ข่าว

บิ๊กตู่ ลั่นไม่ลาออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กตู่ ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ปฏิบัติการฝนหลวง ก่อนขึ้นหอส่องนกกะเรียนพันธุ์ไทย โอดมีคนใจร้าย แค่บ่น ก็โดนไล่ออกไป ลั่นไม่มีลาออก เปรียบกระท้อน ยิ่งทุบยิ่งหวาน

 
          วันที่ 19 ส.ค. 62 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม พร้อมคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ปฏิบัติของหน่วยปฏิบัติการฝนหลวงจ.สุรินทร์ และเจ้าหน้าที่ของเหล่าทัพที่สนับสนุนการปฏิบัติการฝนหลวง ณ ท่าอากาศยานสุรินทร์ภักดี ต.นอกเมือง อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์

 

          โดยนายกฯได้กล่าวว่า  5 ปีที่ผ่านมาทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ เป็นไปตามแนวทางในหลวงรัชกาลที่ 9 วันนี้ถือว่าทำงานสืบสาน ต่อยอด มาสู่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลปัจจุบัน ขอให้ทำความเข้าใจกับประชาชนถึงการทำฝนหลวงเกี่ยวข้องกับสภาอากาศด้วย โดยรัฐบาลพร้อมสนับสนุน ขอบคุณ อาสาสมัคร เจ้าหน้าที่กรมฝนหลวง ประชาชนในพื้นที่ด้วย ขอให้ทุกคนร่วมมือกันแก้ปัญหาต่อไป ด้วยความเข้าใจ ความไว้ใจซึ่งกันและกันจะทำให้ทุกปัญหาแก้ไขได้ ทั้งนี้หน่วยงานฝนหลวงถือเป็นหน่วยงานราชการที่ต้องทำงานตอบแทนบุญคุณแผ่นดิน ตามที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงรับสั่งไว้ ที่ทรงห่วงใยทั้งน้ำและป่า ขอให้ทุกคนได้ช่วยกันดูแล ขอให้ปฎิบัติหน้าที่ด้วยความปลอดภัย ตรวจสภาพเครื่องให้สมบูรณ์ จากนั้น ได้ถ่ายภาพกับเดินให้กำลังใจทีมงานฝนหลวง พร้อมชมเครื่องบินรุ่นพีช เมกเกอร์

 

          จากนั้น เวลา 14.30 น. นายกฯและคณะ ขึ้นเฮลิคอปเตอร์มาติดตามสถานการณ์ภัยแล้งจ.บุรีรัมย์ แล้วเดินทางต่อด้วยรถยนต์มาตรวจเยี่ยมอ่างเก็บน้ำห้วยจรเข้มากโครงการชลประทานบุรีรัมย์ อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ โดยมีประชาชนมารอต้อนรับกว่า 2 พันคน เยี่ยมชมบูธผลิตภัณฑ์บ้านสวายสอข้าวอินทรีย์ ได้ขึ้นบนหอดูนกส่องกล่องเทเลสโคปเพื่อดูนกกะเรียนพันธุ์ไทย ซึ่งเป็นสัตว์คุ้มครองและหาดูได้ยาก โดยในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ มีเกิน 50 คู่ โดยเฉพาะที่หากินที่ห้วยจรเข้มาก และนกกระเรียนช่วยกำจัดศัตรูให้ชาวนาในพื้นที่ 
           
          จากนั้น นายกฯได้ถ่ายภาพร่วมกับกลุ่มประชาชนที่อนุญาตให้ทางการเข้าไปในที่ดินเพื่อทำระบบผันน้ำ ลำปะเทีย-อ่างเก็บน้ำห้วยตลาดในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง จำนวน 118 คน หลังได้มอบประกาศนียบัตร ก่อนกล่าวกับประชาชนว่า ไม่เคยผิดหวังมาบุรีรัมย์ วันนี้ดีใจที่ได้มาอีกครั้งมาพบพวกเรา เห็นจากการจัดแข่งกีฬา แข่งรถ เพราะบุรีรัมย์มีศักยภาพหลายอย่าง รวมถึงยินดีได้มาเห็นนกกะเรียน ซึ่งนกกะเรียนมีคู่เดียวจนตาย ขออย่าทำร้ายมันก็แล้วกัน แผนงานที่เสนอมาจะจัดลำดับความเร่งด่วน ก่อน หลัง แต่สิ่งที่อยากขอบคุณทุกคนที่เสียสละที่ดินเพื่อประโยชน์ของประเทศ เหมือนดังขวัญของทหารที่ว่า “น้ำใจและไมตรีต่อชีวีเมื่อยังคง มีค่ากว่าไตรรงค์ ใช้คุมองค์เมื่อยามตาย” ฉะนั้นต้องทำความดีเมื่อมีชีวิตอยู่ ไม่ว่าใครจะเชื้อชาติไหน ไทย ลาว เขมร มีเชื้อชาติไทยทั้งสิ้น

           
          นายกฯ กล่าวว่า ตนสวดมนต์ภาวนาอยากให้ฝนตกจริงๆ ที่ดันไปตกที่น้ำท่วม แผนงานโครงการเสนอมาจะไปพิจารณาในสทนช.เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกันโครงการโขง ชี มูล ตนคิดมาหลายปีแล้ว แต่อยูในขั้นตอนการศึกษา ต้องมีเจรจาระหว่างประเทศ ที่จะมีการผันน้ำประตูน้ำ การเพิ่มความจุของอ่าง ต้องศึกษา เมื่อเช้าคุยกันทำอย่างไรจะมีการขุดลอกแลกกับดินได้ไหม เนื่องจากต้องใช้งบฯมหาศาล รวมถึงต้องไปดูกฎหมายทำได้หรือไม่อย่างไร เช็คแล้วว่าทำได้ก็อยู่ที่การออกแบบของกรมชลประทาน หากใครสนใจเอาเครื่องไม้เครื่องมือมาขุดดินไปขาย ต้องเท่าเทียม และคุ้มค่า

         
          “พูดก็เหนื่อยเหลือเกิน พอทำเหนื่อยกว่าอีกเหนื่อยมา 5 ปีแล้วนะ เดี๋ยวจะหาว่าผมมาบ่น ผมไม่ได้มาบ่น เขาบอกว่าบ่นมากก็ให้ออกไปซิ แหม่ทำไมใจร้ายกับผมจริงๆ วันนี้เรามาช่วยทำงานในรัฐบาลใหม่ ไม่ได้บ่นอย่างนั้น แต่บางทีผมบ่นตัวเอง ไม่ได้เกี่ยวกับใครเลยสักคน” จากนั้น นายกฯได้ถามขึ้นว่า มีใครอยากให้นายกฯลาออกบ้างยกมือ ที่นี้ไม่มี แต่มี
ที่อื่น “ผมยังไม่ลาออกแน่นอน ไม่มีลาออกเอาอย่างนี้ดีกว่า ผมเหมือนกระท้อนยิ่งทุบ ยิ่งตี ยิ่งอร่อย ยิ่งหวาน ผมชอบ” นายกฯ กล่าว
          

 

          นายกฯ กล่าวว่า ตนชื่นชมและเชื่อมั่น จ.บุรีรัมย์ และกลุ่มจังหวัดนครชัยบุรินทร์ก้าวไปสู่จุดหมายหมายปลายทางของนักลงทุนและนักท่องเที่ยวเป็นพื้นที่ขายตามแนวชายแดน รัฐบาลมีอีกหลายพื้นที่ปลดล็อกไปเรื่อยๆ ว่าจะทำอย่างไรให้มีการลงทุนในทุกพื้นที่ ต่างประเทศชอบคนไทย เพราะยิ้มแย้ม แจ่มใส อาหารอร่อย ต้องยิ้มให้กัน อย่าทำหน้าไม่ดีใส่กัน ตนมาที่นี้ด้วยความคิดถึงและห่วงใย หลายจังหวัดที่ไม่ได้ไปก็จะดูแล ช่วงนี้เป็นช่วงปลายปีงบประมาณ ซึ่งเรากำลังพิจารณางบฯปี 63 ที่อาจล่าช้าไปถึงเดือนม.ค.63 เรื่องการเมืองก็เดินหน้าไปตามขั้นตอน อาจเสียเวลาอยู่บ้างช่วงนี้ แต่ไม่ได้ระงับการจ่ายอะไร บางโครงการก็ใช้งบฯ ได้ไม่เกิน 50 เปอร์เซ็นต์ในงบฯ ปีหน้า ฉะนั้นอะไรที่ทำให้ได้ก็จะทำให้ พูดแล้วเจ็บท้องเพราะพูดแต่เช้า พรุ่งนี้ก็มีการประชุมครม.มีหลายเรื่องต้องนำเข้าครม.เพราะ 2 สัปดาห์นี้เป็นช่วงปลายปีงบประมาณ เวลาก็จำกัด ฉะนั้นต้องผูกพันงบประมาณให้ได้ ถ้าพูดว่าต้องการแต่ไม่เข้าใจระเบียบงบประมาณ ไม่เข้าใจวิธีการเงินการคลัง ตนบอกเลยทำไม่ได้ทั้งหมด เพราะถ้าตนทำไปก็อันตราย หากมีการตรวจสอบทุจริตครม.ของตนก็จะกระทบ ตนไม่อยากให้ครม.ของตนล้มไปแบบนั้น ต้องมีกระบวนการคิดเหมือนต่อเลโก้ และขอคนไทยอย่าทำลายศักยภาพ อย่าทำประวัติศาสตร์ ประเทศจะวุ่นวายไปหมด จำใจลาด้วยน้ำตา เสียดายไม่ได้เป็นลูกเขยบุรีรัมย์ แต่แต่งงานแล้ว แก่แล้วด้วย

 

          จากนั้น นายกฯได้เดินทักทายและถ่ายเซลฟี่กับประชาชน และนายกฯ ได้ตะโกนถามว่า สู้ไหม สู้แค่ไหน โดยชาวบ้านตะโกนกลับว่า สู้ๆ สู้แค่ตาย และหลังเสร็จสิ้นภารกิจ นายกฯและคณะเดินทางกลับกทม.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ