ข่าว

"พปชร." จ่อชง "ร่างนโยบายรัฐบาล" ถึง "บิ๊กตู่" สัปดาห์หน้า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สนธิรัตน์" เผยร่างแรกนโยบายรัฐบาลเสร็จแล้ว เตรียมนัดถกพรรคร่วม ก่อนส่ง "นายกฯ" สัปดาห์หน้า

 


"สนธิรัตน์" เผย ร่างแรกนโยบายรบ. เสร็จแล้ว เตรียมนัดถก พรรคร่วม ก่อนส่งให้ "นายกฯ" สัปดาห์หน้า ลั่น เดินหน้า "บัตรสวัสดิการฯ-มารดาประชารัฐ" ชี้ต้องยกระดับฝีมือแรงงาน ค่าเหนื่อยจะสูงขึ้น

 

          วันที่ 9 ก.ค.62 ที่พรรคพลังประชารัฐ นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลชาธิการพรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการร่างนโยบายรัฐบาลว่า เรื่องนี้เป็นภาระหลักที่พปชร.กำลังเร่งรัดเรื่องนี้ โดยขณะนี้เรานำเนื้อหาหลักของนโยบายพรรคร่วมทั้งหมดที่เสนอเข้ามารวบรวม ซึ่งร่างแรกดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ขั้นตอนขณะนี้คือดูในเรื่องของงบประมาณ ที่ต้องให้สมดุลกัน และขั้นต่อไปภายใน 1-2 วันนี้ จะหารือกับพรรคร่วม เพื่อให้นโยบายนั้นนำไปปฏิบัติได้ เป็นนโยบายที่มีงบประมาณในการทำงาน โดยจะเร่งรัดให้แล้วเสร็จโดยเร็วตามกรอบเวลาที่ต้องแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ภายหลังที่ถวายสัตย์ ซึ่งขณะนี้คืบหน้าไปพอสมควร

     
          ทั้งนี้ ในส่วนของพรรคร่วมทุกพรรค อะไรที่ต้องพูดคุยกัน ก็ต้องพูดคุย เนื่องจากเราเป็นรัฐบาลผสม จึงไม่สามารถทำนโยบายใดๆเพียงลำพังได้ คงต้องปรับตัวกัน หารือกัน ซึ่งแต่ละพรรคมีนโยบายหลากหลายที่ใช้ในตอนหาเสียง และครอบคลุมเกือบทุกมิติ ทั้งเศรษฐกิจ สังคม สวัสดิการ เช่นเดียวกับนโยบายขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ ที่ต้องมีการหารือกัน ทั้งในพรรคเราเอง และพรรคร่วม เพื่อให้ได้บทสรุป โดยตามเนื้อหาที่เราใช้หาเสียงคือต้องการยกระดับฝีมือแรงงาน และปรับทั้งระบบแรงงาน ซึ่งเรามีเป้าหมายแล้วว่าถ้ายกระดับแล้ว ผลตอบแทนของค่าแรงก็จะสูงขึ้น ไม่เช่นนั้นจะไม่สอดคล้องกับอุตสาหกรรมสมัยใหม่ ที่ต้องใช้เทคโนโลยี ใช้ความชำนาญพิเศษในการควบคุม ดังนั้นทิศทางของเรื่องแรงงานเราเห็นตรงกันคือต้องยกระดับฝีมือแรงงาน เพื่อให้ไปสู่เป้าหมายให้มีค่าแรงที่สูงขึ้น  
 

 

          “เมื่อเราหารือกับพรรคร่วมเสร็จ ได้นโยบายร่วมกันแล้ว ได้งบประมาณที่จะนำไปใช้แล้ว ก็จะนำไปสู่แผนปฏิบัติการเรียงลำดับว่าอะไรจะเป็นเรื่องเร่งด่วนของพรรค ของรัฐบาลที่จะทำ เร็วๆนี้น่าจะได้กรอบทั้งหมด” นายสนธิรัตน์ กล่าว

     

          นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า นอกจากนี้ เรื่องบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่พปชร.เสนอไว้เป็นหลักในการหาเสียง และจะดำเนินการต่อ เป็นนโยบายเร่งด่วนของพรรครวมถึงนโยบายสินค้าเกษตร และมารดาประชารัฐ ที่พรรคใช้หาเสียงไว้อันนี้เป็นเรื่องหลักที่ต้องดำเนินการเร่งด่วน ทั้งนี้ ทุกพรรคหาเสียงด้วยนโยบายที่ค่อนข้างมาก คงไม่สามารถครอบคลุมได้ทุกนโยบาย คงต้องเรียงลำดับความสำคัญ อะไรที่สอดรับกันได้ ก็เป็นนโยบายที่ไปด้วยกันได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อร่างนโยบายเริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว เราต้องเรียนให้นายกรัฐมนตรีทราบ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาล แต่ขณะนี้ ยังไม่ถึงขั้นตอนนั้น แต่คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ น่าจะเห็นความคืบหน้าที่มากพอสมควร ที่จะสามารถเสนอร่างให้นายกฯได้ในสัปดาห์หน้า.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ