ข่าว

"อนาคตใหม่" โวยอภิปรายนโยบายรัฐบาล 2 วันไม่พอ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนาคตใหม่"ชี้อภิปรายนโยบายรบ. 2วันไม่พอ "พิจารณ์" จี้ควรเปิดให้ ส.ส.ซักถาม เสนอแนะเต็มที่ แจงปชช.เฝ้ารอ 5ปี มีรัฐบาลมาแก้ปัญหา งง กธ.กมธ.วิสามัญ ทำไมมีแต่พปชร.

 

          วันที่ 19 ก.ค. 62 - นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ในฐานะวิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า จากข่าวการลดจำนวนชั่วโมงการอภิปรายในการแถลงร่างนโยบายของรัฐบาล เหลือแค่ 2 วัน หรือน้อยกว่า 30 ชั่วโมงนั้น ตนไม่เห็นด้วย เพราะพรรคร่วมฝ่ายค้านจะเหลือเวลาอภิปรายเพียง 13 ชั่วโมงครึ่งเท่านั้น ทั้งนี้ ประชาชนเฝ้ารอรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งนานถึง 5 ปี การแถลงนโยบายครั้งนี้สำคัญมาก จึงควรเปิดโอกาสให้ ส.ส. โดยเฉพาะฝ่ายค้าน ได้อภิปรายซักถาม เสนอข้อแนะนำให้กับรัฐบาลอย่างเต็มที่ ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับรัฐบาลที่ที่มาจากการเลือกตั้งครั้งสุดท้าย จะพบว่าเปิดโอกาสให้มีการอภิปรายถึง 3 วัน ดังนั้น ในฐานะ ส.ส.คนหนึ่ง อยากเรียกร้องให้ประธานสภาฯ ได้ทบทวนเรื่องนี้ ให้การอภิปรายร่างนโยบายของรัฐบาลควรเป็นอย่างน้อย 3 วันหรือ 45 ชั่วโมง

 

         “ประชาชนไม่มีรัฐบาลมายาวนาน และตั้งความหวังกับการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมามาก เชื่อการอภิปรายนโยบายรัฐบาลจะเป็นการถ่ายทอดสดการประชุมรัฐสภาที่มีประชาชนเฝ้าชมมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ในทุกแพลทฟอร์ม ทั้งออนไลน์ วิทยุ หรือโทรทัศน์ ดังนั้น ระยะเวลา 3 วัน หรือ 45 ชั่วโมง จะเป็นเวลาที่มีคุณภาพ เป็นเวลาที่ ส.ส.ฝ่ายค้าน โดยเฉพาะของพรรคอนาคตใหม่จะได้เตรียมอภิปรายอย่างเต็มที่ ว่าประชาชนจะได้อะไร รัฐบาลควรจะทำอะไร และอยากฝากรัฐบาลด้วยว่า ควรจะเผยแพร่ร่างนโยบายออกมาได้แล้ว วันนี้เหลือเวลาอีกแค่เพียง 1 สัปดาห์ แต่เราก็ยังไม่ได้เห็นเลย” นายพิจารณ์ กล่าว


          นายพิจารณ์ กล่าวอีกว่า ในฐานะที่ตนเป็นกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ขอตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับกมธ.วิสามัญ ซึ่งมีการตั้งแล้ว 3 ชุด คือ 1.กมธ.วิสามัญยกร่างข้อบังคับฯ 2.กมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาราคาพืชผลฯ และ 3.กมธ.วิสามัญพิจารณาการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้า (บีทีเอส) ซึ่งพบว่า ทั้ง 3 กมธ.วิสามัญนั้น ประธานล้วนแล้วแต่เป็น ส.ส.จากพรรคพลังประชารัฐ ทั้งนี้หากดูจากจำนวน ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้าน ตัวเลขใกล้เคียงกันมาก แต่ทำไมทั้ง 3 กมธ. ประธานถึงเป็น ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ไม่เป็นจากฝ่ายค้านบ้าง

 

          "อย่าง กมธ.วิสามัญ 2 ชุดหลัง ประธานก็เป็นคนเดียวกัน คือคุณวีระกร คำประกอบ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ซึ่งการใช้บุคคลเดียวกันแบบนี้ ก็มีความเคลือบแคลงในประสิทธิภาพการทำงานว่า ท่านจะมีเวลาจัดสรรให้กับทั้ง 2 กรรมาธิการวิสามัญทั้ง 2 ชุดหรือไม่ จึงอยากเรียกร้องไปถึง กมธ.วิสามัญ ชุดต่อๆ ไปที่กำลังจะเกิดขึ้นด้วย" นายพิจารณ์ กล่าว

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ