ข่าว

40ส.ส.'พรรคเศรษฐกิจใหม่'ร้องสอบกก.บห.ไม่จ่ายเงินค่าหาเสียง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

40 ส.ส. พรรคเศรษฐกิจใหม่ ร้องเรียนเลขาธิการสภาฯ เผย 6 ส.ส. ร่วมพรรค ผิดคำพูดไม่จ่ายเงินค่าหาเสียง

       ส.ส.พรรคเศรษฐกิจใหม่ กว่า 40 คนจากทั่วประเทศ นำโดย ผู้สมัครส.ส.เขต 1 จังหวัดอุดรธานี นายอังกฤษฎา ราวินิช ยื่นหนังสือ ร้องเรียนต่อ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ขอให้สอบจริยธรรมของกรรมการบริหารพรรคเศรษฐกิจใหม่ จำนวน 6 คน ประกอบด้วย  นายศุภดิษ อากาศฤกษ์  รองหัวหน้าพรรค,นาย ภาสกร เงินเจริญกุล  เลขาธิการพรรค ,นายองอาจ วนามากสมบัติ  รองเลขาธิการพรรค, นาย ประพันธ์ เอี่ยมศรี โฆษกพรรค,นายบุญเลิศ เหลียงกอบกิจ  กรรมการบริหารพรรคและนาย มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ อดีตหัวหน้าพรรค

 

     โดยอาศัยความตามข้อ 5 ของข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการพุทธศักราช 2553 หมวด 1 ข้อ 4 วรรค 1 หลังมีพฤติกรรมตะบัตสัตย์ไม่รับผิดชอบต่อคำสัญญาที่ให้ไว้กับสมาชิกพรรค กรณีให้ผู้สมัครลงพื้นที่หาเสียงและสำรองค่าใช้จ่ายไปก่อนแล้วจะชดใช้คืนให้ภายหลัง

     โดยนายอังกฤษฎา บอกว่า อดีตผู้สมัคร เมื่อได้รับการคัดสรรและรับรองจากหัวหน้าพรรคแล้วได้เข้าร่วมประชุมกับกรรมการบริหารพรรคและหัวหน้าพรรค คือนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณในขณะนั้นเพื่อฟังการบรรยายด้านยุทธศาสตร์นโยบายและแนวทางการหาเสียงโดยแบ่งการประชุมออกเป็นแต่ละภาคและมีการชี้แจงให้ผู้สมัครลงพื้นที่หาเสียงและสำรองค่าใช้จ่ายไปก่อนโดยจะชดใช้ให้ภายหลังดังนั้นผู้สมัครต่างก็หยิบยืมเงิน / ขอค้างจ่ายที่เกี่ยวกับการหาเสียง ทำให้เป็นหนี้สินมากมายและเมื่อทวงถามกลับไปที่พรรคถึงค่าใช้จ่ายดังกล่าวก็ได้รับการบ่ายเบี่ยง โดยอ้างเหตุผลขอให้การเลือกตั้งแล้วเสร็จไว้ก่อนค่อยเคลียร์ค่าใช้จ่าย

   แต่เมื่อผ่านการเลือกตั้งไปแล้วปรากฏว่าพรรคเศรษฐกิจใหม่ได้คะแนนรวมทั้งประเทศกว่า 480,000 เสียง ทำให้ได้ ส.สม.แบบบัญชีรายชื่อ 6 คน

     จากนั้นวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมาสมาชิกส่งตัวแทนเข้าพบกรรมการบริหารพรรค เพื่อทวงถามค่าใช้จ่ายดังกล่าวตามที่กรรมการได้ ให้คำสัญญาไว้ปรากฏว่า จนถึงบัดนี้ยังไม่ได้คำตอบทั้งๆที่ประสาน กับทางพรรค ไปอย่างต่อเนื่อง จึงเชื่อได้ว่าทางกรรมการบริหารพรรคและผู้บริหารพรรครวมส.ส.ทั้ง 6 คนมีเจตนาที่จะตะบัตสัตย์และไม่รับผิดชอบต่อคำสัญญาที่ให้ไว้กับสมาชิก

       ดังนั้นสมาชิกที่ได้รับความเสียหายจึงอาศัยอำนาจตามความในข้อ 4 ของเขาบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและกรรมาธิการพุทธศักราช 2553 หมวด 1 ข้อ 8 วรรค 1 ร้องเรียนผ่านทางสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรโดยขอให้พิจารณาและลงมติรับคำร้องพร้อมทำรายงานเสนอความเห็นเบื้องต้นต่อคณะกรรมการเพื่อประกอบการพิจารณาและส่งให้กับคณะกรรมการ จริยธรรมสภาผู้แทนราษฎรโดยเร็วเพื่อพิจารณาถึงพฤติกรรมและความเหมาะสมของ ส.ส.ทั้ง 6 คนว่ามีจริยธรรมเพียงพอที่จะปฏิบัติหน้าที่และเป็นตัวแทนของประชาชนได้หรือไม่

      อย่างไรก็ตาม อังกฤษฎา บอกด้วยว่า เรื่องดังกล่าวมีทั้งพยานหลักฐานรวมถึง การแชทผ่านทาง แอพพริเคชั่นไลน์ ระหว่างกรรมการบริหารพรรคกับผู้สมัครส.ส.เขต อีกทั้งการทวงถามเพื่อปกป้องสิทธิ์ของตนกลับถูกฟ้องดำเนินคดีฐานหมิ่นประมาทอีกด้วย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ