ข่าว

คาใจ กกต. ไม่เคลียร์ ประยุทธ์ ไม่เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกเพื่อไทย ข้องใจ กกต. ไม่เคลียร์ปม ประยุทธ์ ไม่เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ อำนาจล้นฟ้าแถมกินเงินเดือนภาษีของประชาชนได้

 

               นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า ตนข้องใจอย่างมาก กรณี พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีหนังสือลงวันที่ 26 มิถุนายน 2562 แจ้งผลการพิจารณาเรื่องร้องเรียนต่อ นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ การถูกเสนอชื่อให้เป็นแคนดิเดต นายกฯ โดยพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และ พ.ร.ป.การเลือกตั้ง ส.ส.

 

 

 

               เหตุที่ข้องใจเนื่องจาก กกต. ไม่แจกแจงว่า ในเมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งเป็นหัวหน้า คสช. ไม่เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐแล้ว พล.อ.ประยุทธ์ เป็นอะไร เป็นมนุษย์พันธุ์พิเศษอย่างนั้นหรือ ทำไมหัวหน้า คสช. ยังมีอำนาจล้นฟ้า แถมยังได้ค่าตอบแทนเป็นเงินเดือน 75,000 บาท และได้เงินเพิ่มอีก 50,000 บาท ซึ่งมาจากภาษีของประชาชน ขณะที่มีผู้คนจำนวนไม่น้อยเห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ควรถูกเพิกถอนสิทธิ์การถูกเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญ

               นางลดาวัลลิ์ กล่าวอีกว่า ศาลอาญา ศาลอุทธรณ์ และศาลฎีกา เคยมีคำพิพากษากรณี นายสมบัติ บุญงามอนงค์ ไม่ไปรายงานตัวตามคำสั่งของหัวหน้า คสช. โดยคำพิพากษาระบุว่า หัวหน้า คสช. เป็นเจ้าพนักงาน คำสั่งที่ออกไปนั้นใครจะฝ่าฝืนไม่ได้ ถือว่าขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน จะต้องได้รับโทษทางอาญา

               “กกต. ใช้เวลานานถึง 4 เดือน หลังจากได้รับคำร้องจากนายเรืองไกร เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ แล้วมาตอบเมื่อ 26 มิถุนายน สั้นๆ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ ไม่เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ โดยไม่อธิบายชี้แจงอะไรเลย กรณีนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องชี้ขาดโดยศาลรัฐธรรมนูญ (ศร.) แต่ กกต. ก็ตัดตอนคำร้องอย่างง่ายๆ ไม่ส่งให้ ศร. ต่างจากกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ถูกร้องเรื่องหุ้นสื่อ กกต. กลับส่งให้ ศร. วินิจฉัย”

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ