ข่าว

'นาที'ลมจับศาลสั่งจำคุกตัดสิทธิ์5ปีจงใจยื่นทรัพย์สินเป็นเท็จ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นาที" ลมจับศาลพิพากษาจำคุก 1 เดือน ปมจงใจยื่นทรัพย์สินอันเป็นเท็จ แต่ให้รอลงอาญา สั่งตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี ลุ้นเข้าข่ายขาดคุณสมับัติ ส.ส.หรือไม่

 

 

          งานเข้าเต็มๆ สำหรับ นางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ที่ก่อนหน้านี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจรติแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ยื่นฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีจงใจยื่นทรัพย์สินอันเป็นเท็จ ซึ่งเรื่องดังกล่าวแม้นางนาทีจะออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้จงใจยื่นทรัพย์สินอันเป็นเท็จ แต่เป็นเพราะหลงลืม ล่าสุดองค์คณะผู้พิพากษาได้ตัดสินคดีดังกล่าวแล้ว

 

 


          จำคุก“นาที”ตัดสิทธิทางการเมือง5ปี
          เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 9 กรกฎาคม ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นายธงชัย เสนามนตรี ผู้พิพากษาเจ้าของสำนวน พร้อมองค์คณะผู้พิพากษา 9 คน นัดพิจารณาครั้งแรกเพื่อสอบคำให้การจำเลย คดีหมายเลขดำ อม.346/2561 ที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ผู้ร้อง ยื่นฟ้องนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย 2 สมัย ผู้ถูกกล่าวหากระทำความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 มาตรา 32, 33, 34 โดยนางนาทีผู้ถูกกล่าวหา ไม่ยื่นบัญชีหนี้สินของนายพิพัฒน์ คู่สมรส เมื่อขณะที่ ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์-หนี้สินต่อ ป.ป.ช.เมื่อเข้ารับตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อ เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2554 และเมื่อพ้นตำแหน่ง ส.ส.วันที่ 9 ธันวาคม 2556 โดยนางนาทีไม่ได้ยื่นหนี้สินเงินกู้ของสามี จำนวน 8,575,079 บาท และ 25 ล้านบาท

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางนาที เดินทางมาพร้อมกับ นายนรวิชญ์ หล้าแหล่ง ทนายความ ซึ่งมีผู้ติดตามมาให้กำลังใจร่วม 20 คน เมื่อเริ่มพิจารณาคดี นางนาทีขอให้การรับสารภาพข้อกล่าวหาดังกล่าว ทั้งนี้องค์คณะฯ พิจารณาแล้วเห็นว่าผู้ถูกกล่าวหาให้การรับสารภาพ พยานหลักฐานเพียงพอที่จะมีคำพิพากษาได้แล้วโดยไม่ต้องไต่สวน จึงงดการไต่สวน พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ในการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินส่วนที่เข้ารับตำแหน่งนั้นหมดอายุความแล้ว จึงมีประเด็นวินิจฉัยเฉพาะการไม่ยื่นบัญชีหนี้สินหลังพ้นตำแหน่ง ซึ่งการกระทำนั้นเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วย ป.ป.ช.ฯ ฐานจงใจปกปิดบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินฯ มาตรา 32, 33 จึงพิพากษาห้าม “นางนาที” ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี นับจากวันที่ 9 ธันวาคม 2556 และให้จำคุกเป็นเวลา 2 เดือน กับปรับเป็นเงิน 8,000 บาท ตามมาตรา 119 ผู้ถูกกล่าวหาให้การรับสารภาพลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกเป็นเวลา 1 เดือน ปรับ 4,000 บาท แต่ผู้ถูกกล่าวหาไม่เคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 1 ปี

 




          ความดันขึ้นหลังฟังคำพิพากษา
          ภายหลังฟังคำพิพากษาแล้ว เมื่อจะเดินทางกลับ นางนาทีมีอาการคล้ายเป็นลม ต้องมีผู้ช่วย 2 คนเดินประคอง ซึ่งคนใกล้ชิดแจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ขอยังไม่ให้สัมภาษณ์เนื่องจากนางนาทีมีอาการคล้ายความดันขึ้น


          ต่อมา นายนรวิชญ์ กล่าวว่า วันนี้นางนาทีไม่ค่อยสบายแต่ก็ได้ฝากขอบคุณสื่อมวลชนทุกคนและยังฝากขอบคุณศาลที่ให้ความเมตตา ซึ่งทุกอย่างก็ได้จบลงด้วยดี ส่วนเรื่องกรณีที่ผลจากคำพิพากษาของศาลจะทำให้นางนาทีพ้นจากตำแหน่ง ส.ส.หรือไม่นั้น ก็ต้องไปว่ากันอีกทีหลังจากนี้ ส่วนเรื่องคุณสมบัติ ส.ส. ขณะนี้ยังไม่ทราบ ขอทำหน้าที่ในฐานะของทนายความในคดีก่อน ส่วนเรื่องจะอุทธรณ์คดีหรือไม่นั้นจะต้องพูดคุยปรึกษากันอีกทีหนึ่ง

 


          ภท.ขอตรวจสอบคำพิพากษา‘นาที’
          นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวว่า หากคำพิพากษานี้มีผลให้นางนาทีขาดคุณสมบัติ ส.ส. ตามกระบวนการแล้วก็ต้องเลื่อนลำดับบัญชีรายชื่อของพรรคขึ้นมา 1 ลำดับ ซึ่งคือลำดับที่ 13 พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย แต่เนื่องจากขณะนี้ยังไม่เห็นรายละเอียดคำพิพากษา จึงขอพิจารณาอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งว่า คำพิพากษามีผลอย่างไรต่อสมาชิกภาพ ส.ส. ของนางนาที

 


          เปิดก.ม.นาทีขาดคุณสมบัติหรือไม่
          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับโทษตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีนั้นถือว่าพ้นแล้วหากนับจากวันที่ 9 ธันวาคม 2556 แต่ที่จะเป็นปัญหาสำหรับนางนาที คือตามรัฐธรรมนูญปี 2560 กำหนดลักษณะต้องห้ามของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไว้ในมาตรา 98(9) ว่า เคยต้องคำพิพากษา หรือคำสั่งของศาลอันถึงที่สุดให้ทรัพย์สินตกเป็นของแผ่นดินเพราะร่ำรวยผิดปกติ หรือเคยต้องคำพิพากษาอันถึงที่สุดให้ลงโทษจำคุกเพราะกระทำความผิดตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต จึงต้องติดตามว่าตำแหน่ง ส.ส.บัญชีรายชื่อของนางนาทีจะพ้นไปโดยสภาพ หรือต้องมีใครยื่นเพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพของนางนาที


          นอกจากนี้ รัฐธรรมนูญมาตรา 235 วรรคหก ยังกำหนดว่า ผู้ใดถูกเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งไม่ว่าในกรณีใด ผู้นั้นไม่มีสิทธิ์รับสมัครเลือกตั้ง หรือสมัครรับเลือกเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่นตลอดไป และไม่มีสิทธิ์ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดๆ คำพิพากษาครั้งนี้จึงมีผลทำให้นางนาทีไม่สามารถกลับเข้ามาเล่นการเมืองได้อีก

 


          หมดสิทธิเป็นรัฐมนตรีตลอดชีวิต
          ขณะเดียวกันในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 มาตรา 160 บัญญัติไว้ว่า รัฐมนตรีต้องมี 1.สัญชาติไทยโดยการเกิด 2 มีอายุไม่ต่ำกว่าสามสิบห้าปี 3.สําเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าปริญญาตรีหรือเทียบเท่า 4.มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ 5.ไม่มีพฤติกรรมอันเป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง 6.ไม่มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 98 7.ไม่เป็นผู้ต้องคําพิพากษาให้จําคุกแม้คดีนั้นจะยังไม่ถึงที่สุด หรือมีการรอการลงโทษ เว้นแต่ในความผิดอันได้กระทําโดยประมาท ความผิดลหุโทษ หรือความผิดฐานหมิ่นประมาท และ 8.ไม่เป็นผู้เคยพ้นจากตําแหน่งเพราะเหตุกระทําการอันเป็นการต้องห้ามตามมาตรา 186 หรือมาตรา 187 มาแล้วยังไม่ถึงสองปีนับถึงวันแต่งตั้ง

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ