ข่าว

"เพื่อไทย"ย้อน"ประยุทธ์"ดีแค่ไหนให้ฝ่ายค้านยกมือสนับสนุน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย"ย้อน"ประยุทธ์"ดีแค่ไหนให้ฝ่ายค้านยกมือสนับสนุน"จี้ใจดำ"หลังรัฐประหารไม่ควรอยู่ถึง 5 ปี ถอยฉากกลับบ้านไม่สืบทอดอำนาจบ้านเมืองไม่ยุ่ง

 

30 มิถุนายน 2562 นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกมนตรีให้สัมภาษณ์ที่นครโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น บอกว่า"รู้สึกไม่สบายใจที่เห็นการประชุมสภาฯ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม ขออย่าจ้องแต่จะล้มรัฐบาล"  

 

โดยกล่าวว่า จะสบายใจหรือไม่สบายใจก็เป็นเรื่องที่พลเอกประยุทธ์ต้องเผชิญ สภาผู้แทนราษฎรวันนี้เกิดขึ้นหลังการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมาภายใต้รัฐธรรมนูญ 2560 ที่เครือข่ายคสช.เขียนล็อคเอาไว้เพื่อปูทางให้พลเอกประยุทธ์สืบทอดอำนาจคสช.ต่อ โดยคิดว่าผลการเลือกตั้งพรรคพวกของตัวเองจะชนะ และสนับสนุนให้ตนเองเป็นผู้นำรัฐบาลได้เบ็ดเสร็จ

 

ความจริงแล้วเบ็ดเสร็จเฉพาะ ส.ว.สรรหา 250 คน แต่ส.ส.มุ้งเล็กมุ้งน้อยในพรรคพปชร.และส.ส.ฝ่ายค้าน กลายมาเป็นก้างตำคอตัวเอง ทำให้การบริหารประเทศของพลเอกประยุทธ์จะไม่ราบรื่นเหมือนที่เคยมีแต่ สนช. หากไม่มีตัวช่วยจากองค์กรอื่น พลเอกประยุทธ์คงเป็นนายกฯไม่ได้ 

         

โดยหลักแล้ว หลังจากพลเอกประยุทธ์ทำรัฐประหาร  แล้วใช้เวลา 1 ปีครึ่งถึง 2 ปี จัดทำรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย ปฏิรูปประเทศให้แล้ว ถอยออกมาไม่ยุ่งเกี่ยวก็จะดูสง่างาม บ้านเมืองก็จะเรียบร้อย ตรงกันข้าม พลเอกประยุทธ์และพวกตั้งใจอยู่นาน นี่ก็เกิน 5 ปีแล้ว เพื่อตัวเองจะได้เป็นผู้นำต่อไป เป็นเรื่องสมควรหรือไม่

         

นางลดาวัลลิ์กล่าวต่อไปว่า พลเอกประยุทธ์ยังให้สัมภาษณ์ด้วยว่า"ขอให้อย่าจ้องแต่จะล้มรัฐบาลหากเรื่องไหนทำให้เกิดความยั่งยืนของประเทศก็ควรจะยกมือพร้อมกันทั้งสภาฯ" เรื่องนี้ก็อยากจะบอกว่า รัฐบาลจะล้ม หรือจะตั้งอยู่ได้ ก็อยู่ที่การกระทำของพลเอกประยุทธ์และพรรคร่วมรัฐบาลเป็นหลัก รวมทั้งประชาชนให้การยอมรับและอยากให้รัฐบาลอยู่ต่อไปอีกเพื่อสืบทอดอำนาจหรือไม่ 

 

นางลดาวัลลิ์ กล่าวต่อไปว่า พลเอกประยุทธ์ยังให้สัมภาษณ์ด้วยว่า"ขอให้อย่าจ้องแต่จะล้มรัฐบาลหากเรื่องไหนทำให้เกิดความยั่งยืนของประเทศก็ควรจะยกมือพร้อมกันทั้งสภาฯ" เรื่องนี้ก็อยากจะบอกว่า รัฐบาลจะล้ม หรือจะตั้งอยู่ได้ ก็อยู่ที่การกระทำของพลเอกประยุทธ์และพรรคร่วมรัฐบาลเป็นหลัก รวมทั้งประชาชนให้การ ยอมรับและอยากให้รัฐบาลอยู่ต่อไปอีกเพื่อสืบทอดอำนาจหรือไม่  

 

นางลดาวัลลิ์ กล่าวว่า การจะให้พรรคฝ่ายค้านยกมือสนับสนุนรัฐบาลก็อยู่ที่การกระทำของครม.และส.ส.ฝ่ายรัฐบาลเป็นสำคัญว่าทำดี ทำถูกต้องหรือไม่ ฝ่ายค้านต้องการแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย พล.อ.ประยุทธ์ยอมรับได้ไหม พรรคฝ่ายค้านเสนอญัตติด่วนให้สภาฯตั้งกรรมาธิการขึ้นมาศึกษาหาข้อเท็จจริงว่าการสรรหาส.ว.ดำเนินไปอย่างไร พลเอกประยุทธ์ ยอมรับให้ตั้งไหม หรือจะขัดขวางไม่ให้สภาฯทำหน้าที่ควบคุมตรวจสอบ 

   

"นี่แค่เพียงโหมโรงเท่านั้น พลเอกประยุทธ์ก็แสดงทีท่าอ่อนใจเสียแล้ว ฉากต่อไปรับรองเข้มข้นกว่านี้ พลเอกประยุทธ์จะต้องมาเข้าร่วมประชุมสภาฯ มาฟังเสียงและเห็นหน้าส .ส.เวลาอภิปรายในที่ประชุมสภาฯ ถึงตอนนั้น พลเอกประยุทธ์คงประจักษ์ว่า การเป็นนายกฯสมัยที่ 2  อาจจะยากกว่าการเข็นครกขึ้นภูเขา ก็ได้" นางลดาวัลลิ์กล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ