ข่าว

ธนาธร แจงเหตุเดินทางไปต่างประเทศ ยันไม่ใช่คนขายชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ธนาธร แจงเหตุทัวร์ต่างประเทศ ยืนกรานไม่เคยคิดหลบหนี พร้อมเผชิญทุกคดี ไม่ใช่คนขายชาติ

 

19 กรกฎาคม 2562 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ  หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงข่าวสรุปกิจกรรมการเยือนยุโรปเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และเสียงสะท้อนจากนานาชาติที่มีต่อการเมืองไทย 

 

 

นายธนาธร บอกว่า การเดินทางในครั้งนี้ มีกลุ่มคนที่สงสัยในการเดินทางไปมากมาย ตนเลยต้องการจะทำการชี้แจงให้ชัดเจน โดยการเดินทางไปครั้งนี้มีวัตถุประสงค์อยู่ 4 ข้อ 1.เพื่อต้องการสร้างเครือข่ายในต่างประเทศ เพื่อสามารถทำงานได้ง่ายขี้นในอนาคต 2.ไปเพื่อชี้แจงสถานการณ์การของประเทศไทย 3.ไปเพื่อศึกษาการเรียนรู้เชิงเศรษฐกิจ และ 4.ไปดูการพัฒนาเมือง เพื่อที่จะนำมาใช้ในประเทศไทยได้อย่างไรบ้าง การเดินทางไปครั้งนี้ ไปพบกับองค์กรที่สนับสนุนประชาธิปไตยทั้งหมด 7 องค์กร พบระดับสูงทั้งหมด 4 ประเทศ ไปมาทั้งหมด 5 แห่ง ได้มีการไปบรรยายเวทีสาธารณะเกี่ยวกับทิศทางของพรรคอนาคตใหม่ 

 

นายธนาธร กล่าวต่อไปว่า  จากการไปเยือนกลุ่มองค์กร หรือสื่อมวลชนทั่วโลก ทุกฝ่ายมีเสียงสะท้อนถึงความห่วงใยสถานการณ์บ้านเมืองของประเทศไทย คือ 1.อยากเห็นประเทศไทยกลับมาเป็นประชาธิปไตย และนับถือในหลักการสิทธิมนุษยชนสากล อยากเห็นประเทศไทยเป็นผู้ที่มีบทบาทผู้นำ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ 2.ไปเพื่อทำความเข้าใจสถานการณ์ด้านเศรษฐกิจของโลกมากขึ้น เพราะยุโรปในตอนนี้ต้องการมิตร ที่ยึดมั่นในหลักการประชาธิปไตย นอกจากนี้ ยังได้ไปดูการพัฒนาเมือง สิ่งที่เห็นคือ มันมีการสะท้อนให้เห็นถึงความโปร่งใส และความจริงใจในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ส่วนตัวมองไม่เห็นถึงอุปสรรค ว่าทำไมประเทศไทยถึงจะพัฒนาก้าวหน้าให้เหมือนเมืองในต่างประเทศไม่ได้ พรรคอนาคตใหม่พร้อมที่จะพัฒนา

 

ขณะเดียวกัน ในการเดินทางครั้งนี้ก็มีกระแสข่าว และมีการกล่าวหา ว่า 1.โจมตีว่าตนพยามหลบหนี ตนได้เคยชี้แจงไปตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ว่า ตนรู้ว่าประเทศไทยอยู่ในสถานการณ์ต่อสู้ รู้ว่าต้องต่อสู้กับฝ่ายเผด็จการ รู้ว่าจะต้องมีการเล่นงานด้วยคดีอย่างแน่นอน ตนยืนยัน ว่าตนและทีมงานทุกคน จะไม่มีการหลบหนีอย่างแน่นอน และพร้อมเผชิญกับคดีความต่างๆ 2.เรื่องการขายชาติ สำหรับพรรคอนาคตใหม่ ชาติคือประชาชน ไม่ใช่รัฐบาล และไม่ใช่ความมั่นคงของ คสช. สิ่งที่ตนไปพบปะกับรัฐบาลต่างประเทศ มีการพูดคุยถึงสถานกาณ์การเมืองไทย ว่าอยากให้กลับมาดีอีกครั้ง ส่วนคนที่กล่าวหาตนต่างหาก ที่รับใช้เผด็จการที่ทำลายและขายชาติ      

 

ต่อข้อถามที่ว่า การแถลงนโยบายของรัฐบาล พรรคอนาคตใหม่มีการวางแนวทางอย่างไร นายธนาธร บอกว่า มีเตรียมบุคลากรกรไว้คอยตรวจสอบแล้ว ในเรื่องของการแข้ไขรัฐธรรมนูญ ตอนนี้ยังไม่มีรายละเอียดว่าต้องแก้ไขเรื่องไหนบ้าง แต่ตนเชื่อว่าจะไม่มีการแก้ไขอะไรที่เกี่ยวกับอำนาจของ ส.ว. รวมถึงที่เกี่ยวข้องกับการกุมอำนาจไว้ของ คสช. ซึ่งกลไกต่างๆที่วางไว้ จะไม่ถูกแก้ไขอย่างแน่นอน

     

ในส่วนของคสช.ถึงแม้จะสิ้นอายุไข แต่เหมือนระบอบยังอยู่ นายธนาธร บอกว่า คสช.ในฐานะองค์กรถึงแม้จะมลายหายไป แต่ระบอบของ คสช. ยังอยู่ในรูปแบบรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ตนเชื่อว่าการเดินทางไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยจะไม่มีทางเกิดขึ้น

       

ส่วนที่มีกระแสโจมตีเรื่องการจัดฉากในรายการที่ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ บอกว่า สื่อระดับนี้ใช้เงินซื้อไม่ได้ สื่อเหล่านี้มีเกียรติของสำนักตัวเอง จะสัมภาษณ์ใครจะต้องผ่านการพิจารณามาอย่างรอบคอบแล้ว ฉะนั้นการจัดฉากเป็นไปไม่ได้

 

ทั้งนี้ในส่วนของกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จะไปยื่นร้องเอาผิดที่ไปให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ ระบุอาจจะเป็นการกระทบต่อความมั่นคง นายธนาธร บอกว่า ตนมองว่ามันคนละเรื่องกัน ความมั่นคงรัฐบาลกับความมั่นคงของประเทศไม่ใช่เรื่องเดียวกัน ตนเชื่อ ประเทศไทยจะมั่นคงได้ ก็ต่อเมื่อกลับมาสู่ความเป็นประชาธิปไตย ส่วนตัวยืนยัน ว่าตนไม่มีเจตนาที่จะขายชาติ เพียงแค่ต้องการเดินทางไปชี้แจงสภาวะของการเมืองไทย ซึ่งสิ่งนี้ไม่ใช่การขายชาติ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ