ข่าว

อุตตม ไม่หนักใจฝ่ายค้านจ่ออภิปรายคุณสมบัติปล่อยกู้กรุงไทย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อุตตม ขู่ ฟ้องกลับหากบิดเบือนข้อมูล ยัน บริสุทธิ์คดีปล่อยกู้แบงก์กรุงไทย

 

               วันที่ 13 ก.ค. 62  นายอุตตม สาวนายน รมว.คลัง และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีเป็นหนึ่งในรัฐมนตรีที่ฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายไม่ไว้วางใจเรื่องคุณสมบัติรัฐมนตรี ว่า

               ที่ผ่านมาตนได้เคยชี้แจงเรื่องคดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทยไปแล้วว่าเป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนทางยุติธรรมในชั้นศาล ซึ่งผ่านมาทุกขั้นตอนแล้ว โดยชี้แจงชัดเจนว่าไม่ได้กระทำความผิด และตนมีความบริสุทธิ์

               “หากถึงขั้นนำไปบิดเบือนมากไปจนทำให้เกิดความเสียหาย ก็จะพิจารณาว่าจะดำเนินการตามกฎหมายหรือไม่ หากจะต้องมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจในสภาฯ ก็พร้อมตอบ เพราะถือเป็นหน้าที่ และพร้อมชี้แจงเช่นเดียวกับรัฐมนตรีทุกคน และไม่ได้รู้สึกหนักใจ”

 

 

 

อุตตม ไม่หนักใจฝ่ายค้านจ่ออภิปรายคุณสมบัติปล่อยกู้กรุงไทย

 

 

 

               ทั้งนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส. น่าน พรรคเพื่อไทย (พท.) เคยแถลงว่าพรรคเพื่อไทยเตรียมยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หาก พล.อ.ประยุทธ์ แต่งตั้ง นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็น รมว.คลัง เนื่องจากแต่งตั้งบุคคลที่ขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ รวมทั้งจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนายอุตตม และรัฐมนตรีอีกหลายราย

               ขณะที่นายอุตตม เคยโพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก ชี้แจงกรณีถูกวิจารณ์เรื่องการลงนามปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทยให้เครือกฤษดามหานคร เนื้อหาโดยสรุป ระบุว่า แรกเริ่มในการประชุมบอร์ดบริหารปล่อยสินเชื่อบริษัทนี้ ตนได้ท้วงติงในบอร์ดบริหารว่าสินเชื่อนี้ไม่สามารถอนุมัติให้ได้ หลังจากนั้นธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) โดยฝ่ายตรวจสอบ เข้าตรวจสอบรายงานการประชุม การพิจารณาอนุมัติ ไม่พบว่าตนมีส่วนร่วมปล่อยสินเชื่อนี้ จึงไม่กล่าวโทษ ขณะเดียวกัน ธปท. กล่าวโทษผู้มีส่วนร่วมปล่อยสินเชื่อนี้ ทั้งนักการเมือง เอกชน และผู้บริหารธนาคาร ต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ปี 2549

               หลังจากคดีถูกโอนให้ คณะกรรรมการตรวจสอบการกระทำที่ให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) ไต่สวนข้อเท็จจริง รวบรวมพยาน หลักฐาน ซึ่ง คตส. ไม่ชี้มูลว่าตนมีความผิด หลังจากเรียกตนไปให้การหลายครั้งเกี่ยวกับสินเชื่อก้อนนี้ จึงมีมติตีตกข้อกล่าวหา โดยพิจารณาแล้วเห็นว่าตนไม่ได้มีส่วนร่วมกระทำความผิด จึงไม่ได้ส่งให้อัยการฟ้อง

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ