ข่าว

3 รัฐมนตรีศึกษาฯเข้ากระทรวงวันแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 รมต.ศึกษาถือฤกษ์ 07.49 น.เข้ากระทรวงวันแรก ณัฏฐพล เน้นสร้างความรู้พื้นฐานเยาวชนเท่าเทียมทุกพื้นที่ มั่นใจผลักดันการศึกษาไทยสู่ ทศวรรษที่ 21

 

 

18 กรกฏาคม 2562 นายณัฏฐพล  ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ  พร้อมด้วย  2 รัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการ คุณหญิงกัลยา โสภณพาณิช นางสาวกนกวรรณ วิลาวัลย์ และคณะทำงาน เดินทางเข้ากระทรวงศึกษาธิการ ในวันนี้เป็นวันแรก ซึ่งถือฤกษ์ เวลา 07.49 น.  

 

 

โดยมีข้าราชการและเจ้าหน้าที่ประจำกระทรวงให้การต้อนรับ จากนั้นทั้ง 3 รัฐมนตรีได้เข้าถวายสักการะ พระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 และสักการะพระพุทธบารมีศักดิ์สิทธิ์สยามมิศรจักรี สัฏฐีอนุสรณ์ศึกษาทรรังสรรค์ และศาลพระภูมิ ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวงศึกษาธิการ ก่อนที่จะขึ้นห้องประชุมเพื่อมอบนโยบายแก่ ผู้บริหารและจำหน้าที่กระทรวง

 

นายณัฏฐพล ระบุว่า วันนี้ได้มอบนโยบายการศึกษาไทยแก่ผู้บริหารในกระทรวง โดยเอามาจากนโยบายที่กำลังจะเข้าสู่สภาฯ ซึ่งมีหลายๆประเด็น ขณะที่วาระเร่งด่วนคือการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะเยาวชน ที่ต้องให้มีความพร้อมในการปรับตัวทั้งเรื่องของความรู้พื้นฐานเพื่อรองรับการแข่งขัน 

 

ในส่วนของการรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนในกระทรวง ถ้าทุกคนเปิดกว้างก็จะทำงานได้ง่ายขึ้น และจะทำให้การศึกษาไทยพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด ซึ่งจากนี้ต้องมีการแยกกลุ่มการพัฒนาเยาวชน โดยต้องหาช้างเผือกให้เจอ และส่วนตัวคิดว่ามีจำนวนมาก ที่ต้องให้การสนับสนุน นอกจากนั้นจะเร่งพัฒนาด้านความรู้พื้นฐานให้เท่าเทียมเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ

 

3 รัฐมนตรีศึกษาฯเข้ากระทรวงวันแรก


ส่วนเรื่องการพัฒนาครู มองว่าเป็นอีกสิ่งสำคัญเพราะเยาวชนทุกคนจะเก่งได้ก็เพราะครู ซึ่งจากนี่ต้องพัฒนาสิ่งแวดล้อมต่างๆที่ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาศักยภาพครู อีกด้วย ขณะที่เรื่องของการพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอน ต้องเท่าทันต่อโลกยุคดิจิตอล ทั้งสื่อการเรียนการสอนก็ต้องให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง โดยทั้งหมดนี้มีการกำหนดเวลาในกระบวนการรับฟังคำเสนอแนะให้เสร็จภายใน1เดือน เพื่อให้ได้เห็นภาพกว้างมากยิ่งขึ้น 

 

ต่อข้อถามที่ว่า เรื่องเเรกที่ต้องจัดการหลังเข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาคืออะไร นายณัฏฐพล บอกว่า เป็นเรื่องพัฒนาการสอนของคุณครู ให้เข้าไปสู่ทศวรรษที่21 ซึ่งต้องใช้เวลาในการดำเนินการ โดยมีรูปแบบเน้นการสร้างความรู้ความสามารถในการสอนของครูให้เท่ากันเป็นมาตรฐาน เพื่อให้เด็กได้ความรู้พื้นฐานเท่ากัน และจากนี้จะหาตัวชีวัดมาประเมินภายในระยะเวลา1ปี นอกจากนี้จะต้องเร่งสร้างวินัยของนักเรียนด้วย

 

ส่วนในส่วนของนโยบายเก่าจะมีการสานต่อหรือปรับปรุงหรือไม่ นายณัฏฐพล ตอบว่าต้องศึกษารายละเอียดข้อดีข้อเสียก่อน รวมถึงการแก้ไขสิ่งที่ทำให้ การพัฒนาการศึกษาไทยล่าช้า ก็ต้องมีการปรับปรุง ยืนยันส่วนตัวมีความกล้าตัดสินใจแน่นอน 

 

3 รัฐมนตรีศึกษาฯเข้ากระทรวงวันแรก


ส่วนเรื่องปัญหาทุจริตที่ผ่านมาในกระทรวงฯ ตอนนี้มีทีมกฏหมายที่คอยดูแลอยู่ จึงเชื่อไม่มีปัญหา
ขณะที่มาตรการป้องกันการทุจริต ส่วนตัวขอเวลาไม่เกินสิ้นปี จะนำทีมงานมาวิเคาะห์ ถึงปัญหาทุจริตและงบประมานให้สอดคล้องเป็นภาพรวม ก็จะสามารถบอกไว้ว่าสิ่งที่จะทำต่อไปคุ้มค่า หรือไม่ รวมถึงการป้องกันการทุจริตอีกด้วย


รัฐมนตรีกระทรวงศึกษายังระบุอีกว่า ขณะนี้แบ่งงานให้ รัฐมนตรีช่วยทั้ง2คน โดยดูจากโครงสร้างที่มีอยู่ และจะมีการหารือกันอีกครั้ง แต่ก็ได้พูดคุยกันเบื้องต้นแล้ว โดยแต่ละภาระงานก็ขึ้นอยู่กับความสามารถและความถนัดของรัฐมนตรีแต่ละคนในกระทรวง

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความกังวลในการทำหน้าที่หรือไม่หลังถูกมองว่าไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำงานด้านการศึกษาแล้วมารับตำแหน่งรัฐมนตรีตรงนี้ นายณัฏฐพลตอบว่า ขึ้นอยู่กับคนที่มองว่าความสามารถและประสบการณ์วัดกันที่อะไร ยืนยันตนมีความสามารถและจะแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้แน่นอน ทั้งนี้ยังมีบุคคลากร และทีมงานที่ปรึกษาในกระทรวงมาช่วยกัน แต่ก็พร้อมน้อมรับทุกคำแนะนำ เชื่อมั่นว่าจะสามารถผลักดันการพัฒนาการศึกษาไทยไปสู่ทศวรรษที่21 ได้

 

3 รัฐมนตรีศึกษาฯเข้ากระทรวงวันแรก


ด้านคุณหญิงกัลยา ระบุถึงงานที่ได้รับมอบหมายในอับแรกหลังเข้ารับตำแหน่งว่ามี2เรื่องที่จะทำด้วยกันคือ การผลักดันใช้ วิทยาศาสตร์ มาช่วยด้ายเทคโนโลยีการเกษตร และ การสร้างทักษะด้านภาษาคอมพิวเตอร์ แก่เยาวชนตั้งแต่เด็กเล็กซึ่งในการแถลงนโยบายจะมีรายละเอียดในส่วนนี้เพิ่มขึ้น โดยการสร้างทักษะภาษาคอมฯ จะเริ่มอบรมจากในส่วนของคุณครูก่อน


ขณะที่นางสาวกนกวรรณ ระบุว่าสิ่งที่ได้รับเป็นแนวทางเบื้องต้นคือ การเพิ่มประสิทธิภาพการเรียนการสอน ซึ่งต้องเข้าไปดูรายละเอียดเดิมที่มีและ เข้าไปต่อยอดเพิ่มประสิทธิภาพ รวมถึงการต่อยอดอาชีพจากกศน. และการปลูกฝังวินัยผ่านการเรียนอย่างวิชาลูกเสือและเนตรนารี ทั้งนี้ยังมีนโยบายการแก้ไขปัญหาหนี้ครูอีกด้วย

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ