ข่าว

3 บก.วิเคราะห์ จองกฐินซักฟอก"อุตตม" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

3 บก.วิเคราะห์ ถึงการจองกฐินซักฟอก นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง คดีกรุงไทยปล่อยกู้กฤษดามหานคร ซึ่งแบ็งก์ชาติ และ คตส. ชี้ว่า"อุตตม" ไม่ผิด

     เมื่อวันที่ 13 ก.ค.62 เวลา 17.00 น. นายสมชาย มีเสน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร Nation Group นายวีระศักดิ์ พงศ์อักษร บรรณาธิการบริหาร หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ และนายบากบั่น บุญเลิศ บรรณาธิการอำนวยการ หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ 3 บก.ใหญ่เครือเนชั่น ได้จัดรายการวิเคราะห์การเมือง เนชั่นสุดสัปดาห์กับ 3 บก. ออกอากาศผ่านเนชั่นทีวี ช่อง 22     ซึ่งมีการวิเคราะห์ ถึงเรื่องการจองกฐินซักฟอกนายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง 

 

3 บก.วิเคราะห์  จองกฐินซักฟอก"อุตตม" 

Ads by AdAsia

 

   

          

        โดย 3 บก. ได้เริ่มกล่าวถึงกรณีที่ฝ่านค้านเตรียมใช้รัฐธรรมนูญมาตรา 160 ( 4 ) ที่ระบุว่ารัฐมนตรีต้อง มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์มาอภิปรายรัฐมนตรีในการแถลงนโยบายรัฐบาล  ซึ่งการหยิบเอามาตรานี้มาอภิปรายรัฐมนตรี เพราะไม่ต้องมีใบเสร็จหลักฐานมาแสดงในการอภิปราย โดยตอนนี้ มีรัฐมนตรี 6คนที่ถูกจองกฐิน  แต่คนที่หนักสุด คือ นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง  เกี่ยวกับกรณีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้กับกฤษดามหานคร จำนวน 9,900 ล้านบาท

   จากนั้น 3 บก. ได้ลงรายละเอียดเกี่ยวกับคดีธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้กับกฤษดามหานครว่า  โดยเริ่มจากการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย จำนวน 9,900 ล้านบาท ในปี 2546 เนื่องจากกลุ่มกฤษดามหานครไปกู้เงินจากธนาคารกรุงเทพจำนวน 4,500 ล้านบาท แล้วไปรีไฟแนนซ์กับธนาคารกรุงไทย ได้เงินมา 9,900ล้านบาท มีส่วนต่าง 5,400 ล้านบาท โดยส่วนต่าง 5,400 ล้านบาท นำไปซื้อที่ดิน พัฒนาโครงการใหม่ กฤษดาซิตี้ และซื้อหุ้นบุริมสิทธิ์ เป็นเหตุนำไปสู่การสอบสวนการปล่อยกู้เงินของธนาคารกรุงไทยให้กับกฤษดามหานคร 

 

3 บก.วิเคราะห์  จองกฐินซักฟอก"อุตตม" 

     3 บก.วิเคราะห์  จองกฐินซักฟอก"อุตตม" 

       จากนั้น 3  บก. อธิบายลงรายละเอียดเพิ่มเติมว่า  เมื่อ 9 ธันวาคม 2546  คณะกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทยอนุมัติเงินกู้ จำนวน 9,900 ล้านบาท

      ต่อมา 29 ก.พ. 2547  ฝ่ายตรวจสอบของแบ็งก์ชาติ พบว่าการอนุมัติสินเชื่อให้กับบริษัทลูกของกฤษดามหานคร คือ บริษัท โกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเทรีย พาร์ค  มิได้วิเคราะห์ฐานะและความน่าเชื่อถือของบริษัทฯ การอนุมัติเงินกู้รวบรัด อ้างบุคคลภายนอกที่เรียกว่า "บิ๊กบอส-ซุปเปอร์บอส" 

     30 มิ.ย. 2547  แบ็งก์ชาติ จึงจัดชั้น "สงสัยจะสูญ" และกันสำรอง 

     10 พ.ย. 2547   แบงค์ชาติเห็นว่าราคาประเมินหลักประกันที่ บริษัท โกลเด้นฯ นำมากู้เงินมีราคาเพียง 7,118 ล้านบาท แต่ปรากฏว่า ตอนที่บริษัทโกลเด้นฯนำเอาที่ดินมายื่นเป็นหลักทรัพย์ในการขอกู้เงินจากธนาคารกรุงไทย เนื้อที่ประมาณ 4,300 ไร่ ย่านบางนา มีการตีราคาสูงถึง 14,000 ล้านบาท ที่ตีราคาสูงก็เพราะจะได้กู้เงินได้มาก ซึ่งแบ็งค์ชาติส่งคนไปดูในภายหลังพบว่าเป็นที่ดินน้ำท่วมและเป็นที่ดินตาบอด แบ็งค์ชาติ จึงชี้ว่า สาเหตุที่มีการประเมินราคาที่ดินที่นำมาเป็นหลักประกันในการกู้เงินสูงถึง 14,000ล้านบาท เพราะลูกหนี้เลือกบริษัทประเมินและวิธีประเมินเอง คือ บริษัท โกลเด้นฯ ไปจ้างบริษัทในเครือมาประเมินราคาที่ดินดังกล่าว

         แต่การอนุมัติเงินกู้ของธนาคารกรุงไทยให้กับบริษัทลูกของกฤษดามหานครจำนวน 9,900 ล้านบาท เมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2546  มี 2 คนที่ไม่เห็นด้วยคือนายชัยณรงค์ อินทรมีทรัพย์และนายอุตตม สาวนายน ซึ่งทั้ง 2 คน เป็นคนที่กระทรวงการคลังส่งไปเป็นกรรมการอิสระ และได้แจ้งกับฝายตรวจสอบของแบ็งก์ชาติว่า ทั้ง 2 คนได้ทักท้วงในที่ประชุมคณะกรรมการบริหารธนาคารกรุงไทย ซึ่งฝ่ายตรวจสอบของแบ็งก์ชาติก็พบว่าทั้ง 2 คนคัดค้านในที่ประชุมจริงว่ามีการปล่อยเงินกู้ไม่เหมาะสม   

      ต่อมาแบ็งก์ชาติ ออกรายงานผลการตรวจสอบออกมาว่าคณะกรรมการบริหารแบ็งค์กรุงไทยมีความผิดยกเว้น 2 คน คือนายชัยณรงค์และนายอุตตม และส่งเรื่องไปที่ ป.ป.ช.  ต่อมาเกิดการปฏิวัติ 2549  และมีการตั้ง คตส. ขึ้นมา จึงมีการส่งเรื่องไปยัง คตส. ตรวจสอบเรื่องนี้ 

     3 บก.วิเคราะห์  จองกฐินซักฟอก"อุตตม" 

         2มิ.ย. 51  คตส.มีมติว่า"ดร.อุตตม ผู้ถูกกล่าวหาที่ 19 ไม่ได้มีส่วนร่วมหรือสนับสนุน การกระทำความผิดตามข้อกล่าวหา ให้ข้อกล่าวหาตกไป "  และไม่ใช่การกันนายอุตตมไว้เป็นพยาน แต่เพราะแบ็งก์ชาติและ คตส.ชี้ว่านายอุตตม ไม่มีความผิด 

3 บก.วิเคราะห์  จองกฐินซักฟอก"อุตตม" 

     และต่อมามีการส่งเรื่องไปยังอัยการ และอัยการยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฟ้อง 27 ราย โดยไม่มีชื่อนายอุตตมเป็นจำเลย  ยกฟ้อง 2 ราย  โดยมีจำเลยที่ 1 คือนายทักษิณ ชินวัตร ซึ่งถูกพาดพิงว่าเป็น"บิ๊กบอส-ซุปเปอร์บอส" ที่สั่งให้ปล่อยกู้ในครั้งนี้ ที่กำลังหลบหนีคดี และอยู่ระหว่างไต่สวนพิจารณาคดีลับหลังจำเลยที่ 1 คือนายทักษิณ

   3 บก.วิเคราะห์  จองกฐินซักฟอก"อุตตม" 

   สำหรับจำเลยคนสำคัญที่ถูกจำคุก และมีการปล่อยตัวออกมาแล้ว คือ ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ์  นายวิโรจน์ นวลแข และนายมัชฌิมา กุญชร ณ อยุธยา  เนื่องจากเข้าเงื่อนไขการได้รับ "การพักโทษ" เนื่องจากเป็นนักโทษชราอายุเกิน 70 ปี และรับโทษมาแล้ว 1 ใน 3  ของโทษจำคุก

   3 บก.วิเคราะห์  จองกฐินซักฟอก"อุตตม"           

 

   

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ