ข่าว

"ส.ส.เพื่อไทย" วอน "บิ๊กตู่" ปรับทัศนคติฟังนักการเมืองให้มาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ส.ส.เพื่อไทย" วอน "บิ๊กตู่" ปรับทัศนคติฟังนักการเมืองให้มาก "ไพจิต" ชี้นโยบายรัฐบาล เนื้อหาเข้าข่ายเอื้อกลุ่มทุน-ขาดการพัฒนาเพื่อเกษตรกรที่ยั่งยืน

 

"ส.ส.เพื่อไทย" วอน "บิ๊กตู่" ปรับทัศนคติฟังนักการเมืองให้มาก "ไพจิต"  ชี้ นโยบายรบ. เนื้อหาเข้าข่ายเอื้อกลุ่มทุน-ขาดการพัฒนาเพื่อเกษตรกรที่ยั่งยืน ด้าน "อดิศร" เผยข้อสอบชำแหละ "บิ๊กตู่" ปมไม่มั่นใจพา ประเทศ สู่ปชต. 

 

          วันที่ 18 ก.ค. 62 - นายไพจิต ศรีวรขาน ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ที่รัฐสภา ถึงการเตรียมแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภา ว่า ตนเห็นเนื้อหาของนโยบายของรัฐบาลฉบับอย่างไม่เป็นทางการแล้ว โดยในรายละเอียดตนกังวลในเนื้อหาที่ต้องนำไปสู่การปฏิบัติที่พบว่ามีความเกี่ยวข้องและเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มทุนที่มีความใกล้ชิดกับรัฐบาลมากกว่าคำนึงถึงผลประโยชน์กับประชาชน โดยเฉพาะประเด็นเศรษฐกิจและการช่วยเหลือประชาชนด้านการเกษตร ที่พบว่าขาดการส่งเสริมและพัฒนาภาคการเกษตรที่ยั่งยืน มีเพียงการเขียนถึงการใช้เทคโนโลยีและเครื่องมือที่เชื่อได้ว่าคือการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มบุคคล นายทุนมากกว่าเกษตรกร ทั้งนี้ตนมองว่าประเด็นดังกล่าวสำคัญต่อการขับเคลื่อนประเทศ ดังนั้นพรรคเพื่อไทยจะเน้นการอภิปรายในเรื่องดังกล่าวเป็นหลัก โดยเบื้องต้นนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ฐานะหัวหน้าพรรคจะเป็นผู้อภิปรายภาพรวมและประเด็นการเมือง ขณะที่การจัดตัวส.ส.เพื่ออภิปรายในแต่ละประเด็นนั้น น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรคเพื่อไทยจะเป็นผู้ดำเนินการ ทั้งนี้ส่วนตัวเห็นว่าการจัดส.ส.ขึ้นอภิปรายนั้น ควรเปิดโอกาสให้ ส.ส.หน้าใหม่เป็นผู้อภิปราย ขณะที่ส.ส.ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นดาวสภานั้นขอให้ใช้ในคราวต่อไป 

 

          นายไพจิต กล่าวด้วยว่า ตนขอวิงวอน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดใจและปรับความคิดต่อนักการเมือง ฐานะ ส.ส.ที่อยู่ในสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้เกิดการทำงานร่วมกัน และสร้างประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด ทั้งนี้การอภิปรายนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภานั้นที่หลายฝ่ายระบุว่าคือการซ้อมอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนั้น เป็นสิ่งที่ประเมินได้ แต่ในเนื้อหาที่ส.ส.พรรคฝ่ายค้านเตรียมนำเสนอนั้น คือ ต้องการให้ความเห็นและข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล เพื่อนำไปปรับปรุงการทำงานให้มีประสิทธิภาพ ดังนั้นนายก​ฯ​ต้องเปิดใจรับฟังฐานะเป็นผู้นำประเทศ โดยไม่ยึดติดการใช้อำนาจในบทบาทของผู้นำทางการทหาร

 

          ด้านนายอดิศร เพียงเกษ อดีตส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย ฐานะติวเตอร์ส.ส.พรรคเพื่อไทย ที่เตรียมอภิปรายระหว่างการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อรัฐสภา กล่าวเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ฟังการอภิปรายในสภาฯ ให้มากกว่าการพูด และขอให้ปรับบทบาทฐานะเป็นนายกฯ ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แทนที่นายกฯ ผู้ที่มาจากการยึดอำนาจ อย่างไรก็ตามในร่างนโยบายรัฐบาลที่ตนเห็นอย่างไม่เป็นทางการนั้น ตนมีความกังวลและเชื่อว่าจะเป็นประเด็นที่ ส.ส.อภิปรายอย่างกว้างขวาง คือ การไม่ให้ความมั่นใจของผู้นำประเทศ ที่จะพาประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตย ตามคำพูดที่เขียนไว้ในร่างนโยบายรัฐบาลที่ระบุว่าจะยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพราะการเข้าสู่อำนาจของพล.อ.ประยุทธ์ เมื่อ 5 ปีที่แล้ว คือ การล้มล้างการปกครอง ทั้งนี้ตนมองว่าข้อพิสูจน์เรื่องดังกล่าวของพล.อ.ประยุทธ์มีประเด็นเดียว คือ การเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ทุกสัปดาห์.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ