ข่าว

"ปชป."ชง7 ชื่อว่าที่ รมต.ให้"ประยุทธ์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปชป.ส่งชื่อ 7 ว่าที่รมต.ให้"บิ๊กตู่"แล้วเช้านี้ ยันตรวจสอบคุณสมบัติตามกฎหมาย ย้ำข้อตกลงนั่วรมต.ต้องลาออกส.ส.บัญชีรายชื่อ

    วันที่  17 มิ.ย. ที่พรรคประชาธิปัตย์นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการส่งรายชื่อว่าที่รัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ 7 คน ให้กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า ตนได้ให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน เลขาธิการพรรค มอบรายชื่อดังกล่าวไปแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับรายชื่อทั้ง 7 คน ตนยังไม่สามารถเปิดเผยจนกว่าจะมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเมื่อถามว่าเริ่มมีผู้ออกมาทักท้วงชื่อของนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรค ที่จะเป็นรมช.สาธารณสุข จากกรณีคุณสมบัติการถือครองหุ้นสื่อ และกรณีของนายนิพนธ์ บุญญามณี รองหัวหน้าพรรค ที่จะเป็นรมช.มหาดไทย ซึ่งมีเรื่องร้องเรียนอยู่ในการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)นายจุรินทร์ กล่าวว่าทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนการตรวจสอบคุณสมบัติที่มีกฎหมายกำกับอยู่ และเป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติ ซึ่งพรรคได้พิจารณาเบื้องต้นแล้ว และเป็นมติพรรคแล้ว

   ต่อข้อถามว่าการที่บุคคลที่เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อไปดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี จะต้องลาออกจากตำแหน่งส.ส.หรือไม่หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่าเป็นเงื่อนไขที่พูดกันชัดเจนอยู่แล้วในที่ประชุมร่วมระหว่าง ส.ส.กับกรรมการบริหารพรรคว่าผู้ที่เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อนั้น เมื่อมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีแล้ว จะต้องลาออกจากตำแหน่ง ส.ส. เพื่อเลื่อนให้กับผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อที่อยู่ลำดับถัดไปให้ได้เป็น ส.ส. ซึ่งเป็นเงื่อนไขที่พูดคุยกันชัดเจน แต่เงื่อนไขนี้ไม่ครอบคลุมถึงกรณีของส.ส.บัญชีรายชื่อที่ไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่นๆ ใช้เฉพาะกรณีของรัฐมนตรีเท่านั้น

     เมื่อถามว่าหลังจากนี้ไปพรรคจะยังมีแรงกระเพื่อมตามมาอีกหรือไม่นายจุรินทร์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะทุกคนทราบดีอยู่แล้ว และยอมรับมติพรรค จึงมั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาใดตามมา จากนี้เป็นเรื่องที่พรรคต้องขับเคลื่อนงานของพรรค 3 มิติ คือ 1.ขับเคลื่อนโดยรัฐมนตรีของพรรค 2.ขับเคลื่อนโดยงานในสภาผู้แทนราษฎร และ3.ขับเคลื่อนโดยกรรมการบริหารพรรคและทีมอเวนเจอร์สที่จะนำผลสัมฤทธิ์ต่างๆในแต่ละภารกิจลงสู่พื้นที่ให้กับประชาชนทั่วประเทศ

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ