเร็ว

 

          “ผมขอขอบคุณท่านประธานาธิบดีมุนฯ ในมิตรภาพและชื่นชมกับความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ให้มีความหมายต่อสองประเทศ ประชาชนและภูมิภาคโดยรวม พร้อมร่วมมือกันประธานาธิบดีมุนฯ เพื่อขับเคลื่อนความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศให้รุดหน้าก้าวไกลต่อไป”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

         
          ขณะที่นายมุน แช-อิน เริ่มต้นการแถลงด้วยการกล่าวทักทายเป็นภาษาไทย ว่า "สวัสดีครับ" ก่อนกล่าวว่า ขอบคุณนายกฯและประชาชนชาวไทยที่ได้เชิญตนมาในฐานะผู้นำรัฐบาลกลุ่มแรกในรัฐบาลชุดใหม่ รวมถึงการต้อนรับที่อบอุ่น ตนมีความสนใจในภูมิภาคเอเซียอาคเนย์ เมื่อได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ส่งทูตพิเศษมายังอาเซียน ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ รวมถึงตนได้สัญญาไว้ว่าจะเยือนอาเซียนให้ครบ 10 ประเทศตลอดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี การเดินสายเยือนอาเซียนโดยเริ่มที่ประเทศไทยครั้งนี้ ถือว่ามีความหมายมาก เพราะได้ทำตามที่ตนสัญญาไว้  

         
          นายมุน แช-อิน กล่าวว่า ประเทศของเราทั้งสองมีมูลค่าการค้าร่วมกัน 14,100 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถือว่ามากที่สุดในประวัติการณ์ นอกจากนี้การเดินทางไปมาหาสู่กันระหว่างประชาชนทั้ง 2 ประเทศ มีมากกว่า 2,360,000 คน การพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศเริ่มต้นมาจากการเสียสละของทหารผ่านศึกไทย ที่ออกไปเป็นประเทศแรกในเอเซียช่วยเกาหลีที่ตกอยู่ในภาวะคับขัน ในฐานะผู้แทนประชาชนเกาหลี ตนขอแสดงความคารวะต่อทหารผ่านศึกทุกท่าน ตนเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของเราทั้งสองแน่นแฟ้นมากขึ้นในไมตรีจิต และความไว้วางใจที่เราได้ผูกพันกัน

         
          นายมุนฯ กล่าวว่า การเจรจาในวันนี้ ท่านนายกฯกับตนเห็นพ้องต้องกันว่า เราจะมุ่งสู่อนาคตแห่งสันติภาพและความเจริญุรุ่งเรืองร่วมกัน ในความสัมพันธ์เชิงยุทธศาสตร์ซึ่งกันและกัน ประการแรกเราเตรียมการปฏิวัติยุคอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 โดยขยายมิติความร่วมมือทางด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและอุตหสากรรมอนาคต เราให้ความสำคัญกับโครงสร้างพื้นฐาน การบริหารจัดการน้ำและสิ่งแวดล้อม เราตกลงกันว่าจะกระชับความร่วมมือในอุตสาหกรรมหุ่นยนต์และอุตสาหกรรมไบโอ เป็นต้น เราจะเชื่อมโยงนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ที่นายกฯกำลังผลักดันและดำเนินการเพื่อรองรับอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 โดยผนวกกับนโยบายของประเทศเกาหลี ซึ่งจะสามารถพัฒนาไปสู่อนาคตแห่งนวัตกรรมได้         

 

          นายมุนฯ กล่าวอีกว่า รวมถึงความร่วมมือสตาร์อัพและดิจิทัล ความร่วมมือในด้านวิทยาศาสตร์ประยุกต์ เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ และดาวเทียม เป็นเทคโนโลยีที่สำคัญในอุตสาหกรรมการแพทย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกาหลีเป็นประเทศที่ 3 ในโลกที่กำเนิดแสงซินโครตรอน ดังนั้นเกาหลีจึงมีความประสงค์ที่จะเข้าร่วมในโครงการเครื่องกำเนิดแสงซินโครตรอนที่ไทยกำลังดำเนินการ ทั้งนี้ จะส่งเสริมให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศใกล้ชิดมากขึ้น ซึ่งคนไทยไปเกาหลีใต้มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในอาเซียน ส่วนชาวเกาหลีมาท่องเที่ยวในไทย 1,800,000 คน ในส่วนของบริษัทเกาหลีที่มาดำเนินกิจการในไทยมีมากกว่า 400 แห่ง ซึ่งมีส่วนช่วยเสริมสร้างความเจริญรุ่งเรืองของประเทศทั้งสอง เราเห็นพ้องต้องกันว่า เมื่อเราใกล้ชิดกันมากย่ิงขึ้น เราจะวางรากฐานนโยบายเพื่อให้ประชาชนอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข และเราจะกระชับความร่วมมือกันเพื่อสันติภาพและความมั่นคงในคาบสมุทรเกาหลี รวมถึงเอเซียตะวันออกและโลก 

         
          “มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ลงนามความตกลงระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการคุ้มครองข่าวสารทางทหารที่มีชั้นความลับร่วมกัน จะทำให้เราสามารถยกระดับความมั่นคง ความร่วมมืออุตสาหกรรมการป้องกันระหว่างประเทศ เพื่อความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ทั้งนี้ ผมได้ชี้แจงวิสัยทัศน์ของรัฐบาลเกาหลีในการสร้างเศรษฐกิจเชิงสันติภาพ โดยการปลดอาวุธนิวเคลียร์และการสร้างสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งจะนำไปสู่ความผาสุกร่วมกันของเอเซียตะวันออก ซึ่งนายกฯไทยได้สนับสนุนนโยบายดังกล่าว” นายมุน แช-อิน กล่าว

         
          นอกจากนั้น ประธานาธิบดีเกาหลี กล่าวอีกว่า ผู้นำทั้ง 2 ประเทศจะร่วมมือกันอย่างดีที่สุดในการจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนสาธารณรัฐเกาหลีในสมัยพิเศษ ในการประชุมสุดยอดผู้นำลุ่มน้ำโขงและเกาหลี ครั้งที่ 1 เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีและอาเซียน ซึ่งจะเป็นต้นแบบของความร่วมมือ โดยมีประเทศไทยเป็นผู้นำและประเทศเกาหลีเป็นหุ้นส่วนในการพัฒนา ถือเป็นการบุกเบิกแนวทางใหม่ในการร่วมมือเพื่อประโยชน์ของประเทศลุ่มน้ำโขงและเกาหลี สุดท้ายนี้ขอขอบคุณการต้อนรับของนายกฯและประชาชนชาวไทยอย่างอบอุ่นและหวังว่าจะได้พบกันอีกครั้งที่เมืองปูซาน ในเร็ววันนี้


          ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังแถลงข่าวร่วมเสร็จ นาย มุน แช-อิน ประธานาธิบดีสาธารณรัฐเกาหลีและภริยา ได้พบกับอดีตทหารร่วมรบสงครามเกาหลีระหว่างปี 1953 โดยเฉพาะ พันเอก(พ.) อาภรณ์ วุฑฒกนุก ทหารสมรภูมิรบสงครามเกาหลี 1952-1953 โดยประธานาธิบดีฯ ได้เข้าทักทายและกล่าวขอบคุณทหารผ่านศึกที่ได้ร่วมรบ
พร้อมมอบเหรียญสันติภาพ และของที่ระลึก กับตัวแทนทหารผ่านศึกทั้ง 10 คนและทายาทอีก 2 คน อย่างเป็นกันเองโดยบรรยากาศเป็นไปอย่างอบอุ่น

 

          ก่อนที่นายกรัฐมนตรี เป็นเจ้าภาพงานเลี้ยงอาหารกลางวันเพื่อเป็นเกียรติแก่ นายมุน แช-อิน (H.E. Mr. Moon Jae –In) ประธานาธิบดีสาธาณรัฐเกาหลีและภริยา ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล (Official Visit) ณ ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) ทำเนียบรัฐบาล.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ