ข่าว

ร้องผู้ตรวจฯเบรคกทพ.ต่อสัมปทานทางด่วน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พลังธรรมใหม่" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน สอบมติ กทพ. ต่อสัมปทานทางด่วน 30 ปี ล้างค่าโง่ ชี้ควรให้สภาฯตั้งคณะกรรมาธิการศึกษา ให้รัฐบาลใหม่ได้พิจารณาก่อน

 

          สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน - 1 ก.ค.62 นายจาตุรันต์ บุญเบ็ญจรัตน์ โฆษกพรรคพลังธรรมใหม่ เป็นตัวแทน นพ.ระวี มาศฉมาดล หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ เข้ายื่นเรื่องร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายปิยะ ลือเดชกุล ผู้อำนวยการสำนักตรวจสอบเรื่องร้องเรียน สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เพื่อขอให้ดำเนินการตรวจสอบมติของคณะกรรมการการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(บอร์ด กทพ.) ในการอนุมัติต่อสัญญาสัมปทาน หรือค่าโง่ทางด่วน ให้กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด(มหาชน) หรือ BEM ออกไปอีก 30 ปี

 

          นายจาตุรันต์ กล่าวว่า จากกรณีที่ บอร์ด กทพ. มีมติขยายอายุสัญญาสัมปทานให้กับบริษัท BEM 3 โครงการ คือ โครงการทางด่วนขั้นที่ 1 (ทางด่วนพิเศษเฉลิมมหานคร) ทางด่วนขั้นที่ 2 (ทางด่วนศรีรัช) และทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด โดยมีการขยายสัมปทานออกไป 30 ปี และจากข้อสังเกตของสำนักงานอัยการสูงสุดที่แจ้งให้ กทพ. ทราบ ทำให้พรรคพลังธรรมใหม่เห็นว่าการพิจารณาต่ออายุสัมปทานซึ่งมีมูลค่า 8.5 แสนล้านบาทนั้น อาจจะเกิดความไม่โปร่งใสและเพื่อไม่ให้รัฐต้องเสียผลประโยชน์ซึ่งควรเป็นรายได้ของแผ่นดิน จึงได้ยื่นญัตติด่วนเพื่อให้สภาฯตั้งคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาศึกษากรณีการต่อสัญญาสัมปทานให้กับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ในวันที่ 4 ก.ค.นี้ เพื่อพิจารณาศึกษาถึงผลดีผลเสียของการอนุมัติให้ต่อสัญญา

 

          นายจาตุรันต์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทราบว่า กทพ.ได้ส่งเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคม เพื่อนำเสนอต่อ ครม.ให้พิจารณาในการประชุม ครม. ในวันที่ 2 ก.ค.นี้ ดังนั้นจึงขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินแจ้งเรื่องไปที่กระทรวงคมนาคมและครม.เพื่อชะลอการพิจารณาอนุมัติการต่อสัญญาสัมปทานดังกล่าว ในการประชุม ครม.วันที่ 2 ก.ค.นี้ไว้ก่อน รอให้สภาฯพิจารณาญัตติด่วนในการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นเพื่อพิจารณาศึกษาก่อน และรัฐบาลปัจจุบันกำลังจะสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ และจะมีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เร็วๆนี้ ดังนั้นควรรอให้รัฐบาลชุดใหม่ทำหน้าที่พิจารณาอนุมัติการต่อสัญญาสัมปทานแทนรัฐบาลชุดเดิม เพื่อให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรม โดยควรให้มีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อศึกษาพิจารณาให้เกิดความรอบคอบก่อนต่อสัญญา.
  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ