ข่าว

"วิษณุ" เผยโยก "บิ๊กโจ๊ก" คืน "ตร." ใช้คำสั่งปกติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" แย้มจ่อคืนตำแหน่ง คนถูกพักงาน เผย "คำสั่งคสช." บางฉบับยังมีผล แม้ "คสช." พ้น ชี้โยก "บิ๊กโจ๊ก" คืน "ตร." ใช้คำสั่งปกติ

 

"วิษณุ" แย้ม จ่อคืนตำแหน่ง คนถูกพักงาน เผย "คำสั่งคสช." บางฉบับยังมีผล แม้ "คสช." พ้น โยน "สภา" ออกกม.เลิก ชี้ บางคำสั่งทิ้งเป็นกลไกให้รัฐบาลหน้าทำงาน จ่อประกาศ ไม่กี่วันนี้ ชี้โยก "บิ๊กโจ๊ก" คืน "ตร." ใช้คำสั่งปกติ
 

 

          วันที่ 24 มิ.ย.62 เวลา 12.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีหากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พ้นไปแล้วคำสั่งคสช. ตามอำนาจ มาตรา 44 กรณีพักงานข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ถูกตรวจสอบจะทำอย่างไรว่า คดีต่างๆ สามารถอยู่ต่อไปได้อย่างเดิมทั้งหมด เคลียร์จบเมื่อไหร่บุคคลผู้นั้นถ้าไม่ผิดก็สามารถคืนสู่ตำแหน่งเดิมได้ โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้ไล่ดูทีละคนพบว่า มีหลายคนที่สามารถปลดออกจากคำสั่งคสช.ได้ แต่อีกส่วนหนึ่งยังไม่ได้ เพราะติดอยู่ที่ป.ป.ช. ถ้าป.ป.ช. บอกว่าถึงที่สุดแล้วพบว่าผิด ก็ต้องออกจากราชการ แต่ถ้าไม่ผิด ก็กลับเข้าสู่ตำแหน่ง ซึ่งทุกคนก็จะเป็นแบบเดียวกันหมด

 

          เมื่อถามว่า มีจำนวนเยอะหรือไม่ที่พบว่าไม่ผิดและจะคืนตำแหน่งให้ นายวิษณุ กล่าวว่า มีเยอะเหมือนกัน ครึ่งต่อครึ่ง เมื่อถามว่า กรณีพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ซึ่งถูกคำสั่งลักษณะเดียวกันจะเป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ได้มีผลอะไร เพราะพล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ไม่ได้โดนคำสั่งมาเพื่อการลงโทษ แต่เป็นการย้ายออกจากข้าราชการตำรวจมาเป็นข้าราชการพลเรือน ก็ไม่มีอะไรเกิดขึ้น ถ้าจะย้ายกลับไปก็สามารถใช้คำสั่งปกติได้

 

          เมื่อถามว่า สังคมจะสงสัยหรือไม่ย้าย พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ เข้าออกจากราชการตำรวจ นายวิษณุ กล่าวว่า เขายังไม่ทันย้ายเลย พวกคุณมาสมมติเองว่าจะย้าย และสมมติต่อไปด้วยว่าสังคมจะสงสัย เมื่อถามว่า กรณีที่ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ ถูกย้ายออกจากการเป็นตำรวจก่อนหน้านี้ไม่ได้มีความผิดใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ

 

          เมื่อถามว่า คำสั่งคสช. จะยังคงอยู่แม้คสช.จะพ้นไปใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หลังจากคสช.สิ้นสุด คำสั่งคสช.ใหม่จะออกไม่ได้ แต่คำสั่งคสช.ที่ออกไปแล้วยังมีผลอยู่ เว้นแต่จะมีการยกเลิกเพิกถอนกันไปเองโดยคสช.ก่อน หรือจนกว่าจะมีการออกกฎหมายยกเลิกโดยระบบสภา ซึ่งคสช.ได้วางกลไกเตรียมไว้เรียบร้อยแล้วว่า เมื่อจะพ้นจากตำแหน่งไปจะต้องมีการยกเลิกคำสั่งบางฉบับที่ต้องใช้บางฉบับ เพราะว่าประเภทที่ 1 คำสั่งคสช.จำนวนมากที่ออกมาแล้วมีผลแล้ว และสิ้นผลไปโดยทันที เช่น การแต่งตั้งโยกย้ายต่างๆ ก็ถือว่าจบไปแล้ว ซึ่งตรงนี้ไม่ต้องไปแตะต้องอะไร ประเภทที่ 2 คือ คำสั่งที่กำหนดเวลาสิ้นสุดในตัวของมันเอง เช่น ทำอย่างนั้น จนถึงเมื่อนั้น เมื่อถึงเวลาก็สิ้นสุดไป ถึงแม้วันนี้ยังไม่ถึงเวลา แต่วันข้างหน้าก็ถึงอยู่ดี ตรงนี้ก็ไม่ต้องไปแตะต้องอะไร และประเภทที่ 3 ถูกยกเลิกเพิกถอนไปโดยคำสั่งใหม่ที่ใหม่กว่านั้น ซึ่งมีอยู่หลายฉบับ เช่น เรื่องไอยูยู ไอเคโอ เมื่อมีคำสั่งหรือพ.ร.บ.ใหม่ออกมา ก็ไปยกเลิกคำสั่งเก่านั้น ซึ่งจะเหลืออยู่ส่วนหนึ่งที่จะยกเลิกล้างสต๊อก และอีกประเภทก็คือหลังจากดูแล้วยังไม่สามารถจะเลิกได้ ก็ปล่อยทิ้งไว้เป็นกลไกของรัฐบาลหน้าต่อไป เขาจะได้มีกลไกเอาไว้ทำงาน ซึ่งมีจำนวนน้อย โดยเราได้กำหนดเอาไว้แล้วว่า จะทำอย่างไรกับคำสั่งเหล่านั้น อีกไม่กี่วันจะมีประกาศออกมา.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ