ข่าว

"เด็กชวน" เตรียมข้อมูล จ่อฟ้องกลับคนใส่ร้าย "ปธ.สภา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เด็กชวน" เตรียมข้อมูล จ่อฟ้องกลับ คนใส่ร้าย "ปธ.สภา" ยืนยันฝ่ายสภาฯ ตรวจสอบขั้นตอนเลือก "นายกฯ" ถูกต้องตามกฎหมาย


            รัฐสภา - 13 ส.ค.62-นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ที่ปรึกษานายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่านายชวน ไม่กังวลต่อประเด็นที่นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ อดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุด เพื่อเอาผิด นายชวน ฐานะประธานรัฐสภา กรณีที่มีพฤติกรรมส่อว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญ กรณีข้ามขั้นตอนการเลือกนายกรัฐมนตรีในที่ประชุมรัฐสภา แม้ข้อกล่าวหาดังกล่าวจะถือว่าเป็นข้อกล่าวหาที่รุนแรง เพราะเข้าข่ายการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นมุขก็ตาม อย่างไรก็ตามตนยืนยันว่าก่อนการเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติเลือกบุคคลให้ดำรงตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีนั้น ทีมกฎหมายและฝ่ายที่เกี่ยวข้องของสภาผู้แทนราษฎรได้หารือรายละเอียดและปฏิบีติตามขั้นตอนที่รัฐธรรมนูญกำหนด โดยเฉพาะมาตรา 272 ที่กำหนดให้ในระยะ 5 ปีให้ใช้ที่ประชุมร่วมรัฐสภาเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งไม่ต้องเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อเสนอชื่อบุคคล ก่อนจะเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อลงมติ อย่างไรก็ตามต

"เด็กชวน" เตรียมข้อมูล จ่อฟ้องกลับคนใส่ร้าย "ปธ.สภา"

           ขณะที่นายแทนคุณ จิตอิสระ เลขานุการคณะทำงานด้านการเมืองของประธานสภาฯ แถลงด้วยว่าคณะทำงานอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล ข่าวสาร รวมถึงรายละเอียดที่เกี่ยวข้องซึ่งพบการพาดพิงและการให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับนายชวน หากพบประเด็นที่เข้าข่ายการละเมิด หรือสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงด้วยความเท็จอาจมีการหารืออีกครั้งเพื่อดำเนินคดี ส่วนกรณีของนายเรืองไกรถือเป็นข้อกล่าวที่หนักหน่วงคือล้มล้างรัฐธรรมนูญ  ทำให้คณะทำงานไม่สบายใจ แม้นายชวนจะไม่ถือสาเรื่องดังกล่าว แต่ขอให้นายเรืองไกรยึดหลักของกฎหมายและข้อเท็จจริงด้วย อย่างไรก็ตามการทำหน้าที่ของนายชวนที่ผ่านมาพร้อมให้ทุกฝ่ายตรวจสอบการทำงาน  แต่การประชุมสภาฯ หลายครั้งที่ผ่านมา พบการนำประเด็นเก่าที่ไม่ถูกต้องและเป็นไปตามข้อเท็จจริงอภิปรายโจมตีประธานสภาฯ ซึ่งตนไม่สบายใจที่การเมืองซึ่งเริ่มต้นการเมืองในทิศทางที่ดี มีบางคนที่ใช้วิธีเก่า ยกกฎหมายที่ไม่เกี่ยวข้องมาโจมตีและกล่าวหา ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ข้ามรุ่น

"เด็กชวน" เตรียมข้อมูล จ่อฟ้องกลับคนใส่ร้าย "ปธ.สภา"

            "ขอร้องผู้ท่ีจงใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ นำประเด็นที่ไม่ถูกต้องบิดเบือน ขยายผล หรือสร้างความเข้าใจผิดในหมู่ประชาชน ขัดต่อความสงบของบ้านเมือง เรื่องการตรวจสอบตามเสรีภาพสามารถทำได้ แต่ขอให้ยึดหลักกฎหมายและข้อเท็จจริง ทั้งนี้คณะทำงานฝ่ายกฎหมายได้รวบรวมหลักฐานและรายละเอียดไว้ทั้งหมดที่ละเมิดต่อนายชวน ส่วนการยื่นฟ้องหรือดำเนินคดีใดๆ ต่อไปนั้นต้องหารือกันอีกครั้ง" นายแทนคุณ กล่าว.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ