ข่าว

(คลิป)ทางรอดปมถวายสัตย์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาจารย์ม.ราม ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน เอาผิดสำนักเลขาครม.ผู้ประสานงานพิธีถวายสัตย์ ผิดพลาดหลงลืมคำกล่าวนายกฯ-ครม.เชื่อคนดี-มีสปิริต โอบาม่าก็เคยพลาด

 

สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน – 26 สิงหาคม 25.62  นายวิวัฒน์ชัย กุลมาตย์ อาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยรามคำแพง พร้อมด้วยนักวิชาการ นักกฎหมาย ผู้ประกอบการจำนวน 6 ราย เข้ายื่นคำร้องต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน 

 

ทั้งนี้เพื่อขอให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี กรณีทำให้เกิดความผิดพลาดในการถวายสัตย์ปฏิญาณตนก่อนเข้าปฏิบัติหน้าที่ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี


นายวิวัฒน์ชัย กล่าวว่า ที่ผ่านมาเรามีรัฐธรรมนูญ 20 ฉบับ มีนายกรัฐมนตรีมาแล้ว 30 คน โดยมีรัฐธรรมนูญ 8 ฉบับที่บัญญัติเรื่องของการถวายสัตย์เอาไว้ ซึ่งก็เริ่มมีการถวายสัตย์ตั้งแต่นายกรัฐมนตรีคนที่ 16 คือพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เรื่อยมา ประกอบกับเท่าที่ได้ติดตามการถวายสัตย์ของพล.อ.ประยุทธ์ เมื่อเข้ารับตำแหน่งเมื่อปี 2557 ก็มีการถวายสัตย์ครบถ้วน แต่ในครั้งนี้ที่ถวายสัตย์ไม่ครบก็น่าจะดูที่เจตนา เพราะถ้าพล.อ.ประยุทธ์ มีเจตนาเลวร้ายก็คงไม่บรรจุเรื่องการถวายสัตย์ไว้ในรัฐธรรมนูญ  

 

ซึ่งเราก็ทราบกันดีว่าพล.อ.ประยุทธ์ มีความจงรักภักดี สิ่งนี้จึงเป็นความผิดเล็กน้อย  ไม่ใหญ่โตและน่าจะให้อภัยกันได้  โดยยกตัวอย่างกรณีนายบารัค โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ที่ประกอบพิธีสาบานตนถึง 2 รอบภายในวันเดียว คือเมื่อวันอังคารที่ 20 ม.ค. 52 หลังการสาบานตนครั้งแรกท่ามกลางผู้ชมกว่า 2 ล้านคนในบริเวณที่จัดงาน และอีก 10 ล้านคนที่ชมผ่านการถ่ายทอดสด ซึ่งพิธีสาบานตนเกิดความไม่เรียบร้อยไม่ครบถ้วน เนื่องจากความผิดพลาดของนายจอห์น โรเบิร์ต ประธานศาลฎีกาที่นำกล่าวสาบานลำดับคำผิดพลาด แตกต่างไปจากที่รัฐธรรมนูญของสหรัฐกำหนดไว้  จนทำให้ประธานาธิบดีโอบามา ต้องชะงักในการสาบานตนรอบแรก และขอให้มีการสาบานตนใหม่ในอีกไม่กี่ชั่วโมงถัดมา                    

 

คลิปการถวายสัตย์ของพล.อ.ประยุทธ์ จะพบว่ามีท่าทีเหลียวซ้ายแลขวา เหมือนกับรอว่าเจ้าหน้าที่จะนำคำกล่าวมาให้ แต่ก็มีเพียงคนส่งกระดาษเล็ก ๆ การที่ท่านเป็นผู้ใหญ่ก็อาจจะตื่นเต้น และอ่านข้อความจากกระดาษเล็กๆ ซึ่งก็อาจจะผิดพลาดแต่ใจความใหญ่ที่ระบุว่าจะซื่อสัตย์ตลอดไปก็น่าจะเป็นการยืนยันว่าจะไม่มีการปฏิวัติอีก ดังนั้นจึงเห็นว่าขั้นตอนพิธีต่างๆ ตั้งแต่มารวมตัวที่ทำเนียบ ขึ้นรถ และเดินทางไปมีกำหนดเวลาซึ่งสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีควรจะเป็นผู้รับผิดชอบ แต่นายกฯ มีสปิริต ไม่ซัดทอดใคร และระบุว่าจะเป็นผู้รับผิดชอบแต่ผู้เดียว สะท้อนให้เห็นถึงภาวะผู้นำ  

 

ดังนั้นขอให้ดูเจตนา  ไม่ใช่ความผิดนายกฯเป็นความผิดของสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่ที่ผ่านมาก็ได้จัดพิธีในลักษณะนี้มาเป็นสิบครั้ง ครั้งนี้อาจเผลอเรอ หลงลืม ทั้งนี้หากพบว่าสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีผิดจะต้องมีการลงโทษทางวินัยตามระเบียบเพื่อที่จะพิสูจน์ว่านายกฯไม่ผิด ไม่ใช่ปล่อยให้นายต้องมารับผิดชอบปัญหานี้

               

ด้านนายกมลธรรม วาสบุญมา รองเลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ซึ่งเป็นตัวแทนรับคำร้อง กล่าวว่า จะเร่งเสนอต่อที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณา ซึ่งก็อาจจะมีความเป็นไปได้ที่จะนำเรื่องนี้เข้าที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินในวันพรุ่งนี้ ( 27 ส.ค.) ที่จะมีการพิจารณาเรื่องถวายสัตย์ไม่ครบอยู่แล้ว โดยที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินจะมีการประชุมพิจารณาในเวลา 09.30 น. และจะมีการแถลงผลการประชุมในเวลา 11.00 น. 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ