ข่าว

คนจนไม่จ่ายภาษี มองให้กว้าง อย่ามักง่าย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บก.ลายจุด โต้ รัฐบาลอธิบายคนจนไม่เสียภาษีนอกจาก VAT เวลาไปซื้อของเท่านั้น ไม่จริงเสียทีเดียว

 

               เมื่อเวลา 19.54 น. วันที่ 27 ก.ค. 62  นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก สมบัติ บุญงามอนงค์ คนจนไม่ได้จ่ายแค่ VAT โต้ รัฐบาลอธิบายว่าคนจนไม่เสียภาษีนอกจาก VAT เวลาไปซื้อของเท่านั้น ว่า ไม่จริงเสียทีเดียว

 

 

 

               เห็นรัฐบาลอธิบายว่าคนจนไม่เสียภาษีนอกจาก VAT เวลาไปซื้อของเท่านั้นไม่จริงเสียทีเดียว

               หลักคิด คือ ประเทศชาติเป็นของประชาชนทุกคน ดังนั้น ทรัพยากรของชาติที่รัฐให้สัมปทานหรือนำไปใช้ให้เกิดรายได้แล้วจัดเก็บภาษีในรูปแบบอื่นเข้าระบบ นั่นเป็นการใช้ทรัพยากรของคนจนด้วยเช่นกัน

               แล้วเวลารัฐลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน รัฐเอาภาษีส่วนใหญ่ไปลงทุนในเขตเมือง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้มีรายได้สูง ในขณะที่คนจนได้รับการจัดสรรงบประมาณในการพัฒนาน้อยกว่า เราจะอธิบายเรื่องนี้อย่างไร

               นอกจากนั้น เวลาเทศกาลน้ำหลากก่อนที่น้ำในเจ้าพระยาจะท่วมเข้า กทม. ก็มีการผันน้ำเข้าทุ่งไปท่วมไร่นาของชาวบ้านในหลายจังหวัด เราจะเรียกว่าเป็นการจ่ายทรัพย์สินและโอกาสของคนจนได้หรือไม่

               เวลาก่อสร้างเขื่อน การเวนคืนที่ดิน หรือทางด่วน เขาตัดผ่านพื้นที่ใครมากกว่ากันระหว่างคนรวยกับคนจน แม้อธิบายว่ามีการจ่ายค่าเวนคืนแต่มันคุ้มค่าจริงหรือเปล่า

               ในภาคการผลิต คนจนคือแรงงานที่ผลักดันให้ต้นทุนการผลิตราคาถูก ทำให้ผู้ประกอบการแข่งขันได้ มีกำไร แต่กดขี่รายได้ค่าแรงขั้นต่ำอยู่อย่างยากลำบาก วันละสามร้อยกว่าบาท มันไม่ใช่การจ่ายต้นทุนชีวิตให้กับประเทศนี้ได้พัฒนาประเทศหรือเปล่า

               เวลาบอกว่าคนจนไม่จ่ายภาษี มองให้กว้าง อย่ามักง่าย

 

 

 

คนจนไม่จ่ายภาษี มองให้กว้าง อย่ามักง่าย

 

 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ