ข่าว

จับตา ปชป. ชูแก้รัฐธรรมนูญละครน้ำเน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

พท. ทวงถามสัจจะ ปชป. อ้างเงื่อนไขร่วมรัฐบาลแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลัง ภท. ไม่เอาด้วย

 

               ดร.วิชิต ปลั่งศรีสกุล ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ตามที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ไม่ขานรับพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่จะผลักดันให้รัฐบาลแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย โดยนายอนุทินกล่าวกับสื่อว่า “เรื่องการเมืองคิดว่าเราอยู่ของเราได้แบบนี้” เป็นท่าทีที่ต้องถาม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ว่ายังยืนยันอยากจะให้แก้ไขรัฐธรรมนูญอยู่อีกหรือไม่

 

 

 

               ดร.วิชิต กล่าวว่า นายจุรินทร์ได้แถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน ภายหลังการประชุมร่วมระหว่างกรรมการบริหารและ ส.ส. ของพรรค โดยประกาศเงื่อนไข 3 ข้อ อ้างว่าได้รับการตอบรับจากแกนนำพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) แล้ว จากที่ได้เสนอไป คือ 1. นโยบายแก้จน 2. การแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อพาประเทศไปสู่ความเป็นประชาธิปไตยยิ่งขึ้น 3. รัฐบาลมีความซื่อสัตย์สุจริต

               หากพรรคพลังประชารัฐผิดไปจากเงื่อนไขดังกล่าว นายจุรินทร์ ระบุว่า “พรรคสามารถสงวนสิทธิ์ในการที่จะทบทวนในอนาคตได้ในเรื่องของการเข้าร่วมรัฐบาล” ซึ่งหมายถึงจะถอนตัวจากการร่วมรัฐบาลนั่นเอง ตนฟังแล้วก็รู้สึกเคลิบเคลิ้มเล็กน้อย มาถึงวันนี้นายจุรินทร์และพรรคประชาธิปัตย์ยังจำคำแถลงนี้ได้หรือไม่ เพราะหลังจากนั้นมาไม่เคยได้ยินการพูดถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกเลย ตอนนี้ประชาชนอยากจะฟังว่าเงื่อนไขการแก้ไขรัฐธรรมนูญมีประเด็นอะไรบ้าง จะดำเนินการอย่างไร และจะเสร็จสิ้นเมื่อใด ขอเตือนว่า อย่าชักช้า เพราะมีเวลาน้อย รัฐบาลเสียงปริ่มน้ำจะอยู่หรือจะไปเมื่อใดก็ยังไม่รู้ได้

               “ตอนนี้ประชาธิปัตย์เข้าไปนั่งอยู่ในเรือเหล็กลำใหญ่ของพลเอกประยุทธ์แล้ว เกรงว่าจะลืมสิ่งที่เคยพูดไว้ เพราะคู่หูคือพรรคภูมิใจไทยก็ไม่เอาด้วย จึงนำมาบอกเล่าเพื่อขอให้พรรคประชาธิปัตย์รักษาสัจจะ เพราะการเป็นนักการเมืองหากไร้ซึ่งสัจจะที่ถือเป็นสัญญาประชาคมก็ไร้ศักดิ์ศรี ไม่มีใครเชื่อถือ ไม่ต่างไปจากลิเกหรือละครน้ำเน่าประโลมโลก ที่แสดงให้คนดูไม่มีอะไรเป็นสาระจริงจัง”

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ