ข่าว

วิปคณะทำงาน7พรรคฝ่ายค้าน เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิปคณะทำงาน7พรรคฝ่ายค้าน เดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ เล็งจัดเวทีเสวนาสร้างความเข้าใจต่อประชาชน ขู่เตรียมเผยข้อมูลคนร้ายตีจ่านิว หากคดีไม่คืบหน้า

       วันที่ 8 ก.ค. - นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองโฆษกพรรคเพื่อไทย พร้อมด้วยตัวแทนจาก7พรรคฝ่ายค้าน แถลงข่าวถึงผลการประชุม 7 พรรคการเมืองในวันนี้ ว่าที่ประชุมมีการพูดคุยกันใน3ประเด็น ได้แก่ เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ขณะนี้มีความคืบหน้าไปหลายด้าน โดยในส่วนของกรรมการฯ ได้ดำเนินการสนับสนุนให้มีการเปิดเวทีสาธารณะสร้างความเข้าใจต่อภาคประชาชนและภาคประชาสังคม ซึ่งทุกฝ่ายก็เห็นว่าต้องรีบแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยรัฐธรรมนูญมาตรา 256 (1) ได้ระบุว่าผู้ที่จะสามารถเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญได้คือ คณะรัฐมนตรีซึ่งมองว่าจะไม่มีการแก้ไข จึงจะไปใช้แนวทางที่ 2 คือสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 หรือ 100 คน ร่วมกับภาคประชาชนที่ลงชื่อ 50,000 คน ควบคู่กันไปย้ำว่าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญตามช่องทางที่รัฐธรรมนูญเปิดให้เท่านั้น

 

        ส่วนประเด็นที่ 2 คือแนวทางการทำงานของ campaign ฝ่ายค้านเพื่อประชาชน โดยเตรียมจะจัดเวทีเสวนาและผลิตเนื้อหาผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆอาทิสื่อโซเชียลมีเดีย ทั้งนี้จะมีการจัดเวทีเสวนาในหัวข้อทิศทางฝ่ายค้านเพื่อประชาชนโดยจะให้หัวหน้าพรรคของ 7 พรรคฝ่ายค้านมาเสนอแนวคิดและวิสัยทัศน์ เปิดให้ประชาชนเข้าร่วมรับฟังซึ่งคาดว่าจะประมาณกลางเดือนนี้ จากนั้นจะเป็นเวทีเสวนาในหัวข้อ ความจำเป็นที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยจะให้ ฝ่ายกฎหมายของแต่ละพรรคฝ่ายค้านเข้ามาแสดงวิสัยทัศน์ ก่อนจบด้วยเวทีเสวนาความจำเป็นที่ต้องแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นในส่วนของนักวิชาการ ซึ่งในส่วนของการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้นจากนี้ก็จะมีคณะทำงานเพื่อวางกรอบระยะเวลาในการขับเคลื่อน ในกิจกรรมต่างๆต่อไป

      นอกจากนี้เตรียมจะให้บุคลากรของทุกฝ่ายค้านแบ่งทีมเข้าไปศึกษาปัญหาปากท้องของประชาชน เบื้องต้นเตรียมลงพื้นที่ ตลาดสดเพื่อตรวจสอบศักยภาพกำลังซื้อของประชาชน รวมถึงการลงพื้นที่ตรวจสอบภาคการประมง

     ส่วนประเด็นสุดท้ายคณะกรรมการฯ ได้พูดคุยถึงการจะเสนอให้ที่ประชุมวิปฝ่ายค้าน ให้ติดตามการเสนอญัตติให้สภาผู้แทนราษฎรตั้งกรรมาธิการตรวจสอบข้อเท็จจริง จากการทำร้ายผู้เห็นต่างทางการเมืองและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยกรณีที่เกิดขึ้นกับจ่านิว เพราะคณะทำงานวิปฝ่ายค้านได้ให้เวลาเจ้าหน้าที่ในการทำงานมาแล้วระยะหนึ่ง และขณะนี้ก็ได้ข้อมูลเบื้องต้นต่างๆเข้ามา ซึ่งถ้าในอนาคตยังไม่มีความคืบหน้าจากเจ้าหน้าที่ คณะทำงานก็พร้อมจะเปิดเผยข้อมูลเหล่านี้ต่อสาธารณะ อย่างเช่นเลขทะเบียนจักรยานยนต์ที่มีความผิดปกติ ส่วนรายละเอียดอื่นๆ ยังไม่ขอ บอกในตอนนี้ทั้งนี้คณะกรรมทำงานร่วม 7พรรคฝ่ายค้าน ขอต่อต้านการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบรวมถึงการใช้ความรุนแรงผ่านวาทกรรมต่างๆที่กำลังเกิดขึ้นในสังคม

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ