ข่าว

"อนค." เตรียมเสนอตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบคำสั่งคสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อนค." เตรียมเสนอตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบคำสั่งคสช.หลังผ่านมา 5 ปี พร้อมเตรียมกระทู้สด ถาม "บิ๊กป้อม" หลัง จนท.ความมั่นคง ตามติดบุกเยี่ยมนักเคลื่อนไหวทางการเมือง

 

          วันที่ 8 ก.ค. 62 - นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงแนวทางการทำงานของพรรคในสัปดาห์นี้ โดยจะตั้งกระทู้สดถาม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ดูแลความมั่นคงเกี่ยวเนื่องกับกรณีที่มีนายทหารไปเยี่ยมเยียนบ้านเรือนประชาชน และติดตามนักวิชาการ นักกิจกรรม นิสิตนักศึกษาจำนวนมากซึ่งอ้างว่าไปให้ความคุ้มครอง โดยผู้ตั้งกระทู้ถามคือนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ส่วนกระทู้ถามทั่วไปจะเป็นไปตามที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรบรรจุไว้

 

          ขณะที่ร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎรซึ่งนำกลับเข้ามาพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร จะต้องติดตามว่าในวาระที่ 2 ที่ประชุมสภาฯจะตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภา หรือใช้รูปแบบของคณะกรรมาธิการวิสามัญเป็นผู้พิจารณา ส่วนญัตติที่ค้างการพิจารณาเรื่อง การต่ออายุสัมปทานทางด่วนจะได้พิจารณาในสัปดาห์นี้โดยเตรียมผู้อภิปรายไว้เรียบร้อย

 

          นอกจากนี้ยังมีญัตติที่ต้องจับตาเรื่องการสร้างรถไฟฟ้าเชื่อมต่อ 3 สนามบิน และญัตติด่วนเรื่องโครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ รวมถึงการใช้สารเคมีในการเกษตรซึ่งได้เตรียมผู้อภิปรายไว้ทั้งหมด

 

          นายปิยบุตร กล่าวด้วยว่า จะพิจารณา เสนอญัตติให้ตั้งกรรมาธิการวิสามัญศึกษาผลกระทบจากบรรดาประกาศคำสั่งของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อมตั้งข้อสังเกตถึงกรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาระบุว่าเตรียมยกเลิกประกาศคำสั่งของคสช. เช่นเรื่องการใช้สิทธิเสรีภาพของสื่อมวลชน เลิกคำสั่งที่กระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชนว่าเหตุใดจึงเพิ่งมายกเลิกประกาศคำสั่งคสช.ในสัปดาห์สุดท้ายของการประชุมคณะรัฐมนตรี เป็นเพราะต้องการให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ อำนาจเต็ม จนเข้าสู่การรับตำแหน่งใหม่หรือไม่

 

          นอกจากนี้จะติดตามด้วยว่า รัฐบาลจะยกเลิกบรรดาประกาศคำสั่งของ คสช.ครบถ้วนหรือไม่ จึงจะเสนอตั้งคณะทำงานรวมถึงตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณายกเลิกเรื่องดังกล่าว โดยคณะกรรมาธิการวิสามัญจะได้ศึกษาผลของการบังคับใช้คำสั่งคสช.ที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 5 ปี และที่สำคัญมาตรา 279 ของรัฐธรรมนูญจะต้องยกเลิกด้วยเช่นกัน ซึ่งจะต้องผ่านกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนกรอบเวลายังไม่มีความชัดเจนว่าจะเดินหน้าในช่วงใด แต่ได้เริ่มต้นพูดคุยเรื่องดังกล่าวแล้ว

 

          ด้าน พล.ท.พงศกร รอดชมภู รองหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ฝากถึงเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงขอให้มองประชาชนเป็นมิตร อย่ากระทำการที่มองประชาชนเป็นศัตรู ดังนั้นขอให้กลับมาในทางที่ช่วยสร้างสรรค์ประเทศชาติต่อไป.

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ