ข่าว

พท.นำทัพฝ่ายค้านชงอภิปรายไม่ลงมติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เพื่อไทย เสนอพรรคร่วมฝ่ายค้านจ่ออภิปรายไม่ลงมติ บี้ปมนายกฯถวายสัตย์-ระเบิดป่วนกรุง  มติครม.ตั้งวิปรัฐบาล 61 คนคุมเสียงในสภาฯ

 


          เพื่อไทยเสนอพรรคร่วมฝ่ายค้านเปิดอภิปรายแบบไม่ลงมติ บี้ปมถวายสัตย์-ระเบิด “ประยุทธ์" ปัดตอบปมถวายสัตย์ มั่นใจเสถียรภาพรัฐบาลมั่นคง ยืนกรานยังไม่ถึงเวลาแก้ รธน.ทั้งฉบับ พร้อมตั้งวิปรัฐบาล 61 คน

 


          ความเคลื่อนไหวทางการเมืองของฝ่ายค้าน วานนี้(13ส.ค.)ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค พท. อาทิ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ นายชัยเกษม นิติสิริ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายโภคิน พลกุล นายปลอดประสพ สุรัสวดี นายวัฒนา เมืองสุข นายสามารถ แก้วมีชัย และ น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค พท. โดยวาระการประชุมมีการพูดถึงกรณีคุณสมบัติของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีคนอื่นในรัฐบาล กรณีการแถลงนโยบายที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญโดยไม่ชี้แจงจำนวนเงินและที่มาของรายได้ 


          กรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่สมบูรณ์ การเตรียมการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และรายงานการดำเนินการขับเคลื่อนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยที่ประชุมให้ความสำคัญกับการเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งดำเนินการร่วมกันระหว่าง 7 พรรคฝ่ายค้าน


          คุณหญิงสุดารัตน์แถลงภายหลังการประชุมว่า เพื่อไทยปล่อยให้รัฐบาลทำงานมาเดือนกว่าแล้ว แต่ก็ยังไม่มีคำตอบใดๆ เราไม่ได้มีประสงค์จะสร้างความยุ่งยากลำบากให้กับรัฐบาล หรือประชาชนเลย แต่ไม่อยากปล่อยให้สิ่งที่ผิด ผิดต่อไปอีก เพื่อให้การทำงานของรัฐบาลเพื่อแก้ไขปัญหาให้ประชาชนดำเนินต่อไปได้ ไม่ใช่ในอนาคตมีใครมาฟ้องก็ต้องยกเลิกไป แบบนี้กระทบกับประชาชน โดยพรรค พท.จะเสนอพรรคร่วมฝ่ายค้านให้เปิดอภิปรายตามมาตรา 152 ของรัฐธรรมนูญ


          จ่อเข้าชื่ออภิปรายแบบไม่ลงมติ
          ด้านนายโภคินกล่าวว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายวันมานี้เริ่มมีความชัดเจน วันนี้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ตกผลึกถึงความสำคัญในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะส่งผลถึงปัญหาปากท้องของพี่น้องประชาชน เราพยายามให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะแก้ไขทั้งฉบับส่วนเรื่องการถวายสัตย์ฯนั้นก็มีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง ประเด็นที่เกิดขึ้นนี้เห็นตรงกันว่า เมื่อไม่ถูกต้องเป็นหน้าที่ของผู้ที่ปฏิบัติไม่ถูกต้องไปแก้ไขเสียเพื่อให้ถูกต้อง ซึ่งเราพยายามตั้งกระทู้สดถามเรื่องนี้ และเพื่อให้เกิดความชัดเจนในรัฐธรรมนูญมีมาตรา 152 ให้ ส.ส.เข้าชื่อ 1 ใน 10 เปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ต้องลงมติ เพื่อซักถามว่าจะแก้ปัญหาเรื่องนี้กันอย่างไร


          "อนค”ลุยกระทู้สดปมถวายสัตย์
          ที่พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) น.ส.พรรณิการ์ วานิชย์ โฆษกพรรคอนค. แถลงถึงการทำงานในสภาของพรรคอนค. ว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนค. จะตั้งกระทู้สดเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณของนายกฯอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งนายกฯบอกเองว่าครั้งที่แล้วติดภารกิจ ครั้งนี้จะมาตอบ ก็ขอให้ช่วยกันจับตาดูว่านายกฯจะมาตอบหรือไม่ และตอบอย่างไร ทั้งนี้ นายกฯ บอกอยากให้จบเรื่องนี้ ตนก็อยากให้จบเรื่องนี้เช่นเดียว แต่จะจบได้ไม่ใช่ห้ามให้ทุกคนพูดแล้วให้เรื่องนี้เงียบไป แบบนี้จบไม่ได้ แบบนี้เรียกปิดปาก แล้วซุกขยะใต้พรหม จะจบเรื่องนี้นายกฯต้องเข้ามาตอบคำถามในสภาให้ชัดเจนว่าจะจัดการปัญหาถวายสัตย์ฯไม่ครบอย่างไร เรื่องนี้จึงจะจบได้ และจบอย่างสง่างาม รัฐบาลจะได้ไม่ต้องมีแผลเรื่องนี้เป็นชนักปักหลังไปตลอดสมัยที่บริหารประเทศ และหากพรุ่งนี้ (14 สิงหาคม) ท่านไม่มา ขอให้รับทราบโดยทั่วกันว่าท่านจงใจหลีกเลี่ยงที่จะตอบคำถามเรื่องนี้ต่อหน้าสภา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ