ข่าว

คุณสมบัติ"ประยุทธ์"มีข้อมูลใหม่ศาลรธน.ควรรับฟัง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวลิต"ชี้ความเห็นกกต.ประเด็นคุณสมบัติ"ประยุทธ์"ไม่เป็นที่สุด มีข้อมูลใหม่ที่ศาลรธน.ควรรับฟัง

     

8 กรกฏาคม 2562 นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส. นครพนม พรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นประเด็นคุณสมบัติการเป็นนายก
รัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา สรุปว่าการที่กกต.ได้รับรอง พล.อ.ประยุทธ์ ว่ามีคุณสมบัติชอบด้วยรัฐธรรมนูญในการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ นั้น
          

   

ตนมีความเห็นว่า ความเห็นของ กกต.ดังกล่าวยังไม่เป็นที่สุด เพราะกกต.ไม่ใช่ศาล    
         

เมื่อความปรากฎต่อสาธารณะอย่างแพร่หลายว่า ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาที่ 3578/2560 ชี้สถานะว่าพล.อ.ประยุทธ์ หัวหน้าคสช.เป็นเจ้าพนักงานตามกฎหมาย ซึ่งก็หมายความว่า เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ อย่างชัดเจน เท่ากับพล.อ. ประยุทธ์  มีคุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญ ไม่อาจเป็นนายกรัฐมนตรีได้
           

ตามรัฐธรรมนูญ 2560 และทุกฉบับที่ผ่านมา ทุกองค์กรตามรัฐธรรมนูญต้องยึดหลักนิติธรรมในการปฏิบัติหน้าที่ เพื่อดำเนินการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎบัตรสหประชาชาติ เพราะประเทศไทยไม่ได้อยู่บนโลกใบนี้เพียงประเทศเดียว
           

ดังนั้น ศาลรธน.คงมิได้ฟังความเห็นของ กกต.ที่เคยมีความเห็นไว้เท่านั้น เมื่อความปรากฎว่าข้อมูลคุณสมบัติของ พล.อ.ประยุทธ์  เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ศาลรธน. ก็ต้องตรวจสอบทุกข้อมูลเพื่อประกอบการวินิจฉัยในคำร้องที่ประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งมา    
       

เพราะถ้าศาลรธน.วินิจฉัยโดยไม่ฟังข้อมูลจากศาลฎีกาซึ่งมีคำพิพากษาวางบรรทัดฐานไว้ กระบวนการยุติธรรมของไทยอาจขาดความเชื่อถือ ทั้งในหมู่ประชาชนคนไทย และที่สำคัญ คือชาวโลก ที่จะต้องปฏิสัมพันธ์กับประเทศไทยทั้งในระดับทวิภาคี หรือพหุภาคี ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยขาดความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรมอย่างรุนแรง
       

หากเป็นเช่นนั้น หายนะก็จะมาเยือนประเทศไทยอย่างแน่นอน เพราะจะไม่มีใครมาคบค้าสมาคมกับประเทศที่ไม่ยึดหลักนิติธรรมในการปกครองประเทศ 
           

เรื่องนี้เป็นประโยชน์ส่วนรวมของประเทศ ประชาชนคนไทยและชาวโลกกำลังติดตามความคืบหน้าการพิจารณาของศาลรัฐะรรมนูญอย่างใกล้ชิด

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ