ข่าว

"บิ๊กตู่"รับปากดูแล"สื่อ-ภาคปชช."ในภาคใต้ถูกคุกคาม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"รับปากดูแล"สื่อ-ภาคปชช."ภาคใต้ถูกคุกคามที่พัทลุง เวทีความเห็นขอประทานบัตรเหมืองแร่

 

 

13​ สิงหาคม 2562​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​ นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.กลาโหม​ ให้สัมภาษ​ณ์​ภายหลังประชุมครม. โดยรับปากว่าจะรับเรื่องการดูแลกรณีมีการคุกคามการทำงานของสื่อมวลชนและภาคประชาชนในพื้นที่ภาคใต้​ กรณีการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็น​การขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ของบริษั​ทเอกชนรายหนึ่งที่จังหวัดพัทลุง​ 

 

 

ทั้งนี้​ เหตุการณ์​ดังกล่าว​ สืบเนื่องจากนายเอกชัย อิสระทะ นักพัฒนาเอกชน เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ทั้งระดับภาคใต้และระดับชาติ และเป็นนักปกป้องสิทธิชุมชนที่ทำงานด้านสิ่งแวดล้อมมาอย่างยาวนาน ถูกคนกลุ่มหนึ่งควบคุมตัวและนำไปกักขังไว้ในที่แห่งหนึ่ง จนต้องสูญเสียอิสรภาพ พร้อมกับได้ยึดเครื่องมือสื่อสาร รถยนต์ และทรัพย์สินทั้งหมดที่นำติดตัวมา อันถือเป็นการกระทำที่อุกอาจอย่างมาก และไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง 


โดยเหตุการณ์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2562 ณ มัสยิดแห่งหนึ่งของตำบลคลองใหญ่ อำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง ซึ่งเป็นสถานที่จัดเวทีรับฟังความคิดเห็นการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ของบริษัทสิงห์ศิลาทอง ที่จัดขึ้นตามการประกาศของเจ้าพนักงานอุตสาหกรรมแร่ประจำท้องที่จังหวัดพัทลุง ซึ่งมีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนหนึ่ง

 

จึงถือได้ว่าสถานที่ดังกล่าวเป็นที่สาธารณะของชุมชน และการเข้ารับฟังความคิดเห็นในเวทีดังกล่าวนั้น ได้เปิดกว้างให้กับประชาชนผู้มีส่วนได้เสียสามารถเข้าไปแสดงความคิดเห็นได้ ซึ่งเป็นไปตามความในใบประกาศของเจ้าพนักงานอุตสาหกรรมแร่ประจำท้องที่จังหวัดพัทลุง ที่ดำเนินการภายใต้พระราชบัญญัติแร่ พ.ศ.2560 มาตรา 56 

ส่วนของนายเอกชัย มีความประสงค์จะเข้าไปสังเกตการณ์ในเวทีดังกล่าว แต่กลับถูกชายฉกรรจ์เกือบ 20 คน เข้าประกบและควบคุมตัวนำไปกักขังไว้ที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในอำเภอป่าบอน จังหวัดพัทลุง พร้อมกันนี้ได้ข่มขู่ว่าจะไม่รับรองความปลอดภัยหากนำเรื่องนี้ไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ

 

ในเหตุการณ์เดียวกันนี้ยังมีการกักกันตัวกลุ่มนักข่าวจากหลายสำนักที่จะเข้าไปทำข่าวในเวทีดังกล่าว จนทำให้สูญเสียอิสรเสรีภาพในการทำหน้าที่  ซึ่งหลังจากนั้นนักข่าวกลุ่มนี้ ได้เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุงไปแล้ว

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ