ข่าว

ภท.สอบ "เสี่ยโต้ง" ปมโหวตเลือกนายกฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ภท.สอบ "เสี่ยโต้ง สิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ" ปมโหวตเลือกนายกฯ ตั้ง "อนุทิน-ศักดิ์สยาม" ตรวจชื่อคนเข้าดำรงตำแหน่งทางการเมือง ส่วนโผ 8 เก้าอี้รมต. ยืนยันตามเดิม

 

          เมื่อเวลา 14.10 น. วันที่ 13 มิ.ย. นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทยพร้อมด้วยนายทรงศักดิ์ ทองศรี รองหัวหน้าพรรค แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค ที่มีนายทรงศักดิ์ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเป็นประธานในการประชุม เนื่องจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ติดภารกิจในการลงพื้นที่ต่างจังหวัด 

 

          นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า การประชุมวันนี้มีการตั้งคณะกรรมการในการปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมของพรรค โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผอ.พรรค เป็นประธานกรรมการฯ นายสุริยงค์ หุณฑสาร และนายธนิศร์ ศรีประเทศ เป็นกรรมการฯ เพื่อดำเนินการสอบสวนกรณีของนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ กรณีโหวตสวนมติพรรคในการเลือกนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา โดยในวันที่ 18 มิ.ย.นี้ นายสิริพงศ์ จะมาให้ข้อมูลกับพรรค เพื่อให้เกิดความชัดเจนในการดำเนินการทางการเมืองต่อไป ทั้งนี้ เป็นอำนาจของคณะกรรมการสอบสวนที่จะพิจารณาเรื่องบทลงโทษ หากมีความผิดจะมีโทษตั้งแต่ การว่ากล่าว ตักเตือน ภาคทัณฑ์ และขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งต้องดูว่านายสิริพงศ์ จะชี้แจงอย่างไร หลังจากวันที่ 18 มิ.ย. คาดว่าใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ จะได้ข้อสรุปกรณีดังกล่าว

 

          เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังได้จัดทำบัญชีรายชื่อของผู้ที่จะเข้าไปดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยกรรมการบริหารพรรค ได้เสนอชื่อบุคคล 150 คน อยู่ในบัญชีรายชื่อที่ประกอบด้วยทั้งส.ส. และผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขต รวมถึงผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งกรรมการบริหารพรรคมีมติมอบหมายให้นายอนุทิน และตน เป็นผู้ไปดำเนินการตรวจสอบข้อมูลอีกครั้ง และคัดเลือกบุคคลต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป ขอให้ประชาชนมั่นใจว่าเราจะดำเนินการอย่างโปร่งใส โดยที่สังคมไม่ต้องวิตกกังวล

 

          เมื่อถามว่า รายชื่อที่ปรากฎตามกระเเสข่าวที่จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีของพรรค ตรงหรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ต้องไปถามคนที่เอาชื่อมาว่าเอามาจากไหน เพราะวันนี้พรรคเพิ่งประชุมรายชื่อผู้ที่จะดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งประชาชนจะได้รับทราบหลังจากมีความชัดเจน 

 

          เมื่อถามว่า บุคคลที่จะไปดำรงแหน่งรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทย จะต้องลาออกจากส.ส. ยกเว้นหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ใช่หรือไม่ นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า คณะกรรมการบริหารพรรคได้พูดถึงเรื่องนี้ เราอยากให้ผู้ไปดำรงตำแหน่งทางการเมืองทำได้งานอย่างเต็มที่ หากเป็นส.ส.ด้วย อาจทำให้การทำงานไม่มีประสิทธิภาพ จึงอยากให้ผู้ที่ไปเป็นรัฐมนตรีลาออกจากส.ส. ยกเว้นแต่หัวหน้าพรรคกับเลขาธิการพรรค 

 

          เมื่อถามถึงกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งชื่อ 41 ส.ส.ถือหุ้นสื่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญ โดยมีส.ส.ของพรรคภูมิใจไทยด้วยนั้น นายศักดิ์สยาม กล่าวว่า ได้สอบถามเรื่องนี้กับนายปกรณ์ มุ่งเจริญพร ส.ส.สุรินทร์ แล้ว ซึ่งนายปกรณ์ พร้อมไปชี้แจงรายละเอียดกับศาลรัฐธรรมนูญ และหากขาดคุณสมบัติจริงคงต้องพ้นสภาพไป

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้พรรคภูมิใจไทย ได้วางรายชื่อรัฐมนตรี ประกอบด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล ดำรงตำแหน่งรองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข นายศักดิ์สยาม ไปเป็น รมว.คมนาคม นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ สามีนางนาที รัชกิจประการ แม่ทัพภาคใต้ที่นำส.ส.เขตป้ายพรรคภูมิใจไทย 8 เก้าอี้ ไปดำรงตำแหน่งรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ส่วนตำแหน่งรมช. 4 กระทรวง ประกอบด้วย นายทรงศักดิ์ ทองศรี ส.ส.บัญชีรายชื่อ ดำรงตำแหน่ง รมช.มหาดไทย นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ส.ส.อุทัยธานี ที่คว้าส.ส.มาได้ 3 ที่นั่ง คือ จ.อุทัยธานี 2 ที่นั่ง และ นครสวรรค์ 1 นั่ง ดำรงตำแหน่ง รมช.เกษตรและสหกรณ์ น.ส.กนกวรรณ วิลาวัลย์ ลูกสาวนายสุนทร วิลาวัลย์ ที่นำทัพได้ส.ส. ยก จ.ปราจีนบุรี จำนวน 3 ที่นั่ง ได้ตำแหน่ง รมช.ศึกษาธิการ และนายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทุนภาคอีสาน ในฐานะประธานบริหาร บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮง จำกัด ที่การเลือกตั้งครั้งนี้นำกวาดส.ส.นครราชสีมาได้ถึง 3 ที่นั่ง จะได้นั่งรมช.พาณิชย์

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ