ข่าว

"นาที"​ โดนคดีไม่เกี่ยว "สามี" นั่ง รมต.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" ชี้ ต้องตั้งกรรมการปฏิรูปเพิ่มเติมหลังลาออกจนงานสะดุด ประเมิน "นาที"​ โดนคดีไม่ยื่นทรัยพ์สินไม่เกี่ยว "สามี" นั่ง รมต.

 

               รัฐสภา ทีโอที 2 กรกฎาคม 2562  นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ นางนาที รัชกิจประการ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่อยู่ระหว่างศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะพิจารณาไต่สวนพิจารณาในวันที่ 9 ก.ค. นี้ กรณี ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดแสดงบัญชีทรัพย์สิน และหนี้สินเป็นเท็จ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งเป็น ส.ส. สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่า

 

 

 

               ตามหลักการกรณีนี้เป็นเรื่องเฉพาะตัว หากศาลมีคำวินิจฉัยว่ามีความผิด บุคคลที่ถูกร้องก็จะสิ้นสภาพการเป็น ส.ส. ไป ส่วนกรณีนี้จะส่งผลกระทบต่อ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ ผู้ถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ในสัดส่วนของพรรคภูมิใจไทย เนื่องจากเป็นสามีนั้น ไม่เกี่ยว เพราะเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่หากพิจารณาต่อความเหมาะสม ต้องพิจารณาอีกครั้ง

               นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีที่กรรมการปฏิรูปหลายคณะลาออกจนงานปฏิรูปสะดุด ว่า ต้องแต่งตั้งเพิ่ม เพราะการตั้งคณะกรรมการปฏิรูปตั้งแต่แรกทั้ง 11 คณะ แต่ละคณะก็ไม่ได้ตั้งครบ 15 คน ดังนั้น การแต่งตั้งเพิ่มเติมครั้งนี้จะแต่งตั้งไม่ครบทุกคณะ เพราะบทบาทหน้าที่ลดลง เนื่องจากพ้นช่วงการร่างแผนปฏิรูปแล้ว หลังจากนี้ก็จะมีหน้าที่แค่ติดตามการปฏิรูปร่วมไปกับ ส.ส. และ ส.ว. โดยเฉพาะ ส.ว. ที่มีหน้าที่โดยตรง ส่วนที่มีการกังวลว่า ส.ว. จะเข้ามามีบทบาทในการพิจารณากฎหมายที่เกี่ยวกับการปฏิรูปนั้น ยืนยันว่า เป็นไปตามรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ในการพิจารณากฎหมายปฏิรูปก็ยังต้องพิจารณาร่วมกันกับ ส.ส. อยู่ดี เช่นเดียวกับการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ เพื่อให้การออกกฎหมายปฏิรูปเป็นไปอย่างรวดเร็ว ซึ่งกฎหมายฉบับใดจะเป็นกฎหมายปฏิรูปนั้นคณะรัฐมนตรีจะเป็นผู้ระบุมา แต่หากไม่ได้ระบุมาและทางสภาเห็นเองก็สามารถยกขึ้นมาเป็นประเด็นเกี่ยวกับการปฏิรูปได้ หลังจากนั้นก็ส่งเข้าต่อคณะกรรมการร่วมพิจารณา แต่ไม่ได้หมายความว่ากฎหมายทุกฉบับจะต้องเป็นกฎหมายปฏิรูป อย่างกฎหมายงบประมาณก็ไม่สามารถเป็นกฎหมายปฏิรูป แต่กฎหมายปฏิรูปต้องสอดคล้องกับแผนที่ได้ระบุไว้ ดังนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเป็นการปฏิรูปเรื่องอะไร และไม่ต้องกังวลว่า ส.ว. จะมีอำนาจมากกว่า ส.ส. เพราะตามรัฐธรรมนูญ​ มาตรา 114 กำหนดว่า ส.ส. และ ส.ว. เป็นผู้แทนปวงชนเหมือนกัน

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ