ข่าว

นาที ส่อโดนห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลฎีกาพิพากษา นาที ส่อกระทบคุณสมบัติห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองตลอดชีวิต

 

               เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 62 เวลา 13.30 น. ที่ ทำเนียบรัฐบาล  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาตัดสิทธิ์ทางการเมือง นางนาที รัชกิจประการ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) แสดงบัญชีรายการทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จ ว่า

 

 

 

               ตนเห็นจากข่าว และหากตีความตามนั้น เมื่อศาลฎีกาพิพากษาออกมาเช่นนั้น ก็ต้องพ้นจากสมาชิกภาพ และตนได้ยินว่าทางพรรคภูมิใจไทยได้เตรียมเลื่อน ส.ส. บัญชีรายชื่อ ลำดับถัดไปขึ้นมาแทนอยู่แล้ว

               ผู้สื่อข่าวถามว่า คำพิพากษาตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี ตั้งแต่ปี 2556 และสิ้นสุดแล้วในปี 2561 จะกระทบต่อการดำรงตำแหน่งในปัจจุบันหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เรื่องการตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี เป็นเรื่องหนึ่ง แต่การได้ชื่อว่าต้องคำพิพากษาอย่างนี้มันจะไปกระทบกับคุณสมบัติอยู่ดี สมมติแม้จะเคยถูกจำคุกเมื่อ 10 ปีที่แล้วในคดีอื่นที่กฎหมายกำหนดไว้ในมาตรา 98 ก็ไม่ได้ ต่อให้พ้นจากช่วงเวลา 5 ปี ไปก็กระทบกับเรื่องคุณสมบัติ ตนเข้าใจว่าจะมีผลกระทบ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้จะไม่กระทบกับสามีและบุตร แม้จะเป็นทรัพย์สินของสามี แต่สามีไม่ได้เซ็นอะไรเลยในแบบฟอร์มที่นางนาทีได้ยื่นทรัพย์สินไว้ อีกทั้งไม่ต้องรับผิดชอบอะไร เพราะไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ

               เมื่อถามว่า ในมาตรา 98 ไม่ได้ระบุว่าห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลากี่ปี หมายความว่าห้ามตลอดชีวิตใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า “เคยมีการพูดกันว่าน่าจะตลอดชีวิต เพราะตราบใดที่มาตรานี้ยังอยู่ มันจะถือว่าเคยต้องคำพิพากษาอยู่ตลอด” แต่อย่างไรก็ตาม เราได้พบว่ามีกรณีหนึ่งที่ศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรคไทยรักษาชาติพร้อมตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคเป็นเวลา 10 ปี ซึ่งหากดูในบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ไม่มีตรงไหนที่จะบอกไว้ว่า 10 ปี จึงเป็นอำนาจของศาลรัฐธรรมนูญที่จะกำหนดระยะเวลา ดังนั้น ถ้าคำพิพากษาศาลไม่ได้กำหนดระยะเวลาก็แปลว่าไม่กำหนดว่าต้องกี่ปี แต่ไม่ต้องไปยื่นให้ตีความใดๆ ต่อ หากศาลจะเอาอย่างไรก็จะว่ามาในคำพิพากษาฉบับเต็ม

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ