ข่าว

"บิ๊กตู่" เตือนกลางวง "ครม." ต้องไม่มีทุจริตเด็ดขาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผยกำชับ "ครม." หลายเรื่อง เตือนต้องไม่มีทุจริตเด็ดขาด แจงไม่รู้จะให้คะแนนแถลงนโยบายตัวเองอย่างไร รับต้องปรับตัวอีกเยอะ อะไรไม่เหมาะ ครั้งหน้าแก้ตัว

 

          วันที่ 30 ก.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า วันนี้ถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของรัฐมนตรีเต็มตัวหลังแถลงนโยบายไปแล้ว ซึ่งได้กำชับไปหลายเรื่องทั้งกฎหมายและพ.ร.บ.ใหม่ๆ พ.ร.บ.การเงินการคลัง เรื่องงบประมาณ การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี และมีการชี้แจงจากคณะทำงานของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นคณะกรรมการกฤษฎีกา สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือสภาพัฒน์ฯ เลขาธิการครม. ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันในการทำงานร่วมกันต่อไป        
 

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วยว่า ในส่วนการประเมินผลการทำงานของรัฐบาล มันมีขั้นตอนอยู่แล้ว จากนโยบายก็ไปสู่การปฏิบัติ การขับเคลื่อน และจากการปฏิบัติก็จะไปสู่การจัดทำแผนงานโครงการ ซึ่งตรงนี้จะมีคณะกรรมการเข้ามาตรวจสอบและประเมินผลในการทำงานของทุกแผนงาน ซึ่งจะสามารถแก้ไขได้ แต่สิ่งสำคัญและได้ย้ำไปแล้วคือ ต้องไม่มีการทุจริตโดยเด็ดขาด
         

          ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ ให้คะแนนการแถลงนโยบายรัฐบาลอย่างไร หลังจากที่ฝ่ายค้านบอกว่านโยบายของรัฐบาลจับต้องไม่ได้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนก็ไม่รู้จะให้คะแนนอย่างไร เพราะเป็นเรื่องของประชาชน แต่ที่ตนพูดไปนั้นเป็นเรื่องของข้อเท็จจริง ตัวเลขต่างๆ ที่ได้มาก็มาจากหน่วยราชการ ตนยอมรับว่าการแก้ปัญหามหภาคมีความจำเป็น และถือว่ามีตัวเลขที่ดีพอสมควร เมื่อเปรียบเทียบกับหลายๆ ประเทศ แต่ในด้านเศรษฐกิจจุลภาคหรือระดับล่างนั้น ตนได้สั่งการไปแล้วว่าจะต้องมีมาตรการเพิ่มเติมในการแก้ปัญหาให้ได้โดยเร็ว ดังนั้น ต้องมาวิเคราะห์กันว่าปัญหาอยู่ตรงไหน ผู้บริโภคมีระดับใดบ้าง การให้บริการสินค้าต่างๆ ควรจะทำอย่างไร ตลาดควรจะเป็นแบบไหน ซึ่งจะต้องพัฒนาส่วนนี้มาให้ได้โดยเร็ว โดยจะมีมาตรการออกมาในระยะต่อไป 
         

          “เรื่องการให้คะแนนนั้น ผมก็ต้องปรับตัวอีกเยอะเพราะถือเป็นครั้งแรกที่ผมเข้าไปในสภา ถ้ามีอะไรไม่เหมาะสมก็ขอโทษด้วยก็แล้วกัน ครั้งหน้าแก้ตัวใหม่” นายกฯ กล่าว.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ