ข่าว

พรเพชรให้สองวันอภิปรายนโยบาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พรเพชรระบุอภิปรายนโยบายบิ๊กตู่ 2 วัน เพียงพอหากพูดในกรอบ ปัดเจาะปมร้อนคุณสมบัติ เสรีมั่นใจส.ว.ไม่เป็นองครักษ์พิทักษ์นาย

 

17 กรกฎาคม 2562  นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการนัดประชุมรัฐสภา เพื่อพิจารณาการแถลงนโยบายรัฐบาล ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  

 

โดยกล่าวว่า ตามที่ประสานกับคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และ วิปฝ่ายค้าน  จะกำหนดวันแถลงนโยบายและอภิปราย วันที่ 25 - 26 กรกฎาคม ซึ่งตนมองว่าระยะเวลา 2 วันเพียงพอต่อการแถลงและอภิปรายนโยบายของรัฐบาล เพราะหากผู้อภิปรายอภิปรายในกรอบของนโยบายรัฐบาล เสนอแนะเพื่อให้รัฐบาลนำไปปฏิบัติ และไม่อภิปรายนอกกรอบ หรือนอกประเด็น

 

ในส่วนของส.ว.นั้นยังไม่ได้กำหนดตัวบุคคลที่จะอภิปรายนโยบายด้านต่างๆ ของรัฐบาล เบื้องต้นคาดว่าจะหารือในสัปดาห์หน้าหลังจากที่ได้รับหนังสือหรือเอกสารว่าด้วยนโยบายของรัฐบาล ช่วงปลายสัปดาห์นี้ 

 

นายพรเพชร กล่าวด้วยว่าเบื้องต้นในหลักการของการอภิปรายนโยบายรัฐบาลของส.ว. นั้นจะพิจารณาเนื้อหาของนโยบาย ขณะที่ ส.ว. ซึ่งเคยปฏิบัติหน้าที่เป็นอดีตสมาชิกสภาปฏิรูป หรือ อดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ อาจนำประเด็นที่เคยศึกษาและเป็นแนวทางร่วมอภิปราย เพื่อให้ข้อเสนอแนะได้ แต่คงไม่ลงรายละเอียดในการปฏิบัติงาน รวมถึงจะไม่อภิปรายที่เกี่ยวข้องกับตัวบุคคล เช่น รัฐมนตรีกระทรวงใด ที่มีข่าวว่าทางส.ส. เตรียมประเด็นจองกฐินรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เนื่องจากพบว่ามีคุณสมบัติไม่เหมาะสมตามที่พรรคฝ่ายค้านตั้งประเด็นไว้ 

 

นายเสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. กล่าวว่าเชื่อว่าในสัปดาห์หน้าส.ว.จะได้เตรียมตัวต่อการอภิปรายนโยบายรัฐบาล ผ่านการยื่นเจตจำนงค์ของอภิปราย เบื้องต้นอาจต้องจัดสรรเวลาที่เหมาะสมให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง คือ คณะรัฐมนตรี, ส.ส. พรรคฝ่ายค้าน, ส.ส.พรรคฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว.  

 

อย่างไรก็ตามส่วนตัวต้องการอภิปรายและให้ข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลในหลายประเด็น อาทิ ปัญหาเศรษฐกิจ ปากท้อง การพัฒนาการเมือง ฐานะที่เคยเป็นประธานคณะกรรมาธิการทำงานด้านการปฏิรูปการเมือง และการบังคับใช้กฎหมาย

 

ส่วนที่หลายฝ่ายมองว่า การอภิปรายของ ส.ว.จะเป็นเสมือนองครักษ์พิทักษ์พล.อ.ประยุทธ์ นั้น ตนเชื่อว่าส.ว. ไม่ทำหน้าที่ดังกล่าว เพราะหน้าที่ของส.ว.ต่อเรื่องดังกล่าวมีประเด็นสำคัญ คือ ให้ความเห็นและข้อเสนอแนะกับรัฐบาลเพื่อให้เกิดการปฏิบัติได้อย่างแท้จริงเพื่อประโยชน์กับประเทศและประชาชน บนหลักของเหตุและผล

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ