ข่าว

'ปิยบุตร' แนะ นายกฯ กล้ายอมรับผิดพลาดกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

'ปิยบุตร' แนะ นายกฯ กล้ายอมรับผิดพลาดกล่าวถวายสัตย์ปฏิญาณ หาแนวทางแก้ไขต่อไป มิเช่นนั้นอันตราย

         2 ส.ค. ที่พรรคอนาคตใหม่  นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวถึงการถวายสัตย์ปฏิญาณของนายกฯ และ ครม. ไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 กำหนด ว่า คนที่จะตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุดคือตัวของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรี ที่นำครม. เข้าถวายสัตย์ปฏิญาณ ต่อพระมหากษัตริย์

    นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า ในฐานะที่นายกฯเป็นคนกล่าวนำการปฏิญาณ ซึ่งถ้าหากผิดพลาดก็ออกมายอมรับเสีย และหาแนวทางการแก้ไขต่อไป หรือถ้าจะยึดกันแบบนี้ตนมองว่าจะเป็นอันตราย เพราะหากเราบอกว่าการปฏิญาณตนสามารถขาดตกบกพร่องไปได้ โดยที่ไม่ใช่คำเชื่อม แต่เป็นข้อความสำคัญที่หายไปเป็นประโยค ถ้าจะยึดตรงนี้เป็นบรรทัดฐาน นายกฯ คนต่อไปก็สามารถตัดต่อถ้อยคำการปฏิญาณตนได้ โดยไม่ต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ อย่างนั้นหรือ

      “นอกจากนี้ที่มาของพล.อ.ประยุทธ์เอง ก็ไม่ได้เข้ามาอย่างถูกต้องตามระบอบประชาธิปไตย ท่านเริ่มต้นจากการยึดอำนาจมา รัฐธรรมนูญฉบับนี้ท่านก็สร้างขึ้นมาเพื่อการสืบทอดอำนาจของท่าน แล้ววันหนึ่งท่านต้องเป็นคนที่เข้ามาถวายสัตย์ปฏิญาณเองทำไมจึงทำไม่ครบ ทั้งที่เมื่อปี 2557 ตอนที่ท่านนำถวายสัตย์ปฏิญาณก็ทำได้อย่างครบถ้วนซึ่งอาจจะทำให้ประชาชน เข้าใจได้ว่าหากปฏิญาณขาดตกบกพร่องประโยคนี้ นั่นหมายความว่า ท่านพร้อมที่จะละเมิดรัฐธรรมนูญหรือพร้อมที่จะไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญอย่างนั้นหรือ” นายปิยบุตร กล่าว

    ส่วนกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ไม่สามารถให้เหตุผลถึงกรณีนี้นั้น นายปิยบุตร กล่าวว่า ตนเป็นแฟนคลับหนังสือท่านทุกเล่ม ตั้งแต่เป็นนักศึกษา ไม่ว่าจะหนังสือวิชาการหรือหนังสือนิยายก็ตาม เมื่อวานท่านไม่ตอบก็ไม่เป็นไร แต่ตนคิดว่าเรื่องนี้คำตอบที่ดีที่สุดอยู่ในหนังสือ หลังม่านการเมือง ของท่านเอง ในบทที่ 2 ที่พูดถึงเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณอย่างครบถ้วน ตนมองว่านั่นคือ คำตอบที่ดีที่สุด ในสองแง่ คือ แง่ของรัฐธรรมนูญ และแง่ประเพณีการปกครองของประเทศไทยด้วย

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ