ข่าว

บิ๊กแดง ชู สนามบินเบตง วิสัยทัศน์ บิ๊กตู่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

บิ๊กแดง ควง บิ๊กบี๋ ตรวจพื้นที่ อ.ธารโต - เบตง ยกเครดิต บิ๊กตู่ สร้างสนามบินเบตงสำเร็จยุครัฐบาล คสช. เชื่อ กระตุ้นเศรษฐกิจ

 

               เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 62  พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) พร้อมด้วย พล.ท.ณรงค์พล จิตต์แก้วแท้ แม่ทัพภาคที่ 1 พร้อมคณะ เดินทางตรวจเยี่ยมการปฏิบัติในพื้นที่ อ.ธารโต และ อ.เบตง จ.ยะลา ถือเป็นพื้นที่อยู่ในความรับผิดชอบสมัยรับราชการในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมตรวจความคืบหน้าการก่อสร้างสนามบินเบตง มี พล.ท.พรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ให้การต้อนรับ

 

 

 

               โดยในช่วงเช้า พล.อ.อภิรัชต์ พร้อมคณะ ได้ทางมายัง หน่วยเฉพาะกิจตำรวจชายแดนที่ 44 อ.ธารโต พบปะกับฝ่ายปกครองและผู้นำท้องถิ่นในพื้นที่ พร้อมทั้งกล่าวว่า รู้สึกดีใจที่พื้นที่นี้มีความเจริญไปมาก อยากให้ช่วยกันดูแล โดยเฉพาะสนามบินเบตง ที่ก่อสร้างในยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ท่านมีความคิดริเริ่มตั้งแต่ปี 2538 และขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ คาดว่าจะแล้วเสร็จและเปิดใช้บริการแบบครบวงจรปี 2564 จากนั้นงบประมาณจากส่วนกลางจะลงมา นำไปสู่ความเจริญหลายด้าน และพื้นที่นี้จะกลายเป็นศูนย์ท่องเที่ยวใหญ่ที่สุด นักท่องเที่ยวจะหลั่งไหลเข้ามา จะกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่งผลให้ไทยพุทธและมุสลิมอยู่กันอย่างมีความสุข อย่างไรก็ตาม ตนรู้สึกเป็นห่วงเรื่องการศึกษา และสาธารณสุข

               จากนั้น พล.อ.อภิรัชต์ ให้โอวาทหน่วยเฉพาะกิจตำรวจชายแดนที่ 44 ว่า แม้ว่า อ.ธารโต และ อ.เบตง จะมีความสงบสุขมากกว่าสมัยที่ตนเคยรับราชการ แต่เราต้องไม่ประมาทและมีความพร้อมอยู่เสมอ ที่สำคัญต้องดูแลประชาชนในพื้นที่ให้เกิดความปลอดภัยต่อเนื่อง ให้เฝ้าระวังบุคคลภายนอกที่จะเข้ามาก่อเหตุ โดยเฉพาะสนามบินเบตง กำลังแล้วเสร็จ การใช้เส้นทางต้องปลอดภัยเพื่อรองรับนักท่องเที่ยว ที่สำคัญขออย่าเข้าไปมีส่วนร่วมในสิ่งผิดกฎหมาย เพราะเราเป็นข้าราชการขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นข้าราชการในกองทัพบก และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องมีความภาคภูมิใจ และการปฏิบัติงานในหน้าที่ขอให้ยึดถือตามหลักกฎหมาย

 

 

 

               ต่อมาเวลา 10.30 น. พล.อ.อภิรัชต์ พร้อมคณะ เดินทางไปตรวจความคืบหน้าสนามบินเบตง และให้สัมภาษณ์ว่า สนามบินเบตงเป็นการดำเนินการของนายกรัฐมนตรี สมัยดำรงตำแหน่งเป็น แม่ทัพภาคที่ 1 ท่านได้ลงพื้นที่มาดูการปฏิบัติงาน เมื่อปี 2538 จากนั้นผ่านไป 20 ปี พล.อ.ประยุทธ์ ก็ทำให้เกิดสนามบินเบตงในปี 2558 โดยมีวิสัยทัศน์ว่าสนามบินแห่งนี้อยู่ในแผนพัฒนาใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ครอบคลุม 3 มิติ ได้แก่ เศรษฐกิจ ความมั่นคง และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งเดิมสนามบินนี้ทำรันเวย์แค่ 1,800 เมตร และมีการขยายเพิ่มอีก 300 เมตร เพื่อให้เครื่องบินแอร์บัส โบอิ้ง 737 และโบอิ้ง 747 สามารถลงได้ ทั้งนี้ รัฐบาล คสช. มีวิสัยทัศน์เปิดประตูการค้าขาย เปิดประตูอาเซียน และการค้าเสรีด้วย

               พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า อ.เบตง เป็นพื้นที่ที่มีคุณลักษณะเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ใหญ่ และด้วยสภาพภูมิศาสตร์สนามบินเบตงห่างจากสนามบินอื่นเกิน 100 กิโลเมตร ขึ้นไป เนื่องจากสนามบินใกล้ที่อยู่ฝั่งมาเลเซียคือสนามบินปีนัง ตนจึงเชื่อมั่นว่าหากสนามบินเบตงเปิดให้บริการสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้ปีละ 1 ล้านคน และในชั่วโมงเร่งด่วนสามารถรับผู้โดยสารชั่วโมงละ 300 คน ถือว่าความฝันที่เบตงจะเป็นประตูการค้าเกิดขึ้นในสมัยของ คสช. ซึ่งถือเป็นความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ตนดีใจที่ได้มาเห็นความสำเร็จ และขอให้การดำเนินงานผ่านไปด้วยความราบรื่น รวมถึงการก่อสร้างต่างๆ แม้จะมีอุปสรรคบ้าง

 

 


               พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวต่อว่า ส่วนเรื่องความมั่นคง หน่วยงานความมั่นคงก็จะให้การสนับสนุนในทุกรูปแบบ เพราะจะสามารถสร้างความเจริญก้าวหน้าให้พื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้มีเศรษฐกิจที่ดีความไม่สงบก็น่าจะเบาบางลง สำหรับการดูแลรักษาความปลอดภัยท่าอากาศยานในอนาคตนั้น ต้องหารือกับการท่าอากาศยาน โดย กอ.รมน.ภาค 4 จะต้องร่วมวางแผนด้วย โดยสนามบินเบตงจะอยู่ภายใต้การดูแลของสนามบินนราธิวาส ส่วนการดูแลในพื้นที่รอบนอกก็เป็นหน้าที่ของทหาร ซึ่งพื้นที่เบตงค่อนข้างจะมีความสงบเรียบร้อยอยู่แล้ว

 

 

 

บิ๊กแดง ชู สนามบินเบตง วิสัยทัศน์ บิ๊กตู่

 

 

 

บิ๊กแดง ชู สนามบินเบตง วิสัยทัศน์ บิ๊กตู่

 

 

 

บิ๊กแดง ชู สนามบินเบตง วิสัยทัศน์ บิ๊กตู่

 

 

 

บิ๊กแดง ชู สนามบินเบตง วิสัยทัศน์ บิ๊กตู่

 

 

 

บิ๊กแดง ชู สนามบินเบตง วิสัยทัศน์ บิ๊กตู่

 

 

 

บิ๊กแดง ชู สนามบินเบตง วิสัยทัศน์ บิ๊กตู่

 

 

 

บิ๊กแดง ชู สนามบินเบตง วิสัยทัศน์ บิ๊กตู่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ