ข่าว

"ร่างนโยบายรัฐบาล" เข้า "ครม.ใหม่" ให้ความเห็นชอบพรุ่งนี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" เผย "ร่างนโยบายรัฐบาล" เข้า "ครม.ใหม่" ให้ความเห็นชอบ 16 ก.ค.นี้ ก่อนสั่งพิมพ์ 17 ก.ค.

 

          วันที่ 15 ก.ค.62 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมนำคณะรัฐมนตรีเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณฯในวันที่ 16 ก.ค.นี้ เสร็จแล้วจะเรียกประชุมคณะรัฐมนตรี ในทันที ว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกนั้น ยังไม่ทราบว่าจะมีการตั้งเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเลยหรือไม่ ซึ่งตามปกติแล้วจะตั้งทันทีที่มีการประชุมครม.นัดแรก

 

          ส่วนการแบ่งงานของรองนายกรัฐมนตรีนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า คิดว่าจะยังไม่แบ่งกันภายในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก เนื่องจากยังเคลียร์กันยังไม่เสร็จ อย่างไรก็ตาม การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก หลายสมัยที่ผ่านมานั้น จะมีการพูดถึงนโยบายรัฐบาล แต่งตั้งข้าราชการการเมือง แต่งตั้งโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมแจ้งกำหนดการต่างๆ ที่คณะรัฐมนตรีชุดใหม่ต้องรับผิดชอบ เช่น งานวันเฉลิมพระชนมพรรษาของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เป็นต้น 

 

          เมื่อถามว่า หากนายดิสทัต โหตระกิตย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ได้รับแต่งตั้งเป็นเลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะต้องลาออกจากคณะกรรมการ ในหน่วยงานต่างๆ ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ปัจจุบันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้องลาออกสักชุด ไม่เหมือนกับรัฐมนตรี เพราะถือเป็นข้าราชการการเมืองอื่น จึงไม่จำเป็นต้องลาออก เว้นแต่เจ้าตัวจะรู้สึกว่าเป็นภาระ มีอุปสรรคต่อการทำงาน แต่ตำแหน่งดังกล่าวนี้จะเป็นกรรมการในรัฐวิสาหกิจมิได้

 

          นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนนโยบายของรัฐบาลตอนนี้ยังไม่ได้เห็นร่างนโยบายที่จะแถลงต่อรัฐสภา โดยจะมีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันที่ 16 ก.ค.นี้ เพื่อขอความเห็นชอบก่อนที่จะส่งพิมพ์ในวันที่ 17 ก.ค.นี้ และมีการแถลงต่อรัฐสภาในวันที่ 25 ก.ค. อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประเทศไทยที่นโยบายของรัฐบาล จะต้องสอดคล้องกับ 4 ส่วนคือ หน้าที่ของรัฐ ยุทธศาสตร์ชาติ แนวนโยบายของรัฐ และตรงตามนโยบายที่พรรคการเมืองได้หาเสียงไว้ โดยต้องระบุถึงแหล่งที่มาของงบประมาณด้วย แต่ไม่จำเป็นจะต้องบอกถึงขั้นว่าจะใช้งบประมาณเท่าใด สามารถบอกเพียงว่าจะหางบประมาณจากไหน เช่น การเก็บภาษี การขึ้นภาษี หรือการกู้ เป็นต้น.

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ