ข่าว

ภูมิธรรม เชื่อนายกฯกล้าหาญ มาแจงปมถวายสัตย์ ไม่ควรวิตกจริต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ภูมิธรรม"ไมติดใจม.152 แต่ปมถวายสัตย์ เชื่อนายกฯกล้าหาญควรมาชี้แจง อย่ามองสภาเป็นคนละฝ่ายที่มุ่งทำร้ายไม่ควรวิตกจริต สภาฯคือทางออก แนะมาพูดกันฉันมิตร

 

 

               เมื่อวันที่ 1 กันยายน  2562- ที่จังหวัดเชียงใหม่ นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน   จากพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีพรรคเศรษฐกิจใหม่ (ศม.) เปลี่ยนตัวหัวหน้า และกรรมการบริหารพรรค ว่า คงไม่มีอะไรกระทบกับการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

 

 

           เพราะแต่ละพรรคมีกระบวนการดำเนินการในส่วนของตัวเองอยู่แล้ว ทุกพรรคมีอิสระ ทั้งนี้ ในวันนี้นายสุภดิช อากาศฤกษ์ รองหัวหน้าพรรคศม. ก็จะมาร่วมกิจกรรมกับพรรคฝ่ายค้าน ที่ผ่านมาก็ได้คุยกับนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ แกนนำพรรคศม. มาโดยตลอด วันนี้เมื่อศม.ได้คณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ก็ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีในการทำงานร่วมกันต่อไป และพรรคร่วมฝ่ายค้านมีภารกิจร่วมกันในการทำหน้าที่ เราไม่มุ่งมั่นค้านทุกเรื่อง

 

             "อะไรที่รัฐบาลทำดีเราพร้อมที่จะสนับสนุน อะไรมีปัญหาเราก็จะนำเสนอ สำหรับนายมนูญ สิวาภิรมย์รัตน์ หัวหน้าพรรคศม. นั้น จากนี้คงจะได้เข้ามาทำงานร่วมกันมากขึ้น" นายภูมิธรรม กล่าว

 

          เมื่อถามถึงการอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 นายกฯยังไม่ตอบรับชัดเจนว่าจะมาตอบเอง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ตามกฎหมายไม่ได้บังคับว่านายกฯต้องมาตอบเอง แต่โดยประเพณีการปกครองชัดเจนว่า เมื่อสภาเสนอความเห็นว่าสิ่งที่นายกฯทำมีคำถาม ท่านก็ควรมาชี้แจง และร่วมกันแก้ปัญหา

 

         นายภูมิธรรม กล่าวว่าอีกว่า ทั้งนี้ ไม่อยากให้นายกฯมองว่าสภาเป็นคนละฝ่ายที่มุ่งทำลาย และสร้างความเสียหายให้นายกฯ จึงอยากให้ร่วมกันมาหาทางออก เพราะข้อที่มีการท้วงติงว่าการถวายสัตย์ฯไม่สมบูรณ์จะทำให้เกิดความอึมครึม และเป็นปัญหาต่อการบริหารงานของรัฐบาล ซึ่งปัญหาต่อเนื่องว่าการบริหารงานของรัฐบาลชอบหรือไม่ อย่างไรก็ตาม

 

           "ผมเชื่อว่านายกฯกล้าหาญ หากทำอะไรผิดพลาดสภาคือทางออก มาพูดคุยกันฉันมิตร ส่วนประเด็นนี้ควรอภิปรายลับหรือไม่นั้น ตามหลักการทำงานของสภาควรเปิดให้ประชาชนรับทราบทุกเรื่อง หากมีสิ่งใดเกินเลย เป็นอำนาจของประธานสภาที่จะควบคุม และสมาชิกขอให้ประชุมลับได้ แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นว่ามีอะไรที่เป็นปัญหา ดังนั้น นายกฯจึงไม่ควรวิตกจริตจนเกินไป จึงอย่ากให้นายกฯมาร่วมกันแก้ปัญหาให้เรื่องนี้จบ ประเทศจะได้เดินหน้าต่อไปเสียที" นายภูมิธรรม กล่าวในที่สุด

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ