ข่าว

ปชป.ขนหลักฐานสู้คดีหุ้นสื่อ มั่นใจ 6 ส.ส.รอด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทีมกม.ปชป.ยื่นเอกสาร 17 ลัง สู้คดีหุ้นสื่อ มั่นใจหลักฐานชัด 6 ส.ส.ไม่ทำธุรกิจสื่อ ซัดกลับอนค.ไม่ตรวจข้อมูล 3 ส.ส.โอนหุ้นก่อนลงสมัครรับเลือกตั้ง

 

          ศสลรัฐธรรมนูญ -16 ส.ค.62 นายราเมศ รัตนเชวง ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ ได้นำคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาพร้อมพยานหลักฐานของ 6 ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ที่ถูกร้องว่าถือหุ้นสื่ออาจทำให้สมาชิกภาพความเป็นส.ส.สิ้นสุดลงมายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยใช้รถปิ๊กอัพขนเอกสารจำนวน 17 กล่อง มาส่งยังสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ 

         นายราเมศ กล่าวว่า เอกสารที่ยื่นชี้แจงต่อศาลค่อนข้างครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นข้อต่อสู้ตามคำร้องที่ส.ส.พรรคอนาคตใหม่ได้ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ โดยในจำนวน 6 คน มี 3 คน ที่ก่อนการยื่นพรรคอนาคตใหม่ไม่ได้มีการตรวจสอบข้อมูลว่ามีการโอนหุ้นก่อนการลงสมัครส.ส.วันที่ 4 ก.พ.แล้ว ประกอบด้วยน.ส.จิตภัสร์ (ตั๊น) กฤดากร นายสมชาติ ประดิษฐพร น.ส.วชิราภรณ์ กาญจนะ

ซึ่งในการชี้แจงต่อศาลทั้ง 6 ส.ส.จะยืนยันว่า ทั้ง 6 บริษัท ที่แต่ละคนถือหุ้นนั้นไม่มีบริษัทใดที่ประกอบกิจการธุรกิจสื่อเลย โดยมีแบบวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งบริษัท (สสช.1) ที่มีการขอมาจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ใบเสียภาษีที่จะมีระบุว่าต้องเสียภาษีจากฐานที่มารายได้ใดซึ่งก็ไม่มีระบุว่าเสียภาษีเพราะมีรายได้จากการผลิตสื่อ ดังนั้นการที่พรรคอนาคตใหม่ยื่นคำร้องต่อศาลให้สมาชิกภาพการเป็นส.สของทั้ง 6 คนสิ้นสุดลงจึงไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้

 

         ปชป.ขนหลักฐานสู้คดีหุ้นสื่อ มั่นใจ 6 ส.ส.รอด

       นายราเมศ กล่าวอีกว่า การที่รัฐธรรมนูญกำหนดห้ามส.ส ถือหุ้นหรือเป็นเจ้าของกิจการสื่อนั้น ต้องพิจารณาเจตนาของการร่างกฎหมายดังกล่าวว่าต้องการให้สื่อมีเสรีภาพในการเสนอข่าวสาร หากให้ส.ส.มาถือหุ้นหรือเป็นเจ้าของก็อาจเกิดการชี้นำต่อประชาชนได้ จึงต้องดูว่ามีการประกอบกิจการสื่อจริงหรือไม่ เช่นถ้าประกอบกิจการสื่อก็ต้องมีใบอนุญาตจากกรมศิลปากร หรือถ้าทำวิทยุโทรทัศน์ก็ต้องแจ้งกสทช.เพื่อให้ได้รับใบอนุญาต ซึ่งทั้ง 6 คน มีหลักฐานตอบกลับมาจาก 2 หน่วยดังกล่าวว่า ไม่มีบริษัทใดของทั้งส.ส.ทั้ง 6 คนประกอบกิจการสื่อ ไม่ใช่ดูเพียงวัตถุประสงค์ของการจดทะเบียนบริษัทเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม ส.ส.อีก 1 คนของพรรค คือนายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ได้มอบอำนาจทนายความรวบรวมหลักฐานต่อสู้คดีให้ตัวเอง โดยจะเข้ายื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาต่อศาลในช่วงบ่ายวันนี้

      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายทศพล เพ็งส้ม หัวหน้าทีมต่อสู้คดีหุ้นสื่อของพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางมาที่ศาลรัฐธรรมนูญอีกครั้งเพื่อเซ็นรับรองเอกสารเพิ่มเติม หลังยื่นคำชี้แจงและเอกสารหลักฐานของ 21 ส.ส.ไปแล้วเมื่อวานนี้ โดยนายทศพล ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ ( 17 ส.ค.) จะครบกำหนดวันสุดท้ายที่ต้องยื่นเอกสารชี้แจงต่อศาล ในวันนี้จึงต้องรับรองเอกสารและตรวจสอบความถูกต้องทั้งหมดอีกครั้ง เพื่อให้เกิดความรอบคอบ คาดว่าจะแล้วเสร็จในวันนี้ โดยไม่ต้องยื่นเอกสารใด ๆ เพิ่มเติมอีก

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ