ข่าว

แดนสนธยา ณ เสาชิงช้า 'ยุคอัศวิน'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 ไม่ปกติแน่ๆ..การที่ "รองผู้ว่า กทม."ออกไปถึง 5 คน ในยุคที่ ผู้ว่าฯ อัศวิน นั่งบริหาร คำถามคือ.. มันเกิดอะไรขึ้น  ทำไมถึงใช้ผู้ว่าเปลืองจัง

       ไม่ปกติแน่ๆ..การที่ “รองผู้ว่า กทม.”ออกไปถึง 5 คน ในยุคที่ ผู้ว่าฯ อัศวิน นั่งบริหาร คำถามคือ.. มันเกิดอะไรขึ้น ทำไมถึงใช้ผู้ว่าเปลืองจัง

     เพราะ นับแต่  พล.ต.อ. อัศวิน ขวัญเมือง ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2559 ตามคำสั่งของ คสช. 

        และ ต่อมา 21 ต.ค. 59 พล.ต.อ. อัศวิน ได้ตั้งรองผู้ว่า กทม.จำนวน 4 คน ได้แก่  พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1, นางวรรณวิไล พรหมลักขโณ อดีตรองปลัด กทม. ,นายจักกพันธุ์ ผิวงาม อดีตรองปลัด กทม. และ นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ อดีตผู้อำนวยการสำนักการจราจรและขนส่ง (สจส.) กทม.  ขณะนี้  4 รองผู้ว่าฯ ได้ลาออกเกลี้ยงแล้ว  

    นอกจากนี้ยังมีรองผู้ว่าฯอีก 1 คน คือ  พล.ต.ท. ชินทัต มีศุข ซึ่ง พล.ต.อ.อัศวิน แต่งตั้งให้เป็นรองผู้ว่าฯ กทม. แทน พล.ต.ท. อำนวย ที่ลาออก  และ ต่อมา พล.ต.อ. อัศวิน ได้มีคำสั่งให้ พล.ต.ท.ชินทัต พ้นจากตำแหน่ง 

    เบ็ดเสร็จในรอบ 3 ปี ที่ พล.ต.อ.อัศวิน นั่งบริหารราชการกรุงเทพมหานคร  รองผู้ว่า กทม. ออกไปถึง 5  คน !  

 

 

   ไล่ลำดับเวลาไปทีละคน  

  -24 ส.ค. 2560 (ยังไม่ทันถึง 1 ปี) พล.ต.ท. อำนวย ลาออก อ้างว่า มีภารกิจสำคัญจำนวนมากทั้งในการปฏิบัติหน้าที่คณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม และปฏิบัติหน้าที่ประธานคณะกรรมการพิจารณาวินัยมารยาทของสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์  นอกจากนี้ ยังเป็นผู้บรรยายพิเศษในหลักสูตรต่างๆ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และยังเป็นอาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และสถาบันอื่นๆ ทำให้มีเวลาในการปฏิบัติราชการให้แก่ กทม.น้อยลง

   - 11 เม.ย. 61  พล.ต.อ.อัศวิน มีคำสั่งให้ พล.ต.ท.ชินทัต มีศุข รองผู้ว่าฯ กทม. พ้นตำแหน่งและแต่งตั้งให้เป็นที่ปรึกษาผู้ว่าฯ กทม.

  - 30 มิ.ย. 61  นางวรรณวิไล ่ ลาออก อ้างว่าป่วยเป็นโรคออฟฟิศซินโดรม จนไม่สามารถขยับเขยื้อนร่างกายได้ตามปกติ

  -22 ก.ค. 62   นายจักกพันธุ์ ลาออก  อ้างว่า ต้องการพักผ่อน 

   และถัดมาเพียงวันเดียว 23 ก.ค. 62  นายทวีศักดิ์  ลาออกตามไปอีกคน

   ซึ่งก็มีเรื่องชวนให้คิดว่า ที่ผู้ว่าแต่ละคน“ ออก”  มีอะไรในกอไผ่ มากกว่าที่อ้างอย่างเป็นทางการหรือไม่

 อย่าง พล.ต.ท. อำนวย  ก็มีการกระซิบกระซาบกันว่า ที่ลาออกเพราะอึดอัดกับเรื่องซ่อม รถ-เรือ ดับเพลิง ของ กทม. 

   ส่วน พล.ต.ท. ชินทัต ก็อึดอัดกับเรื่องการผ่านบางโครงการ

   ด้าน  นางวรรณวิไล  ก็อึดอัด กับเรื่องขอให้โยกงบประมาณ 

   ส่วนนายจักกพันธุ์  ข่าวบอกว่า สาเหตุที่ลาออกคาดเกิดจากการที่ต้องเซ็นอนุมัติผลการประกวดราคาดำเนินโครงการเตาเผาขยะที่หนองแขมและอ่อนนุช ขนาด 1,000 ตันต่อวัน รวม 2 โรง มูลค่ากว่า 13,000 ล้านบาท ที่คณะกรรมการพิจารณาผลผู้ชนะการประมูลเพื่อเสนอให้ผู้ว่าฯกทม. โดยผ่านรองผู้ว่าฯจักกพันธุ์ พิจารณาตามขั้นตอน

   ขณะที่โครงการดังกล่าวถูกเอกชนร้องเรียนว่าส่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชนบางราย และยังอยู่ระหว่างตรวจสอบของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) จึงทำให้นายจักกพันธุ์ไม่อยากมีปัญหาถูกฟ้องร้องตามมา และเสี่ยงกับการถูกติดคุก และคาดว่านายจักกพันธุ์อาจถูกกดดันอย่างหนักให้ลงนามอนุมัติโครงการดังกล่าว  

    ส่วนนายทวีศักดิ์ ที่ลาออก ก็มีผลมาจากเมื่อนายจักกพันธุ์ ลาออกงานในรับผิดชอบของนายจักกพันธุ์ ก็ต้องผ่องถ่ายมาที่นายทวีศักดิ์ ซึ่งรวมถึงโครงการเตาเผาขยะที่กำลังมีปัญหาอยู่ในขณะนี้ด้วย ทำให้นายทวีศักดิ์ ตัดสินใจลาออกไปอีกคน 

   นอกจากนี้คนในศาลาว่าการ กทม. ยังมีการพูดถึงสาเหตุที่รองผู้ว่าฯ  ทุกคน ลาออกว่า ทุกคนลำบากใจในการทำงานเป็นอย่างมาก   มีการเข้ามาก้าวก่ายการทำงาน  และมีการพูดถึง“แก๊ง ออฟ ทรี ”ว่าเข้ามาก้าวก่ายการทำงานใน กทม. จนอาจเป็นเหตุให้รองผู้ว่าฯ หลายคนต้องลาออก

     ขณะที่ “ผู้ว่าอัศวิน”  ยืนยันว่า ที่นายจักกพันธุ์และนายทวีศักดิ์  ลาออก ไม่เกี่ยวกับโครงการประกวดราคาดำเนินโครงการเตาเผาขยะที่หนองแขมและอ่อนนุช แต่เป็นเพราะทั้งสองคนมีปัญหาเรื่องสุขภาพและต้องการพักผ่อน และยืนยันว่าโครงการดังกล่าวสุจริตโปร่งใสและพร้อมที่จะเดินหน้าต่อ 

     สำหรับโครงการเตาเผาขยะที่หนองแขมและอ่อนนุช มูลค่ากว่า 13,000 ล้านบาท นายมงคลกิตติ์  สุขสินธารานนท์  ส.ส. บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์  ซึ่งเกาะติดเรื่องนี้ ชี้ว่า  โครงการมีพิรุธตั้งแต่ทีโออาร์  เพราะให้คะแนนค่าทางวิทยาศาสตร์เยอะถึง 90% ส่วนราคา มีคะแนนแค่ 10 %  เมื่อกำหนดทีโออาร์ให้ค่าทางวิทยาศาสตร์ สูงถึง 90 %  ทำให้มีจำนวนบริษัทค่อนข้างจำกัดที่เข้าร่วมประมูลได้ เพราะคะแนนคุณสมบัติทางวิทยาศาสตร์ตกไปเนื่องจากบริษัทเหล่านั้นยังไม่มีความพร้อมทางด้านวิทยาศาสตร์  

“ ที่จริงแล้วทีโออาร์ ควรเปิดกว้างกว่านี้ เช่น คะแนนค่าทางวิทยาศาสตร์ 50% ราคา 50 % เพื่อให้ได้มีบริษัทเข้าร่วมประมูลมากขึ้น ส่วนราคาเตาเผาขยะ 2 โรงถึง 13,000 ล้านบาท ไม่ได้แพงมาก แต่ต้องดูคุณสมบัติของเตาเผาขยะประกอบด้วยว่าเป็นอย่างไร เช่น สามารถผลิตไฟฟ้าได้หรือไม่  อีกทั้งโครงการนี้คณะกรรมจัดซื้อจัดจ้างได้ลาออกไปประมาณ 3 คน เมื่อกรรมการจัดซื้อจัดจ้างลาออก แล้วใครจะกล้าเซ็นผ่านโครงการฯ ”

แดนสนธยา ณ เสาชิงช้า 'ยุคอัศวิน'

“ มงคลกิตติ์”  ยังบอกว่า เคยทักท้วงโครงการนี้กับผู้ว่าฯอัศวินแล้ว เช่น ในเรื่องทีโออาร์ เป็นต้น และถ้าโครงการนี้ ยังเดินหน้าต่อ ก็คงมีเรื่องไปยัง ป.ป.ช. อีก ซึ่งโทษตาม พ. ร.บ. ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2542 มาตรา 11  เอาผิดกับเจ้าหน้าที่รัฐมีโทษถึงจำคุกตลอดชีวิต 

 อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ. อัศวิน  ได้ยืนยันว่า จะเดินหน้าโครงการนี้ต่อไป โดยขอใช้เกียรติของตนเองเป็นประกันว่าโครงการนี้โปร่งใสไม่มีการทุจริต ไม่มีการล็อกสเปค และจะไม่เอาชื่อเสียงที่สั่งสมทั้งหมดมาทิ้งกับเรื่องนี้แน่นอน และหากผิดก็พร้อมที่จะติดคุก

   “กล้าเอาตัวเข้าแลกถึงขนาดนี้”  ก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า ตอนจบโครงการเตาเผาขยะ จะลงเอยอย่างไร

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ