ข่าว

เดอะ เฉลิมชัย ไม่ห่วงรบ.แพ้โหวต ลั่นเอาอยู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เฉลิมชัย" ไม่ห่วง หลังรัฐบาลแพ้โหวตภึง 2 ครั้ง ย้ำ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทุกคนรู้หน้าที่ตัวเองดีอยู่แล้ว  

วันที่ 16 ส.ค.2562 - ถึง 2 ครั้งเลยนะ ที่ ส.ส.พรรคร่วมฝ้่ายรัฐบาลแพ้โหวต ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน  ในการลงมติของสภาผู้แทนราษฏร 

 

 ไล่เลียงมาคั้งแต่ ครั้งแรก เสียงของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล มี 254 เสียง ซึ่งแพ้การลงมติในข้อบังคับ ข้อที่ 9 และ ข้อ 13 ของร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ ต่อเสียง ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่มี 244 เสียง นั้น

 

จากการตรวจสอบผลการลงมติมีจุดที่น่าสนใจ คือ ผลการลงมติ เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ต่อข้อ 9 ของร่างข้อบังคับการประชุม มีผู้เข้าร่วมประชุม 414 เสียง เสียงฝั่งรัฐบาล แพ้โหวต เสียงฝั่งฝ่ายค้าน 205 ต่อ 207 เสียง ปรากฏว่ามี ส.ส.ที่อยู่ฝั่งพรรคร่วมรัฐบาล ขาดการประชุมสภาฯไปจำนวนมากถึง  37 คน 

 

 ขณะที่การลงมติล่าสุด สดๆ ร้อนๆ  เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม  2562 ข้อ13(1) ที่มีผู้เข้าร่วมประชุม 460 คน จากสมาชิกที่มีทั้งหมด 499 คน ซึ่งเสียงข้างมากเห็นด้วยให้แก้ไข 234 เสียงซึ่ง ชนะเสียงส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ที่ลงคะแนน 223 เสียง พบว่า มีส.ส.ฝั่งพรรคร่วมรัฐบาล ไม่มาลงมติจำนวนมาถึง  25 คน 


ปฏิเสธไม่ได้ว่า ปรากฏการณ์ "ส.ส.โดดสภา" ถึง 2 ครั้ง รวม 62 คน ได้ส่งแรงกระเพื่อม กระทบชิ่ง ถีงเสถียรภาพรัฐบาล  ทำให้แกนนำพรรคร่วมรัฐบาลต่างเรียงหน้าออกสื่อ การรันตี "แพ้โหวต" เหตุการณ์แบบนี้จะไม่ให้เกิดขึ้นอีก

เกี่ยวกับเรื่องนี้  แกนนำพรรคร่วมรัฐบาล  อย่าง "นายเฉลิมชัย ศรีอ่อนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่เสียง ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลแพ้การลงมติร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯ 2 ครั้ง  ว่า  ไม่ได้รู้สึกกังวลต่อเรื่องนี้ และอยากให้มองมุมกลับว่าเรื่องนี้เป็นการลงมติข้อบังคับสภาฯ ซึ่งบางคนอาจคาดไม่ถึง หรือคิดกันไปต่างๆ โดยไม่ได้จริงจังกันมาก  

 

"ขณะเดียวกัน ตอนนี้ยังใหม่ๆ ก็ต้องปรับตัวกันบ้าง จึงมั่นใจและรับประกันได้ว่าถ้าเป็นการลงมติในวาระสำคัญหรือร่างกฎหมายฉบับสำคัญๆ จะไม่เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก และ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลจะคุมกันได้ร้อยเปอร์เซ็นต์" เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

 

เมื่อถามว่าพรรคประชาธิปัตย์ จะต้องกำชับส.ส. ตัวเองด้วยหรือไม่ เพราะมีชื่อส.ส.ของพรรคหลายคนที่ไม่ขาดประชุม  นายเฉลิชัย ตอบว่า ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ไม่ต้องห่วงอะไร และเรื่องการลงมติเป็นหน้าที่ที่ทุกคนต้องรู้อยู่แล้ว แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น คงจะย้ำกันอีกนิดก็ได้  

 

เมื่อถามต่อว่าพรรคประชาธิปัตย์ต้องพูดคุยกับพรรคพลังประชารัฐที่เป็นแกนนำหลักหรือไม่ นายเฉลิมชัย ระบุว่า คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล มีการพูดคุยกันตลอดอยู่แล้ว แต่ทุกพรรคการเมืองที่ร่วมรัฐบาลต้องช่วยกันด้วย  

 

"และการลงมติร่างข้อบังคับการประชุมสภาฯไม่ได้เกี่ยวกับประชาชน แต่เป็นเรื่องภายในของส.ส. ของสภาฯ จึงเป็นความรับผิดชอบร่วมกันทั้งสภาฯที่มีทุกพรรค วันนี้ถ้ามาตั้งแง่กันแต่เรื่องของตัวเอง ประเทศจะเดินไปได้อย่างไร" เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ