ข่าว

ปธ.วิปฝ่ายค้าน ขอโควต้าปธ.กมธ.18 คณะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปธ.วิปฝ่ายค้าน ขอโควต้าปธ.กมธ. 18 คณะ รอคุย "วิปรัฐบาล" เคาะสัปดาห์หน้า มั่นใจคุยรอบเดียวจบ เพราะมีสูตรการแบ่ง



            24 ส.ค.62-นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิป ฝ่ายค้าน) กล่าวว่าในสัปดาห์หน้าตนได้นัดหมายกับนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะวิป ฝ่ายรัฐบาล เพื่อพิจารณาต่อการจัดสรรโควต้ากรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ ประจำสภาผู้แทนราษฎร

 

 

         ปธ.วิปฝ่ายค้าน ขอโควต้าปธ.กมธ.18 คณะ

     ทั้งนี้ในการพูดคุยเบื้องต้นพรรคฝ่ายค้านจะได้รับจัดสรรโควต้า กมธ. จำนวน 18 คณะ จากทั้งหมด 35 คณะ แบ่งเป็นของพรรคเพื่อไทย ประมาณ 10 คณะ ของพรรคอนาคตใหม่ จำนวน 7 คณะ และพรรคเสรีรวมไทย จำนวน 1 คณะ ส่วนจะได้รับกมธ.ฯ ใดบ้างนั้นต้องหารือกับวิป รัฐบาลอีกครั้ง อย่างไรก็ตามในหลักการทำงานของสภาฯ ฝ่ายค้านควรจะได้รับตำแหน่งประธานกมธ.ฯ ที่เป็นฝ่ายตรวจสอบงานของรัฐบาล ผ่านกมธ.ฯ ที่รัฐบาลเป็นเจ้ากระทรวง อาทิ กมธ.ทหารและกิจการชายแดน,  กมธ.ความมั่นคงแห่งรัฐ, กมธ.การเงิน การคลัง สถาบันการเงินและคลาดการเงิน, กมธ.ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ, กมธ.ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ, กมธ.กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน เป็นต้น

            "ผมเชื่อว่าการจัดสรรโควต้า ประธานกมธ.ฯ ของพรรคฝ่ายค้านและรัฐบาลนั้นจะไม่มีปัญหา เพราะมีสูตรการจัดสรรอยู่ แต่ขณะนี้สูตรที่ว่านั้นยังอยู่ระหว่างการตกลงร่วมกัน   อย่างไรก็ตามสัปดาห์ที่ได้พูดคุยกันจะจบได้โดยง่าย อีกทั้งการพิจารณาไม่ต้องรอให้ร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ มีผลบังคับใช้" นายสุทิน กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ