ข่าว

เบี้ยวเงินเลือกตั้งยื่นยุบ"แทนคุณแผ่นดิน" 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้สมัครยื่น กกต.ยุบพรรคแทนคุณแผ่นดิน เบี้ยวค่าใช้จ่ายหาเสียงเลือกตั้ง สัญญาจะให้ผู้สมัครหัวละ 200,000 บาท แต่สุดท้ายเงียบหาย

 

13 มิถุนายน 2562 อดีตผู้สมัครส.ส.จากพรรคแทนคุณแผ่นดิน ได้ส่งตัวแทนจาก 4 ภาค เข้ายื่นคำร้องต่อ กกต.ให้ไต่สวนกรรมการบริหารพรรค และ พรรคแทนคุณแผ่นดิน จากการสัญญาว่าจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.และค่าใช้จ่ายจากการหาเสียง

 

นายณรงค์ ภักดิ์สรสิทธิ์ ตัวแทนผู้สมัคร ส.ส.ภาคตะวันออก กล่าวว่า ก่อนการสมัครรับเลือกตั้งนายวิชัย ศิรินคร หัวหน้าพรรค ระบุว่าจะสนับสนุนเงินค่าใช้จ่ายในการหาเสียงเลือกตั้งทั้งให้กับผู้สมัครของพรรคคนละไม่น้อยกว่า 200,000 บาท แต่หลังการเลือกตั้งผ่านพ้นไปผู้สมัครได้ทวงถามความคืบหน้าในเรื่องเงินดังกล่าว กลับไม่ได้รับความชัดเจน

 

โดยอ้างว่าติดปัญหาด้านการเงิน และในวันที่ 8 พ.ค.ได้มีการเรียกตัวแทนผู้สมัคร 25 คน มาหารือถึงแนวทางเยียวยา ซึ่งที่ประชุมเรียกร้องให้นายวิชัย ลาออกจาตำแหน่งหัวพรรค และตั้งนายวัชรพล บุษมงคล เลขาธิการพรรค มาทำหน้าที่รักษาการณ์หัวหน้าพรรค พร้อมกับตั้งคณะทำงานเยียวยาขึ้นมารวบรวมข้อเท็จจริงจำนวน 12 คน แต่เรื่องยังเงียบ ไม่มีความคืบหน้า ด้วยเหตุนี้ผู้สมัครจึงได้เดินทางยื่นเรื่องให้ กกต.ดำเนินการตรวจสอบกรรมการบริหารพรรคในข้อหาหลอกลวงให้ลงคะแนน ซึ่งมีความผิด ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.


น.ส.ชณพรรธน์ ทิพย์พัฒนกูล ตัวแทนผู้สมัคร ส.ส.ภาคเหนือ กล่าวว่าเราได้รับความเสียหายจากการเลือกตั้ง ซึ่งมีผู้เสียหาย 183 คน ที่เป็นผู้สมัคร ส.ส.และสมาชิกที่ไม่ได้รับการคัดเลือกให้สมัคร รวมเป็นเงิน เฉลี่ยคนละ 50,000-500,000 บาท รวมทั้งหมด 29 ล้านบาท แม้ว่าจะเคยต่อรอให้ชดใช้เพียง 14 ล้านบาท แต่ยังไม่ได้รับการชดใช้ บอกแต่เพียงว่า ไม่มีเงินให้ยุบก็ยุบไป


นายเกรียงไกร มานะโส ตัวแทนผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ กล่าวว่า ตนเป็นอนุกรรมการคัดสรรผู้สมัคร ส.ส.ของภาคใต้ 14 จังหวัด และเป็นผู้สำรองออกค่าใช้จ่ายทั้งหมดให้ผู้สมัคร 33 คน ของภาคใต้ จำนวน 700,000-800,000 บาท ซึ่งพรรคให้เงินช่วยเหลือมาเพียงแค่ 200,000 บาท จึงต้องการให้พรรคเยียวยา ซึ่งกรรมการพรรคที่ลงไปในพื้นที่ภาคใต้ 2 ครั้ง ก็สัญญาว่าจะให้เงินสนับสนุน 

 

ทั้งนี้ตนมีภาพและคลิปเสียงเพื่อเป็นหลักฐานยืนยันต่อกกต. อย่างไรก็ตามพรรคเคยบอกว่าจะหาเงินเพื่อมาเยียวยาด้วยการจัดโต๊ะจีนระดมทุน แต่ให้ตนไปขาย 10 โต๊ะ ซึ่งตนรับผิดชอบไม่ไหว เพราะได้สำรองเงินไปมากแล้ว


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนี้ตัวแทนผู้สมัครพรรคแทนคุณแผ่นดิน จะเดินทางไปยังกองบังคับการปราบปรามเพื่อแจ้งความดำเนินคดีต่อกรรมการบริหารพรรค ข้อหาหลอกลวง สำหรับพรรคแทนคุณแผ่นดิน ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้คะแนนรวม 17,205 คะแนน อยู่ในลำดับที่ 38

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ