ข่าว

 'ฝ่ายค้าน'จัดทีมอภิปรายฯ'จาตุรนต์-อดิศร-เฉลิม'กุนซือติวเข้ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

 'ฝ่ายค้าน' จัดทีมอภิปรายนโยบายรัฐบาล มี 'จาตุรนต์-อดิศร-เฉลิม' เป็นกุนซือติวเข้ม จัดกลุ่มเป้ารัฐมนตรีที่จะถูกอภิปราย 4 กลุ่ม

        นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย แถลงภายหลังการประชุมร่วมคณะกรรมการบริหารพรรค คณะกรรมการยุทธศาสตร์ และวิปฝ่ายค้าน เรียกร้องให้รัฐบาลทบทวนการจัดสรรเวลาอภิปรายนโยบายรัฐบาล โดยระบุว่า ได้รับแจ้งอย่างไม่เป็นทางการจากรัฐบาลว่าจะให้เวลาอภิปรายเพียง 2 วัน ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับรัฐบาลในอดีตที่ผ่านมา จึงขอให้รัฐบาลตอบสนองความต้องการประชาชนที่ต้องการติดตามการแก้ปัญหา ว่านโยบายจะตอบโจทย์ชีวิตพวกเขาอย่างไร ดังนั้นอย่าขี้เหนียวเวลาเพราะ 5 ปีที่ผ่านมา สังคมไม่สามารถ ตรวจสอบ หรือให้ข้อเสนอแนะ นโยบายต่าง ๆ ของรัฐบาลได้

       อีกทั้งรัฐธรรมนูญ ได้บังคับให้นโยบายต่าง ๆ ต้องสอดคล้องกับยุทศาสตร์ชาติ รวมถึงงบประมาณต้องทำตามกฎหมายการเงินการคลัง ต้องระบุที่มาของงบประมาณในการดำเนินโครงการได้ ซึ่งต้องใช้เวลาในการซักถามให้มากกว่าเดิม จึงอยากให้ขยายเวลาอภิปรายเป็น 3 วัน เช่นเดิม

         ส่วนการจัดทีมอภิปราย นายสุทิน เปิดเผยว่า แต่ละทีมจะมีหัวหน้าชุดในการอภิปราย และมีวิทยากรพี่เลี้ยง ที่ประกอบด้วยผู้บริหารพรรค อดีตรัฐมนตรี และนักวิชาการ เช่น นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการ นายอดิศร เพียงเกษ และ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง แกนนำพรรคเพื่ือไทย มาติวเข้มโดยจะเริ่มนัดแรกตั้งแต่วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม และเชื่อว่าการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นประโยชน์กับรัฐบาล แต่หากรัฐบาลไม่รับฟังและไม่สามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้ ก็จะกลายเป็นคำตอบสุดท้ายที่จะนำไปสู่การล้มรัฐบาล

         ด้านนายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยกรอบการอภิปรายของฝ่ายค้าน ซึ่งขณะนี้ มี ส.ส. เสนอตัวขออภิปรายแล้วประมาณ 50 คน ใน 6 ประเด็นประกอบด้วย 1.ด้านเศรษฐกิจ จะเป็นการอภิปรายปัญหาสินค้าเกษตรตกต่ำ ระบบคมนาคมขนส่ง รายได้จากการท่องเที่ยวที่ลดลง การส่งอก ร่วมถึงการขับเคลื่อนนโยบายเศรษฐกิจในระยะเร่งด่วนของรัฐบาล 2. ด้านการเมือง เป็นการอภิปรายเกี่ยวกับการใช้กฎหมาย หลักธรรมาภิบาล ระบบคุณธรรมจริยธรรม ปัญหาการทุจริต การแก้ไขรัฐธรรมนูญ ร่วมถึงการอภิปรายคุณสมบัติของรัฐมนตรี 3.ด้านความมั่นคง เป็นการอภิิปรายเรื่องสิทธิเสรีภาพประชาชน และการควบคุมสิทธิเสรีภาพในสื่อสังคมออนไลน์ 4.ปัญหาสังคม เป็นการอภิปรายปัญหาสาธารณสุข เด็ก สตรี คนชรา ยาเสพติด รวมถึงความไม่พร้อมของประเทศไทยในการเปิดเสรีกัญชา ที่เป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล 5. ด้านการศึกษา และ 6.การกระจายอำนาจ โดยมี นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เป็นผู้อภิปรายเปิดประเด็น และสรุปปิดในช่วงท้าย

            ส่วนการอภิปรายในประเด็นคุณสมบัติรัฐมนตรี นายอนุสรณ์ เปิดเผยว่า ได้จัดกลุ่มไว้ 4 กลุ่ม คือ 1.กลุ่ม 3 ป. ประกอบด้วย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม // พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย 2.กลุ่มรัฐมนตรีที่มีคดีค้างเก่า ประกอบบด้วย นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง // ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ // นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม // นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ // นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย // น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ 3.กลุ่มผู้ต้องหาคดีกบฎ ประกอบด้วย นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ // นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ 4.กลุ่มถือหุ้นสื่อ ประกอบด้วย ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล รมว.แรงงาน // นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข และนายเทวัญ ลิปตพัลลภ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ