ข่าว

ครม. ใหม่ถวายสัตย์สภาต้องหยุดประชุม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อ ครม. ใหม่ถวายสัตย์ สภาต้องหยุดประชุมจนกว่าจะนัดแถลงนโยบายต่อรัฐสภา

 

               รัฐสภา ทีโอที 10 กรกฎาคม 2562  ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มี นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ช่วงหารือ โดยมี ส.ส. หารือต่อการหยุดการประชุมในสัปดาห์หน้า ช่วงวันที่ 16 - 17 กรกฎาคม เนื่องจากก่อนหน้านั้นเป็นวันหยุด คือ วันอาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา

 

 

 

               ทั้งนี้ นายชวน กล่าวกับที่ประชุมว่า ตนไม่ขัดข้องกับประเด็นที่ ส.ส. หารือ แต่ในประเด็นหยุดการประชุมช่วงสัปดาห์ดังกล่าว ตนจับตาดูการเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดใหม่ ตามที่มีกระแสข่าวว่าจะเกิดขึ้นวันที่ 16 กรกฎาคม นี้ ซึ่งตามกระบวนการ สภาฯ ต้องหยุดการประชุมสภาฯ ไปจนกว่า ครม.​ ชุดใหม่จะแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ภายใน 15 วัน นับจากวันที่ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการ คือ วันถวายสัตย์ปฏิญาณ ดังนั้น ประเด็นที่ ส.ส. หารือนั้นจะหยุดไปโดยอัตโนมัติ เพราะต้องรอจนกว่า ครม. ชุดใหม่จะนัดประชุมเพื่อแถลงนโยบาย

               นอกจากนั้น ยังมีประเด็นหารือต่อประเด็นการเพิ่มเวลาปรึกษาหารือของ ส.ส. ต่อความเดือดร้อนของประชาชน ซึ่งมีผู้เสนอให้ขยายเวลาเป็น 2 ชั่วโมงต่อวัน เริ่มจาก 12.00 - 14.00 น. จากเดิมวันละ 1 ชั่วโมง เริ่มจาก 13.00 - 14.00 น. เพื่อให้ ส.ส. นำความเดือดร้อนของชาวบ้านได้หารือ ทั้งนี้ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หารือด้วยว่าในการหารือของ ส.ส. ขอให้พิจารณาอย่าให้ ส.ส. พาดพิงถึงบุคคลภายนอก โดยเฉพาะนายกรัฐมนตรี ที่นำความเห็นผ่านทางโซเชียลมีเดียมาอภิปราย อย่างไรก็ตาม ประเด็นดังกล่าว นายคารม พลพรกลาง ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ลุกประท้วงและแสดงความไม่เห็นด้วย

               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นข้อหารือต่อการพาดพิง นายกฯ นั้นได้ข้อยุติเมื่อนายชวนระบุว่า เป็นอำนาจและหน้าที่ที่ประธานในที่ประชุมจะพิจารณา หากพบเนื้อหาอภิปรายที่เกินความเหมาะสมตนจะพิจารณา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ