ข่าว

"ศรีสุวรรณ" ยื่นสอบ 16 ส.ส. ถือหุ้นสื่อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ศรีสุวรรณ" หอบหนังสือบริคณห์สนธิยื่น กกต. สอบ 16 ส.ส. ถือหุ้นสื่อ จี้ เร่งส่งเรื่องให้ ศร. วินิจฉัย

 

               สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 14 มิ.ย. 62 เวลา 10.00 น.  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เข้ายื่นหนังสือขอให้ กกต. ตรวจสอบกรณี ส.ส. 16 คน จากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และพรรคชาติพัฒนา (ชพน.) มีรายชื่อเป็นเจ้าของหรือผู้ถือหุ้นในกิจการหนังสือพิมพ์หรือสื่อมวลชน ซึ่งอาจถือได้ว่าเป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามไม่ให้ใช้สิทธิ์สมัครเลือกตั้งเป็น ส.ส. โดยตนไม่จำเป็นต้องนำหลักฐานมายื่นแสดงต่อ กกต. เพราะดูตามวัตถุประสงค์การจัดตั้งบริษัทและหนังสือบริคณห์สนธิประกอบกิจการซึ่งครอบคลุมถึงกิจการหนังสือพิมพ์ เนื่องจากประเทศไทยใช้กฎหมายสารบัญญัติ กฎหมายเขียนไว้อย่างไรต้องดำเนินการไปตามนั้น ไม่ต้องตีความหรือไม่ต้องคำนึงถึงจารีตประเพณี

 

 

 

               นอกจากนี้ ศาลฎีกาได้มีคำตัดสินในบางคดีไปแล้ว อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่ากรณี ส.ส. ทั้ง 16 คน แตกต่างจากกรณีของ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) ซึ่งถือครองหุ้นบริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัด ที่ประกอบกิจการ วารสาร หรือนิตยสารจริง ขณะที่ ส.ส. รายอื่นเท่าที่มีข้อมูลบางบริษัทไม่ได้ประกอบกิจการหนังสือพิมพ์ เพียงแต่ระบุไว้ในหนังสือบริคณห์สนธิ ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องหาข้อยุติโดยการส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ (ศร.) เพื่อวินิจฉัยเป็นบรรทัดฐาน

               “ผมคาดหวังให้ กกต. พิจารณาโดยเร็ว ว่าลักษณะการถือหุ้นที่เกี่ยวข้องกับสื่อมวลชนเป็นลักษณะต้องห้ามที่ต้องถูกปลดหรือถูกเพิกถอนจากการเป็น ส.ส. หรือไม่ ซึ่งจะเป็นบทพิสูจน์ว่า กกต. จะเลือกที่รักมักที่ชังหรือไม่ ทั้งนี้ สำหรับรายชื่อ ส.ส. ที่ยื่นร้องให้ กกต. ตรวจสอบจะซ้ำหรือตรงกับคำร้องของพรรคอนาคตใหม่หรือไม่ ผมไม่ทราบ แต่ก็อาจจะมีที่ซ้ำกันบ้าง การที่มี ส.ส. เข้าไปปฏิบัติหน้าที่แล้วมีลักษณะต้องห้าม หรือผิดกฎหมายจะปล่อยให้ทำหน้าที่ในสภาฯ คงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและไม่เหมาะสม ผมจึงต้องรีบมายื่นเรื่องให้ กกต. เร่งตรวจสอบ
 

 

 

"ศรีสุวรรณ" ยื่นสอบ 16 ส.ส. ถือหุ้นสื่อ

 

 

 

               สำหรับ ส.ส. 16 รายชื่อที่นายศรีสุวรรณยื่นร้องให้ กกต. ตรวจสอบ เป็น ส.ส. จาก พปชร. 15 คน ประกอบด้วย น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี เขต 3 น.ส.กุลวดี นพอมรบดี ส.ส. ราชบุรี เขต 1 นายฐาปกรณ์ กุลเจริญ ส.ส. สมุทรปราการ เขต 6 นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ นายปฐมพงศ์ สูญจันทร์ ส.ส. นครปฐม เขต 4 นายกษิดิ์เดช ชุติมันต์ ส.ส. กทม. เขต 8 นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ น.ส.ภริม พลูเจริญ ส.ส. สมุทรปราการ เขต 3 นายวีระกร คำประกอบ ส.ส. นครสวรรค์ เขต 2 พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส. กำแพงเพชร เขต 2 นายศาสตรา ศรีปาน ส.ส. สงขลา เขต 1 นายสมเกียรติ วอนเพียร ส.ส. กาญจนบุรี เขต 2 นายสัมพันธ์ มะยูโต๊ะ ส.ส. นราธิวาส เขต 2 มนายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส. พิษณุโลก เขต 3 และนายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ รวมถึงนายเทวัญ ลิปตพัลลภ ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 1 พรรคชาติพัฒนา

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ