ข่าว

"บิ๊กตู่" เผยงบปี 62 ไตรมาสสุดท้ายต้องทำโครงการให้เสร็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผย งบปี 62 ไตรมาสสุดท้าย มีบางส่วนต้องทำโครงการให้เสร็จ หวังให้ลงสู่ชาวบ้าน

 

          วันที่ 13 ส.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมครม.ถึงการหารือการใช้จ่ายงบประมาณปี 62 ว่า สำหรับเรื่องงบประมาณปี 62 ในไตรมาสสุดท้าย มีงบประมาณบางส่วนซึ่งต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ ไม่อย่างนั้นงบประมาณจะตกไป ต้องไปทบทวนว่าใน 2 เดือนที่เหลือจะทำโครงการต่างๆ อะไรให้เกิดเงินหมุนเวียนในระบบ กับภาคประชาชนได้มากน้อยเพียงไร ถ้าตกไปก็เสียไปเปล่าๆ ต้องไปดูความถูกต้อง การใช้จ่ายในหลายงานโครงการที่เสนอเข้ามาบางอย่างติดเรื่องประชาชน ทำให้ทำต่อไม่ได้ ฉะนั้นจะปรับงบประมาณเหล่านี้อย่างไรในการที่จะลงไปสู่ชาวบ้าน สู่ประชาชนให้มากที่สุด

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้สถานการณ์เศรษฐกิจโลก ถ้าเรามองประเทศเรา ก็มองว่าเราตกลงบ้าง รอบบ้านเขาก็ตกเหมือนกัน บางอันตกมากกว่าเราด้วยซ้ำ เป็นสถานการณ์ที่เราต้องยอมรับสภาพว่าวันนี้โลกเป็นอย่างนี้ ฉะนั้นต้องมาดูยุทธศาสตร์ ทำอย่างไรจะรองรับความเสี่ยงต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตในทุกๆ เรื่องนี่คือความจำเป็นในการมียุทธศาสตร์ชาติ อยากให้คนไทยสนใจเรื่องที่เป็นสาระสำคัญให้มากสักนิด รอบตัวเกิดอะไรขึ้น ตัวเองต้องลำบากบ้างในสถานการณ์วันนี้ ตนดูข้างๆ รอบๆ เขามีการปรับตัวเปลี่ยนแปลง เขาดีขึ้นบ้างไหม เราจะทำอย่างเขาได้หรือเปล่า ได้สั่งการครม.ไปพิจารณาการทำงานที่จะทำอย่างไรให้ตอบสนองทุกกลุ่ม กระทรวงพาณิชย์ไปดูเรื่องการค้าขาย ว่าจะทำอย่างไร เพราะมีการค้าขายหลายประเภทด้วยกัน คนไทยมีสองอาชีพหลักๆ คือการเกษตร การค้าขาย ค้าขายรายย่อยมีปัญหาเยอะ
 

 

          “วันนี้ค่าเงินบาทก็อยู่ประมาณ 30 บาทเศษ อาจยังแข็งอยู่บ้าง ตามหลักเศรษฐศาสตร์แล้วมีหลายอย่างด้วยกัน เรามีเงินสะสมจำนวนมาก เงินเกินดุลจำนวนมาก บัญชีเดินสะพัดเยอะ ตัวนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เงินเราเข้มแข็งที่สุด ฉะนั้น จะไปดูว่าจะหาวิธีการอย่างไรจะต้องไปหารือกันในคณะทำงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ยืนยันว่ารัฐบาลจะทำอย่างเต็มที่ในการที่จะทำให้ผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากนี้ไปให้ได้ ด้วยการทำงานร่วมกันของรัฐบาล ครม.ของรัฐมนตรีทุกท่าน วันนี้ได้พูดคุยกันเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณในช่วง 2 เดือน ให้เกิดการใช้จ่ายเพื่อให้เงินลงไปในระบบให้มากยิ่งขึ้น และเตรียมการจัดทำงบประมาณปี 63” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ