ข่าว

"เพื่อไทย"ซ้ำกกต"อัลเฟรล"ซัดไม่เป็นกลาง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เพื่อไทย"ซ้ำอีกกกต.ทำงามหน้า​ โดน​"อัลเฟรล"ระบุหาความเป็นกลางไม่ได้ จัดเลือกตั้งไม่เป็นธรรม 

 

23 มิถุนายน 2562 นางลดาวัลลิ์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นางสาวจันดานี วาตาวาลา ผู้อำนวยการเครือข่ายเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรือ​อันเฟรล แถลงข่าวเรื่อง"โอกาสที่หายไปของประชาธิปไตยในการเลือกตั้งทั่วไป ปี 2562" 

 

โดยรายงานว่าการเลือกตั้งที่ผ่านมา"มีเสรีอยู่บ้างแต่ไม่เป็นธรรม" และชี้ว่ากกต.ไม่เป็นกลาง รวมคะแนนและคำนวณสูตรผิดพลาด แถมคอยเล่นงานพรรคการเมืองฝ่ายตรงข้ามนั้น พรรคเพื่อไทยเห็นพ้องด้วยทุกประการกับรายงานของอัลเฟรล  ซึ่งทำให้ประเทศไทยได้รับความอับอายขายหน้าไปทั่วเอเชียและทั่วโลก
         

นางลดาวัลลิ์กล่าวว่า จากสภาพที่เกิดขึ้นอาจถือได้ว่ากกต.คือผลิตผลของคสช.และ​ สนช.ที่คัดสรรเข้ามา ภายใต้กติกา รธน.2560ที่วิปริต กกต.ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในการทำงานมาก​ เช่นการประกาศผลเลือกตั้งล่าช้า เก็บดองคำร้องเรื่องการเลือก​ ส.ว.ระดับอำเภอ จังหวัด​ และประเทศที่มีข้อสงสัยในความสุจริตและเที่ยงธรรม หรือการยุติคดีกรณีพปชร.จัดโต๊ะจีนระดมทุนมีเงื่อนงำ

 

การตีความกฎหมายที่อาจจะเอื้อต่อพล.อ.ประยุทธ์ไม่ให้ขาดคุณสมบัติกรณีเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ  รวมทั้งคุณสมบัติและการทำผิดกฎหมายเลือกตั้งของส.ส. ทำให้การได้มาซึ่ง​ ส.ส.และ​ ส.ว.น่าจะผิดไปจากเจตนารมณ์และความต้องการของประชาชน กกต.น่าจะเหตุผลมาอธิบายต่อสังคมว่าไม่ได้ปฏิบัติหน้าที่ตามที่สังคมเคลือบแคลงสงสัยดังกล่าวข้างต้น
         

โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าวอีกว่า ปัญหาเรื่องประสิทธิภาพ และไม่เป็นอิสระในการทำหน้าที่ ทำให้การเลือกตั้งแม้จะเสรีแต่มีคำครหาเรื่องความเที่ยงธรรม ทำให้ดูประหนึ่งว่า กกต.ไม่กล้าสู้หน้ากับสื่อและประชาชน จึงค่อนข้างจะเงียบหายไป ปล่อยเจ้าหน้าที่ในระดับให้ปฎิบัติการ​ เลขาฯและรองเลขาธิการ​ มารับหน้าชี้แจงแทน         

 

“กกต.ควรนำเอารายงานของ อัลเฟรล มาพิจารณาเพื่อทบทวน ปรับปรุงแก้ไขในการทำงาน ทั้งนี้เพื่อให้เป็นองค์กรอิสระที่มีประสิทธิภาพ มีความน่าเชื่อถือ และเป็นที่ยอมรับ ทั้งภายในประเทศ​ และองค์การระหว่างประเทศโดยแท้จริง​“นางลดาวัลลิ์​ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ