ข่าว

สั่งยุติเรื่องปม"ทษช."เทคะแนนให้อนาคตใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กกต."เผยแพร่คำสั่งยุติสอบ"ตระกูลฉายแสง"ปมประกาศเทคะแนนทษช.ให้"อนาคตใหม่"ชี้เป็นแค่การแสดงความเห็นทางการเมือง ไม่เข้าข่ายคนนอกครอบงำพรรค

 

 

12 มิถุนายน 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผย ผลวินิจฉัย กกต. เรื่อง การเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขต เขตเลือกตั้งที่ 1 และ 4 จ.ฉะเชิงเทรา  

 

 

กรณีนางฐิติมา ฉายแสง อดีตผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ เขต 1 จ.ฉะเชิงเทรา และนายวุฒิพงศ์ ฉายแสง อดีตผู้สมัคร พรรคไทยรักษาชาติ เขต 4 จ.ฉะเชิงเทรา ประกาศยกคะแนนสนับสนุนให้ นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เขต 1 และนายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. เขต 4 จ.ฉะเชิงเทรา จากพรรคอนาคตใหม่

 

หลังพรรคไทยรักษาชาติ ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค จนถูกกล่าวหาว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายครอบงำพรรคการเมือง ฝ่าฝืนกฎหมายพรรคการเมือง กฎหมายการเลือกตั้ง ส.ส. มีผลให้การเลือกตั้งมิได้เป็นไปโดยสุจริตหรือเที่ยงธรรม หรือเป็นไปโดยมิชอบด้วยกฎหมายนั้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม กกต.ได้พิจารณารายงานการไต่สวนและพยานหลักฐานแล้ว เห็นว่าการกระทำของนางฐิติมาและนายวุฒิพงศ์  ที่ได้ประกาศให้การสนับสนุนหรือช่วยหาเสียงเลือกตั้งให้แก่นายกิตติชัย และนายจิรัฏฐ์นั้น เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นทางการเมือง ไม่เป็นการควบคุม ครอบงำ หรือชี้นำกิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทำให้พรรคการเมืองขาดความอิสระ

 

ดังนั้นข้อเท็จจริงจึงฟังไม่ได้ว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 4 คน กระทำอันฝ่าฝืน กฎหมายพรรคการเมือง และกฎหมายเลือกตั้ง จึงมีคำสั่งให้ยุติเรื่อง โดยคำวินิจฉัยของ กกต.ลงวันที่ 26 เม.ย. 2562 แต่ กกต.ลงประกาศเผยแพร่ในเว็บไซต์สำนักงาน กกต.ในวันนี้ (12 มิ.ย.)

 

 

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ